Ông Nguyễn Minh Thảo, Trưởng Ban Giám định y tế Bảo hiểm Xã hội VN, cho biết như vậy về hướng thực hiện Luật Bảo hiểm Y tế trong thời gian tới. Theo ông Thảo, trong quý I/2010 sẽ hoàn thành việc đổi thẻ bảo hiểm y tế

- Phóng viên: Hơn một tháng triển khai khám - chữa bệnh theo Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT) đã xuất hiện nhiều vướng mắc. Chẳng hạn, quy định người bị tai nạn giao thông (TNGT) phải có xác nhận không vi phạm luật của công an mới được BHYT thanh toán viện phí gây khó khăn cho người gặp nạn. Ông nghĩ sao về nhận xét này?


- Ông Nguyễn Minh Thảo: Để bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT, Bảo hiểm xã hội (BHXH) VN đã hướng dẫn giải quyết thanh toán theo chế độ BHYT ngay tại bệnh viện đối với trường hợp có xác nhận của cơ quan công an từ cấp huyện trở lên là không vi phạm pháp luật trước khi ra viện. Những trường hợp được xác nhận sau khi ra viện, cơ quan bảo hiểm địa phương sẽ căn cứ vào hóa đơn, chứng từ hợp lệ để thanh toán trực tiếp cho người bệnh theo đúng luật định.


- Trong trường hợp bị TNGT bất ngờ, không có người chứng kiến; người gây TNGT bỏ chạy..., không lẽ người bị nạn cứ phải ở đó chờ công an tới?

- Sức khỏe và sự an toàn của người bệnh luôn phải đặt lên hàng đầu. Trong những trường hợp đó, người bị TNGT cần được đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu, điều trị. Cơ quan công an có trách nhiệm điều tra và kết luận có hay không hành vi vi phạm pháp luật khi công dân yêu cầu, kể cả các trường hợp yêu cầu khi TNGT đã xảy ra trước nhiều ngày.


- Theo các bệnh viện, ngay cả trẻ em, dù chưa thể tự chịu trách nhiệm về hành vi của mình cũng phải có xác nhận không vi phạm luật giao thông mới được BHYT thanh toán?

- Trẻ em phải vào viện khám, điều trị do TNGT nhưng không phải do lỗi của các em gây ra thì được hưởng quyền lợi BHYT ngay tại bệnh viện. Trẻ dưới 9 tuổi nếu bị TNGT sẽ được cơ quan bảo hiểm thanh toán viện phí mà không cần có xác nhận của công an. BHXH VN đã chỉ đạo BHXH các tỉnh, TP đặc biệt quan tâm đến việc bảo đảm quyền lợi khám - chữa bệnh cho đối tượng này.


Bệnh nhân khám-chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế tại khoa tiêu hóa Bệnh viện Hoàn Mỹ - TPHCM. Ảnh: N. Hữu


- Một vướng mắc khác là việc thực hiện cùng chi trả 5%-20% chi phí khám - chữa bệnh có thể khiến người bệnh phải bỏ điều trị vì chi phí quá lớn, nhất là những người mắc bệnh mãn tính.

- Việc cùng chi trả 5% cũng là khó khăn với người nghèo khi mắc bệnh mãn tính, bệnh nặng có chi phí lớn. Tuy nhiên, cùng chi trả là yếu tố quan trọng, gắn liền trách nhiệm của người tham gia BHYT trong việc sử dụng hợp lý, hiệu quả nguồn quỹ BHYT. Các cơ quan chức năng đang đề xuất phương án vẫn phải cùng chi trả 5% nhưng quy định giới hạn cùng chi trả tối đa trong một năm có thể là 3 hay 6 tháng lương tối thiểu.


Chẳng hạn, quy định là 6 tháng khoảng 4,5 triệu đồng, tức là một năm, người bệnh cùng chi trả tới mức 4,5 triệu đồng, nếu vượt qua mức đó thì quỹ BHYT sẽ chi trả nốt. Như vậy, sẽ giảm được gánh nặng kinh tế rất lớn, không chỉ đối với người nghèo mà cả những người mắc bệnh hiểm nghèo.


Chúng tôi đang xem xét sửa đổi quy định này trong thời gian sớm nhất. Với những trường hợp đã cùng chi trả nhưng vượt quá mức tiền quy định sẽ được quỹ BHYT hoàn lại. 


- Việc cấp thẻ BHYT mới bao giờ sẽ hoàn thành khi mà luật có hiệu lực đã hơn 4 tháng, thưa ông?

- Ngay những ngày đầu tiên của năm 2010, BHXH VN đã có văn bản chỉ đạo BHXH các tỉnh, TP tập trung tối đa cho công tác phát hành thẻ đến tận tay người tham gia BHYT. Dự kiến, trong quý I/2010 sẽ hoàn thành việc đổi thẻ.


Hiện cả nước có 50 triệu người tham gia BHYT. Đến nay, 80% thẻ đã được đổi, 20% thẻ còn lại tập trung vào hai nhóm đối tượng là trẻ em dưới 6 tuổi và người nghèo. Riêng trẻ dưới 6 tuổi, dù chưa có thẻ BHYT vẫn được sử dụng giấy khai sinh, giấy chứng sinh... để khám – chữa bệnh theo chế độ BHYT.

Đối với người nghèo chưa gia hạn tham gia BHYT nhưng UBND cấp tỉnh đồng ý họ tiếp tục tham gia BHYT theo nhóm đối tượng này thì vẫn chấp nhận sử dụng thẻ BHYT cũ đến khi hoàn thành việc đổi thẻ theo danh sách do địa phương cung cấp.

                                                                            Theo Báo NLĐ

 


Các tin khác


Bảo hiểm y tế - điểm tựa chăm sóc sức khỏe

Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách của Đảng, Nhà nước, vì quyền lợi an sinh của nhân dân. Tham gia BHYT, người dân được hưởng nhiều quyền lợi trong khám, chữa bệnh (KCB).

Gần 700 người tham gia hiến máu tình nguyện tại thành phố Hòa Bình

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị Hoà Bình, Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, thành phố Hòa Bình phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt II năm 2024.

Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục