Trung tâm YTDP huyện Kim Bôi phối hợp với TYT xã Đông Bắc tổ chức tẩm màn bảo vệ người dân vùng có nguy cơ.

Trung tâm YTDP huyện Kim Bôi phối hợp với TYT xã Đông Bắc tổ chức tẩm màn bảo vệ người dân vùng có nguy cơ.

(HBĐT) - Chỉ trong 3 tháng đầu năm, trên địa bàn huyện Kim Bôi đã phát hiện 48 bệnh nhân mắc bệnh sốt rét lõm sàng. Đáng chú ý, trong 10 trường hợp mang KST sốt rét của toàn tỉnh, huyện Kim Bụi dó cú 6 trường hợp. Kim Truy, Cuối Hạ, Nam Thượng, Đông Bắc, Mỵ Hoà là những xã có tỷ lệ mắc cao. 4/6 trường hợp mang KST sốt rét khi tiến hành làm lam xét nghiệm có tiền sử vừa trở về từ vùng có dịch sốt rét lưu hành tại các tỉnh: Kom Tum, Gia Lai và nước bạn Căm pu chia trước đó ít ngày.

 

Theo bà Bùi Thị Cậy, Giám đốc Trung tâm YTDP huyện: Kim Bôi có 28 xã, thị trấn, 205 thôn, xóm với 109.738 nhân khẩu thì có 52 thôn, 23.917 nhân khẩu trong vùng sốt rét lưu hành. Hoạt động của 3 điểm kính hiển vi liên xã đã giúp cho việc phát hiện, giám sát ca bệnh thuận tiện hơn. Đến nay, các điểm kính đã thực hiện 1.654 lam xét nghiệm phát hiện bệnh nhân sốt rét lâm sàng và tìm KST. Đội ngũ cán bộ y tế tại các trạm y tế (TYT) xã, Trung tâm YTDP huyện đã tập trung điều trị  và cấp thuốc tự điều trị cho bệnh nhân sốt rét. Mạng lưới y tế thôn bản kịp thời phát hiện, giám sát ca bệnh.

 

Ch Bùi Thị Tứ , Trạm trưởng TYT xã Kim Truy cho biết: Gần đây nhất có các trường hợp ông Bùi Văn Vỉ, 56 tuổi và bà Bùi Thị Nhính, 40 tuổi ở xóm Dứng, anh Bùi Văn Châu, 25 tuổi ở xóm Cóc 2 là bệnh nhân mang KST sốt rét. Trước thực tế ca bệnh, TYT xã đã tìm hiểu, xác định căn nguyên, chuyển bệnh nhân đến điểm lấy lam xét nghiệm. Qua đó, cho thấy các truờng hợp mắc đều có mật độ KST (P.falciparum) từ F++ lên tới F+++++ . Trạm y tế  đã chủ động tuyên truyền, thực hiện điều trị bệnh theo phác đồ, đồng thời giám sát chặt việc sử dụng thuốc trong điều trị của người bệnh.

 

Hiện nay, tình hình bệnh sốt rét trên địa bàn huyện chủ yếu là ngoại lai, việc quản lý di dân tự do từ vùng sốt rét trọng điểm khu vực các tỉnh Tây Nguyên về địa bàn huyện còn nhiều khó khăn. Vì vậy, sự vào cuộc của các cấp, ngành tại địa phương đối với công tác phòng - chống bệnh sốt rét cần được quan tâm, đẩy mạnh hơn nữa. Việc xuất hiện các KST ngoại lai sẽ làm tăng nguy cơ gây dịch ở tuyến cơ sở. Trung tâm YTDP huyện, các TYT xã, thị trấn trong huyện đang tích cực tăng cường các biện pháp phòng - chống muỗi truyền bệnh, bảo vệ người dân vùng nguy cơ và trọng điểm về sốt rét lưu hành bằng cách phun hoá chất tồn lưu và tẩm màn. Toàn huyện đã tổ chức 159 buổi nói chuyện, thảo luận nhóm có nội dung phòng - chống dịch sốt rét với sự quan tâm, theo dõi của 7.234 người dự. Ngoài ra còn tổ chức chiếu phim, phát thanh trên hệ thống loa đài địa phương về bệnh.

 

Bằng nhiều nỗ lực, tình hình sốt rét trên địa bàn huyện Kim Bôi đã dần ổn định, không có ca sốt rét ác tính, không có trường hợp mắc sốt rét tử vong. Người dân vùng sốt rét lưu hành và dân từ vùng sốt rét vào địa bàn, các ca bệnh được 28 xã, thị trấn giám sát thường xuyên. Đội ngũ y tế thôn bản, trạm y tế xã và Trung tâm YTDP huyện liên tục giao ban phản ánh, nắm bắt, theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình.

 

                                                                        Bùi Minh

 

Các tin khác


Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục