Trung tâm YTDP huyện Lương Sơn chuẩn bị cơ số thuốc thiết yếu để chủ động phòng chống dịch bệnh mùa hè.

Trung tâm YTDP huyện Lương Sơn chuẩn bị cơ số thuốc thiết yếu để chủ động phòng chống dịch bệnh mùa hè.

(HBĐT) - Thời tiết mùa hè luôn diễn biến bất thường là môi trường thuận lợi cho các loại dịch bệnh truyền nhiễm bùng phát. Hơn thế, trên địa bàn huyện Lương Sơn đã từng xảy ra dịch tiêu chảy cấp, cúm A H1N1. Nơi đây cũng là địa bàn đan xen với nhiều xã ngoại thành của thủ đô Hà Nội luôn có sự giao lưu rộng rãi trong dân cư, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh. Vì vậy, hơn lúc nào hết, công tác phòng - chống dịch bệnh mùa hè đã và đang được ngành y tế dự phòng huyện Lương Sơn coi trọng.

 

Giám đốc Trung tâm YTDP huyện Bùi Thị Ương chia sẻ: Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của đơn vị trong phòng bệnh, ngay từ đầu mùa hè, Trung tâm YTDP huyện đã xây dựng kế hoạch hoạt động về phòng - chống dịch bệnh, triển khai nhiệm vụ đến y tế các xã, thị trấn và mạng lưới y tế thôn bản, nắm chắc địa bàn, tăng cường giám sát dịch tễ và thông tin truyền thông cho người dân về cảnh báo các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ngày càng có những diễn biến phức tạp. Khi có những ca nghi ngờ ở thôn bản cần khẩn trương báo cáo lên trạm y tế xã và hệ thống giám sát dịch bệnh của huyện để kịp thời khoanh vùng, có biện pháp ứng phó. Hệ thống giám sát dịch bệnh từ huyện đến các xã, thị trấn hoạt động thường xuyên, phản ứng tức thì kể cả trong các ngày nghỉ, ngày lễ. Huyện cũng củng cố đội chống dịch cơ động đảm bảo trực 24/24h và chủ động chuẩn bị cơ số thuốc thiết yếu, dịch truyền, vật tư, hóa chất, máy phun thuốc khử trùng sẵn sàng xử lý kịp thời, có hiệu quả khi dịch xảy ra trên địa bàn.

 

Trong những tháng qua, trên địa bàn huyện đã có trên 100 trường hợp mắc tiêu chảy, hơn 40 trường hợp mắc thủy đậu, gần 60 trường hợp mắc quai bị. Đặc biệt, toàn huyện có trên 350 người mắc cúm mùa và nhiều người bị sốt phát ban dạng sởi. Trước thực trạng này, trung tâm YTDP huyện Lương Sơn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vệ sinh phòng bệnh cho người dân, cấp phát các tờ rơi, sổ tay phòng bệnh đến tận khu dân cư, nhất là những vùng ổ dịch cũ về các bệnh tiêu chảy cấp, cúm A H1N1, H5N1, sốt xuất huyết. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Vận động nhân dân quan tâm giữ gìn vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh tại các khu phố, làng xóm, không vứt vác thải bừa bãi, tạo môi trường sống trong sạch để ngăn chặn các vi rút gây bệnh phát triển.

 

Song song với truyền thông, giáo dục sức khỏe, ngành YTDP huyện đã chú trọng giám sát dịch, dịch tễ để chủ động phát hiện sớm, thường xuyên phối hợp, nhắc nhở đội ngũ cán bộ  y tế cơ sở làm tốt công tác trực dịch, giám sát dịch bệnh tại mỗi thôn xóm và chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể cùng vào cuộc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về phòng -chống dịch bệnh.

 

“Nhờ chủ động về mọi mặt, đến nay, trên địa bàn huyện Lương Sơn chưa xảy ra dịch bệnh lớn, nhất là những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh luôn tiềm ẩn và có thể bùng phát bất cứ lúc nào do Lương Sơn là địa bàn giáp ranh nên công tác kiểm soát, giám sát dịch bệnh luôn là một thách thức lớn. Không những thế, hiện tại còn một bộ phận không nhỏ người dân có tâm lý chủ quan, vẫn giữ thói quen ăn uống tự do, dễ dãi và chưa quan tâm giữ gìn vệ sinh môi trường để bảo vệ môi trường sống trong sạch... Vì vậy, để công tác phòng - chống dịch bệnh đạt hiệu quả, nhất thiết phải có sự ủng hộ của mỗi người dân trong thay đổi nhận thức và hành động để chủ động phòng dịch” - Giám đốc Bùi Thị Ương nhận định.

 

                                                          

                                                                           Hoàng Nga

 

Các tin khác


Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục