Cơ thể sản sinh ra hơn 75 loại hoóc-môn và những chị em có nồng độ hoóc-môn cao trong cơ thể trông sẽ trẻ hơn nhiều so với những người cùng lứa tuổi nhưng nồng độ hoóc-môn thấp hơn.

 



Giai đoạn 21 đến 22 tuổi là thời kỳ đỉnh cao của tuổi thanh xuân, cũng là giai đoạn chức năng hệ bài tiết đạt đến đỉnh điểm. Từ 25 tuổi trở đi, lượng hoóc-môn được bài tiết trong cơ thể sẽ theo tốc độ cứ 10 năm giảm 15%. Các cơ quan trong cơ thể cũng dần dần lão hoá, làn da trở nên xạm nám, tinh thần mệt mỏi. Ở tuổi 60, lượng hoóc-môn bài tiết trong cơ thể phụ nữ chỉ còn khoảng 1/5 so với thời trẻ.

 

Các biểu hiện của thiếu hụt hoóc môn

 

- Đau đầu, mất ngủ: mất ngủ, hay nằm mê, mệt mỏi, đau đầu, giảm khả năng tập trung, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày.

- Kinh nguyệt không đều:  kinh nguyệt lúc sớm, lúc chậm, kỳ kinh thường kéo dài.

- Làn da bị lão hoá: da nhão, thô ráp, lỗ chân lông to dần, da mặt vàng dần.

- Bồn chồn bứt rứt:  hay lo lắng, ngắn hơi,  dễ bị kích động, có thể cãi nhau vì một lí do nhỏ nhặt, lúc nào cũng cau có, có lúc khó kiềm chế cảm xúc bản thân, đêm ngủ bồn chồn, không ngon giấc.

 

Những thực phẩm thích hợp

 

Các triệu chứng trên đều liên quan đến các cơ quan thận, gan và tì trong cơ thể. Thận, gan, tì cũng có những thực phẩm “yêu thích” riêng:

 



- Thận thích các thực phẩm màu đen, có hượng vị mặn tự nhiên như vừng đen, mộc nhĩ đen, đậu đen, nấm hương, gạo đen, tôm, các loại ngao sò…

 

- Gan thích các thực phẩm màu xanh như rau chân vịt, cải thảo, rau cần, hoa lơ…

 



- Tì thích các thực phẩm màu vàng, vị ngọt tự nhiên như bí đỏ, cam quýt, đậu ván, chanh, ngô, chuối tiêu…

 

Các thực phẩm màu vàng có tác dụng kiện tì, tăng cường chức năng dạ dày, hồi phục tinh lực, bổ sung nguyên khí, làm giảm tình trạng ít bài tiết hoóc môn ở nữ giới. Các thực phẩm này cũng có tác dụng trị liệu hệ tiêu hoá, đồng thời còn giúp cải thiện trí nhớ. Bởi vậy, chị em nên bắt đầu từ các thực phẩm màu vàng để cải thiện tình trạng thiếu hụt hoóc môn cho cơ thể!

 

 

 

                                                                        Theo DanTri

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục