Các TNV của thành phố Hòa Bình tham gia hiến máu tại ngày hội HMTN đợt ba năm 2012.

Các TNV của thành phố Hòa Bình tham gia hiến máu tại ngày hội HMTN đợt ba năm 2012.

(HBĐT) - Trong những năm qua, BCĐ vận động HMTN tỉnh đã thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động HMTN. Công tác chỉ đạo, thực hiện các hoạt động chiến dịch và sự kiện đạt được nhiều kết quả thiết thực. Trung bình mỗi năm, lượng máu thu được từ phong trào trên 2.250 đơn vị máu, cứu sống hàng nghìn bệnh nhân cần máu. Đó không chỉ là nghĩa cử cao đẹp mà đó còn là truyền thống nhân văn, nhân đạo sâu sắc của dân tộc.

 

Tham dự “Ngày hội hiến máu tình nguyện” đợt 3 của BCĐ vận động HMTN thành phố Hoà Bình, không bất ngờ khi chúng tôi lại có dịp gặp lại những “anh hùng của người bệnh” trong phong trào HMTN của thành phố. Những cái tên không còn xa lạ như: Vũ Quỳnh Trang, Nguyễn Thành Hưng, Nguyễn Quang Tự và 22 tấm gương tiêu biểu nữa được Ban vận động HMTN thành phố tôn vinh trong “Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu 14-6”…Không những vậy, họ còn là những người tâm huyết với các hoạt động xã hội, nhân đạo, đặc biệt là tham gia tuyên truyền, vận động phong trào hiến máu cứu người trong những năm qua đạt hiệu quả ý nghĩa, thiết thực.

 

Tại lễ hiến máu, chúng tôi gặp Vũ Quỳnh Trang. Không ai nghĩ, cô gái có vóc dáng mảnh khảnh này lại là tình nguyện đã 5 lần tham gia HMTN. Với vai trò là chi hội phó CTĐ, bí thư chi đoàn Y sỹ 16A4 (trường trung cấp Y tế Hòa Bình), Vũ Quỳnh Trang luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào của lớp, của trường.

 

Cũng như Vũ Quỳnh Trang là thầy giáo Nguyễn Thành Hưng, Chủ tịch Hội SV trường CĐSP Hòa Bình. Lần tham gia hiến máu này là lần thứ 2 trong năm và là lần thứ 5 kể từ khi thầy tham gia phong trào.  

 

Bà Nguyễn Thị Bảy, Chủ tịch Hội CTĐ thành phố Hòa Bình cho biết: Hưởng ứng lời kêu gọi của BCĐ HMTN tỉnh, BCĐ HMTN thành phố đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể cùng các TNV nhiệt tình hửng ứng HMTN. Từ năm 2007 đến nay BCĐ HMTN thành phố đã tổ chức được 100 lượt tuyên truyền, vận động HMTN cho gần 10.000 lượt người. Đặc biệt, trong 3 năm 2010 - 2012, Ban vận động HMTN thành lập được 2 đội HMTN với 50 tình nguyện viên hiến máu cho “ngân hàng máu sống”; vận động, tổ chức 7 đợt HMTN với trên 2.000 người đăng ký, thu được 1.533 đơn vị máu, vượt trên 30% chỉ tiêu đề ra.

 

Sức lan toả của phong trào có ý nghĩa này ngày càng sâu, rộng. Trong tỉnh xuất hiện ngày càng nhiều hơn những cá nhân, tập thể có nhiều thành tích trong hiến máu và vận động HMTN. Có thể kể đến nhiều tấm gương tiêu biểu trong phong trào HMTN ở các huyện như: Trần Thái Thành, xóm Đồng Tiến, xã Tân Vinh (Lương Sơn), đã 6 lần tham gia hiến máu,  và luôn hoạt động sôi nổi với các phong trào vận động, tuyên truyền HMTN tại địa phương. Đặc biệt, anh nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các thành viên trong gia đình như mẹ và em trai cũng tham gia HMTN 5 lần. Anh được cùng 99 người hiến máu tiêu biểu trong cả nước dự lễ tôn vinh người HMTN tại Hà Nội trong “Ngày thế giới tôn vinh người HMTN” 14-6 vừa qua. Tại huyện Đà Bắc, thanh niên Nguyễn Quyết Quế, Bệnh viện Đa khoa huyện Đà Bắc cũng là một thanh niên tiêu biểu 6 lần hiến máu và hoạt động sôi nổi với các phong trào vận động, tuyên truyền HMTN tại bbệnh viện.

 

Hiện nay, toàn tỉnh có 175 xã, phường, thị trấn và 12 cơ quan, đơn vị, trường học thành lập và kiện toàn BCĐ vận động HMTN. Công tác tuyên truyền truyền, vận động HMTN được tổ chức thường xuyên. Công tác chỉ đạo, thực hiện các hoạt động chiến dịch và sự kiện đạt được nhiều kết quả thiết thực. Tuy nhiên, theo bác Sỹ Phạm Thị Nhân, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, lượng máu thu được vẫn còn hạn chế so với tiềm năng của mỗi địa phương và mới chỉ đáp ứng được một nửa nhu cầu sử dụng máu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh (nhu cầu sử dụng máu của bệnh viện là trên 4.000 đơn vị máu/năm, trong khi lượng máu từ phong trào có được mới đạt 2.250 đơn vị máu). Theo bà, các cuộc HMTN cần phân bổ hợp lý hơn vào những tháng trong năm, tránh tập trung vào các dịp phát động, như vậy sẽ đảm bảo tốt hơn cho lưu trữ máu của Bệnh viện, tránh lãng phí máu (máu toàn phần chỉ để được 35 ngày, máu đã được tách chiết các thành phần để được 45 ngày).

 

Trong thời gian tới rất cần có sự chung tay, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cần xã hội hóa phong trào hiến máu nhân đạo, làm cho các tổ chức, cá nhân... hiểu rõ hơn tầm quan trọng, tính nhân đạo của việc hiến máu. Có như vậy mới phát huy được vai trò của các tầng lớp nhân dân trong phong trào HMTN và phong trào HMTN của tỉnh ngày càng phát triển mạnh mẽ, trở thành truyền thống nhân ái tốt đẹp của nhân dân.

 

                                                               

                                                          Hồng Duyên

 

 

Các tin khác


Gần 700 người tham gia hiến máu tình nguyện tại thành phố Hòa Bình

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị Hoà Bình, Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, thành phố Hòa Bình phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt II năm 2024.

Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục