Cán bộ chuyên trách dân số xã Mai Hịch (Mai Châu) báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2012 với đoàn kiểm tra Chi cục DS/KHHGĐ.

Cán bộ chuyên trách dân số xã Mai Hịch (Mai Châu) báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2012 với đoàn kiểm tra Chi cục DS/KHHGĐ.

(HBĐT) - Chị Hà Thị Phượng, Trạm trưởng Trạm y tế xã Mai Hịch (Mai Châu) nhận xét: Hiện nay, cán bộ chuyên trách dân số đã là viên chức do Trạm quản lý nên hoạt động thường xuyên, kịp thời. Cán bộ chuyên trách DS của xã có trình độ chuyên môn điều dưỡng nên ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ được giao còn hỗ trợ đắc lực các phần việc chung do trạm phân công.

 

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất trong công tác DS-KHHGĐ của xã hiện nay là cơ sở vật chất của Trạm y tế xã còn chật chội chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ, cán bộ chuyên trách dân số của xã còn trẻ, ít kinh nghiệm. Trong thời gian tới, xã mong được sự quan tâm, đầu tư của các cấp, ngành liên quan và tổ chức tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ chuyên trách, CTV dân số.   

       

Chị Vì Thị Tuyết, cán bộ chuyên trách DS xã Mai Hịch cho biết: Được về làm việc trực tiếp ở đây, tôi được Trạm y tế xã quan tâm bàn giao cho một phòng riêng để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Làm việc tại Trạm y tế, tôi thấy thuận lợi hơn nhiều vì hàng ngày tôi được tiếp xúc với người dân đến khám - chữa bệnh để kết hợp với công tác tuyên truyền về chính sách DS/KHHGĐ, các biện pháp phòng tránh thai đến các đối tượng. Hiện nay, xã có 906 hộ với 3.746 khẩu. Xã có 18 CTV dân số phụ trách 18 địa bàn ở 7 xóm. Hàng tháng, chúng tôi thường xuyên ghi chép, cập nhật thông tin để làm báo cáo gửi lên huyện kịp thời. Đặc biệt, công tác truyền thông giáo dục được xã đặc biệt chú trọng, duy trì thường xuyên, nội dung tuyên truyền dễ hiểu. Các CTV thường xuyên bám cơ sở truyền thông lồng ghép và huy động sự tham gia của các hội, đoàn thể để nội dung các chủ trương, chính sách DS/KHHGĐ đến hội viên và nhân dân trên địa bàn. Các hình thức truyền thông được thực hiện đa dạng như: tuyên truyền miệng, phát tờ rơi, xây dựng các cụm pa nô truyền thông về dân số. Tuyên truyền lồng ghép trong các buổi họp của các hội, đoàn thể thanh niên, phụ nữ, nông dân từ xã đến xóm. Hàng tháng, cán bộ chuyên trách dân số viết tin, bài để phát trên loa đài của các xóm. Bên cạnh đó, dịch vụ về CSSKSS/KHHGĐ luôn đa dạng, phong phú, phù hợp với nguyện vọng, nhu cầu của đối tượng. Nhờ đó, chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ trên địa địa bàn ngày càng quan tâm đến dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ, được tư vấn và chăm sóc đầy đủ. Hiện nay, toàn xã có 789 phụ nữ  độ tuổi từ 15- 49 có chồng. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm, xã có 20 ca đặt vòng, 70 người sử dụng thuốc uống tránh thai, 1 người cấy thuốc tránh thai và 30 người sử dụng BCS. Năm 2012, do kinh phí phân bổ về muộn theo kế hoạch, trong tháng 8 này, xã Mai Hịch sẽ triển khai chiến dịch truyền thông, vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ đợt 1 nhằm tăng cường cung cấp các dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ có chất lượng cao cho những cặp vợ chồng còn trong độ tuổi sinh đẻ trên địa bàn xã.

 

Nhờ đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động, đội ngũ làm công tác DS/KHHGĐ tích cực bám địa bàn và sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, từ năm 2005 đến nay, xã  không có người sinh con thứ 3. Xã được các cấp khen thưởng  nhiều bằng khen, giấy khen về thực hiện tốt công tác DS/KHHGĐ.

.                  

                                                                                  Hương Lan

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục