Ngôi nhà đại đoàn kết mà hộ ông  Đinh Văn Chừng  (đứng bên trái) vừa mới dọn về ở.

Ngôi nhà đại đoàn kết mà hộ ông Đinh Văn Chừng (đứng bên trái) vừa mới dọn về ở.

(HBĐT) - Chúng tôi có dịp đến thăm và chứng kiến niềm vui của ông Đinh Văn Chừng ở xóm Dồ, xã Nam Sơn (Tân Lạc) trong ngày đầu tiên dọn về ngôi nhà mới. Ông Chừng xúc động cho biết: Nhà đông con, bản thân lại là thương binh hạng 4/4 nên đời ông nhiều vất vả, nhà cũ trước đây tuy ở vị trí thấp hơn nhưng chỉ ở tạm bợ. Khi hay tin MTTQ tỉnh, huyện xét hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho gia đình ông trong dịp này, lòng ông mừng vui khôn tả.

 

Với mức hỗ trợ 25 triệu đồng của các tổ chức thông qua cơ quan MTTQ tỉnh, huyện, gia đình ông đã góp thêm công, của để ngôi nhà sàn dựng lên chắc chắn, rộng đẹp đặt tại vị trí phù hợp do ông chọn lựa.  

Trong dịp này, ông Hà Văn Đừng ở xóm Xôm cũng được hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết với mức 25 triệu đồng. Ngoài sự hỗ trợ bằng tiền, vật chất của các tổ chức xã hội, hộ ông Chừng, ông Đừng còn nhận được sự giúp đỡ, ủng hộ nhiệt tình của các tổ chức, đoàn thể, hội và nhân dân trong cộng đồng xóm, bản. Hiện, 2 nhà đại đoàn kết đã hoàn thành, hộ hưởng lợi đã dọn về, ổn định cuộc sống tại nhà mới. Cũng theo ông Chừng, cộng đồng xóm Dồ đã giúp gia đình ông 700 công, từ việc lấy cột, kèo đến san nền, dựng cột, lợp mái.  

Đây chỉ là một trong những hoạt động tiêu biểu được MTTQ xã triển khai, tập hợp được đông đảo người dân hưởng ứng trong thời gian qua. Theo ông Đinh Văn Niệm, Chủ tịch MTTQ xã Nam Sơn, huy động cộng đồng chung sức giúp đỡ hộ nghèo rất cần có vai trò của MTTQ. Hàng năm, MTTQ xã đã chủ động phối hợp với các tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Quà của Nhà nước, đơn vị tài trợ được trao đúng, đủ, tận tay đối tượng. Hộ nghèo, nạn nhân CĐDC, người tàn tật được thăm hỏi, động viên, giúp đỡ thường xuyên, không để trường hợp nào xảy ra sai sót. Cùng với HĐND, UBND xã,  các ngành, đoàn thể triển khai kế hoạch vận động xây dựng quỹ Đền ơn - đáp nghĩa vào dịp 27/7 hàng năm, MTTQ xã đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp xây dựng với nguồn quỹ hàng chục triệu đồng/năm.  

Cùng với các tổ chức thành viên, MTTQ xã đã đẩy mạnh chương trình phối hợp thống nhất hoạt động. Cụ thể Hội CCB xã giúp đỡ, hỗ trợ kiến thức, vốn cho hội viên tham gia phát triển kinh tế, giới thiệu việc làm cho con em CCB và tích cực tham gia các hoạt động đền ơn - đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn... Hội Nông dân xã với phong trào đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, xây dựng gia đình nông dân văn hóa, tập huấn chuyển giao tiến bộ KH-KT, khai thác các chương trình hỗ trợ nông dân về vốn, kiến thức. Hội Người cao tuổi với hoạt động khám - chữa bệnh, thực hiện chế độ, chính sách cho NCT…  

Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã còn ở mức cao, kinh tế phát triển còn chậm. Do đó, việc tập hợp đông đảo người dân ngày càng đóng góp, giúp đỡ nhiều hơn bằng hành động thiết thực, cụ thể hơn là những điều MTTQ xã luôn quan tâm, hướng tới. Bằng nhiều nỗ lực trong tuyên truyền, vận động, các phong trào, hoạt động do MTTQ và các ngành, đoàn thể phát động được nhân dân các xóm, bản ủng hộ, đồng tình. 100% các loại quỹ như quỹ Vì người nghèo, Đền ơn - đáp nghĩa được các hộ gia đình tham gia đóng góp đầy đủ. Các phong trào giúp hộ nghèo sửa chữa nhà ở, giúp nhau lúc mùa vụ, hỗ trợ lương thực cho hộ đặc biệt khó khăn lan tỏa ở khắp xóm, thôn.

 

                                                                             Hồng Ngọc

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục