Viên chức dân số thị trấn Cao Phong phản ánh tình trạng sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn với phóng viên Báo Hòa Bình.

Viên chức dân số thị trấn Cao Phong phản ánh tình trạng sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn với phóng viên Báo Hòa Bình.

(HBĐT) - Thời gian qua, tình trạng sinh con thứ 3 trở lên ở huyện Cao Phong có dấu hiệu gia tăng, trong đó có cả cán bộ, đảng viên. Hiện nay, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện đang đề xuất nhiều biện pháp xử lý các trường hợp cán bộ, đảng viên cố tình sinh con thứ 3 trở lên để góp phần thực hiện hiệu quả chính sách DS-KHHGĐ trên địa bàn.

 

Viên chức dân số thị trấn Cao Phong Trần Bảo Ngọc cho biết: Riêng trong năm 2012, trên địa bàn thị trấn có 5 trường hợp sinh con thứ 3 trở lên, trong đó có 2 cán bộ, đảng viên. Từ đầu năm đến nay cũng có 1 trường hợp sinh con thứ 3. Ban đầu, phần lớn trường hợp sinh con thứ 3 đều dấu đến khi mọi người biết thì thai đã to. Khi phát hiện các gia đình có ý định sinh con thứ 3, CTV dân số phụ trách địa bàn đều báo cáo lên. Chúng tôi nhận được thông tin đều xuống tận địa bàn phối hợp với cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể đến tuyên truyền, vận động tận gia đình. Tuy nhiên, họ đều lấy lý do là “lỡ kế hoạch”, “thai to quá, không giải quyết được”… để cố tình sinh con thứ 3 trở lên. Điều đáng nói là họ là cán bộ, đảng viên , những người tiên phong, đi đầu trong các phong trào ở địa bàn mà vi phạm chính sách DS - KHHGĐ rất khó để chúng tôi tuyên truyền, vận động nhân dân. Hiện nay, trong dân đã có tư tưởng “cán bộ, đảng viên làm được, không bị xử lý chắc mình làm cũng không sao”…

 

Theo số liệu tổng hợp số người sinh con thứ 3 trở lên của Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Cao Phong, trong năm 2010, toàn huyện có 13 trường hợp, trong đó có 1 đảng viên, trưởng thôn. Năm 2011, toàn huyện có 16 trường hợp sinh con thứ 3 trở lên, không có cán bộ, đảng viên vi phạm. Đến năm 2012, số trường hợp sinh con thứ 3 trở lên 29, trong đó có tới 4 cán bộ, đảng viên.

 

Bà Nguyễn Thị Phúc, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ bức xúc: Từ tháng 7/2012, Trung tâm đã có công văn đề nghị huyện và các ban, ngành chức năng liên quan quan tâm xem xét, giải quyết, xử lý kịp thời các trường hợp cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách DS-KHHGĐ. Tuy nhiên, đến nay mới có 1 trường hợp bị xử lý bằng hình thức khiển trách còn lại chưa có hình thức xử lý đối với các trường hợp còn lại. Để tăng cường kỷ cương, kỷ luật của Đảng và giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, tính tiên phong gương mẫu của đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, BCH Trung ương quy định 19 điều đảng viên không được làm. Căn cứ quy định của Đảng và Nhà nước, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Cao Phong mong được sự quan tâm, đồng tình ủng hộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện cùng các ban, ngành chức năng liên quan xem xét, xử lý công minh, chính xác, kịp thời để làm gương cho cán bộ, đảng viên còn có ý định sinh thêm con thứ 3 trở lên.

 

Theo bà Phúc, căn cứ Quyết định số 94-QĐ/TW ngày 15/10/2007 của Bộ Chính trị về việc xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm (Điều 7 mục 2) đã nêu: kỷ luật cảnh cáo đối với đảng viên vi phạm chính sách DS-KHHGĐ. Cách chức đối với đảng viên là cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc chức danh quản lý các cấp ủy vi phạm lần đầu nếu sinh con thứ 3 trở lên. Không đề cử, đề bạt và xem xét đưa ra khỏi các chức vụ lãnh đạo đối với cán bộ, công chức, viên chức vi phạm chính sách này. Để ngăn chặn tình trạng cố tình sinh con thứ 3 trở lên cần nêu cao vai trò của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự quan tâm của các ban, ngành, đoàn thể, mạng lưới CTV dân số nhiệt tình. Đặc biệt phải quyết liệt xử lý nghiêm những trường hợp đảng viên, cán bộ vi phạm Pháp lệnh Dân số để từ đó người dân cũng nêu cao ý thức thực hiện hiệu quả chính sách DS-KHHGĐ.

 

 

                                                                                        P.V

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục