Trung tâm DS/KHHGĐ huyện Lương Sơn đảm bảo đầy đủ  về con người, thuốc thiết yếu cho 2 đợt chiến dịch năm 2014.

Trung tâm DS/KHHGĐ huyện Lương Sơn đảm bảo đầy đủ về con người, thuốc thiết yếu cho 2 đợt chiến dịch năm 2014.

(HBĐT) - Năm 2014, chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ đến vùng đông dân có mức sinh cao, vùng khó khăn đã đạt được những kết quả đáng mừng, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Thông qua chiến dịch, đã nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân nhất là cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ trong thực hiện CSSKSS, áp dụng các biện pháp KHHGĐ, tích cực góp phần bảo vệ sức khỏe, nâng cao chất lượng và ổn định quy mô dân số, phát triển kinh tế địa phương - Đồng chí Bùi Thị Vân, Phó Chi cục trưởng Chi cục DS/KHHGĐ cho biết.

 

Chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ đến vùng đông dân có mức sinh cao, vùng khó khăn được triển khai thành 2 đợt trong tháng 5 và 6. Ngay từ đầu năm, Chi cục DS/KHHGĐ đã chuẩn bị thuốc thiết yếu, trang thiết bị, phương tiện tránh thai kịp thời. Ban chỉ đạo chiến dịch các huyện, thành phố lên kế hoạch truyền thông, triển khai đến từng xã. Năm 2014, kế hoạch triển khai chiến dịch tại 74 xã, tuy nhiên đã có 135 xã thực hiện, đạt 182% kế hoạch.

 

Ngay khi chiến dịch được triển khai, Trung tâm DS/KHHGĐ, Trung tâm y tế dự phòng huyện đã phối hợp với trạm y tế xã đảm bảo về cán bộ bác sỹ, y sỹ, trang thiết bị, địa điểm thực hiện các dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ, tổ chức khám và điều trị các bệnh phụ khoa cấp thuốc miễn phí và hoạt động tư vấn. Bác sỹ Nguyễn Văn Quân, Giám đốc Trung tâm DS/KHHGĐ huyện Lương Sơn cho biết: Chiến dịch đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức chính trị - xã hội từ cấp huyện đến cơ sở, đặc biệt là sự vào cuộc tích cực của đội ngũ CTV dân số. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất đối với địa phương hiện nay đó là kinh phí hỗ trợ thực hiện chiến dịch không có, số kinh phí, thuốc thiết yếu do chi cục cấp không đáp ứng được nhu cầu thực tế. Huyện Lương Sơn chọn xã Hợp Châu tổ chức chiến dịch, qua 2 đợt có 19 xã, thị trấn tổ chức hưởng ứng. Các xã đạt kết quả cao trong chiến dịch là Nhuận Trạch, Cư Yên, Hợp Thanh, Hợp Hòa...

 

Qua 2 đợt chiến dịch đã có 59.285 phụ nữ từ 15 - 49 có chồng thực hiện các gói dịch vụ KHHGĐ, CSSKSS, trong đó, đặt dụng cụ tử cung 4.575 ca đạt 221% kế hoạch, tiêm thuốc tránh thai  1.093 ca, đạt 409% kế hoạch, cấy thuốc tránh thai 160 ca, đạt 181% kế hoạch... Song song với đó, hoạt động tuyên truyền vận động tại địa bàn  chiến dịch đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về công tác DS/KHHGĐ. Tại các huyện đã triển khai tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh truyền hình được 146 chương trình, 36 buổi mít tinh, cổ động nói chuyện chuyên đề SKSS/KHHGĐ, đặc biệt, các xã đã cấp phát được 4.000 ấn phẩm truyền thông cho các đối tượng đến khám, thực hiện gói dịch vụ KHHGĐ.

 

Năm 2015, Chi cục DS/KHHGĐ tiếp tục tăng cương phối hợp với các ngành, đoàn thể, nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền và huy động sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị trong triển khai chiến dịch. Đồng thời, Trung tâm DS/KHHGĐ huyện, thành phố xây dựng kế hoạch đảm bảo thuốc thiết yếu và phương tiện tránh thai kịp thời, chuẩn bị tốt về con người, trang thiết bị đảm bảo phục vụ tốt hơn nhu cầu sử dụng dịch vụ của người dân.

 

 

 

                                                                               H.N

 

 

Các tin khác


Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục