Bài 2- Chính quyền không biết hay... làm ngơ?

(HBĐT) - Trước thực trạng mua bán, chuyển đổi đất để đặt mộ diễn ra một cách ngang nhiên, trái phép của một số đối tượng ở khu vực tổ 10 (nay là tổ 4), phường Chăm Mát (TP Hòa Bình) từ nhiều năm qua, dư luận đang đặt ra câu hỏi: chính quyền địa phương không biết hay đang... làm ngơ?



Theo bà Bùi Thị Tâm, Bí thư chi bộ tổ 4, phường Chăm Mát (TP Hòa Bình) thì qua đối chiếu, rà soát thì ngoài nghĩa trang hiện có, trên địa bàn phường không có khu vực nào được điều chỉnh, bổ sung vào Quy hoạch nghĩa trang thành phố.

Xung quanh vấn đề này, trao đổi qua điện thoại với Trưởng phòng Quản lý đô thị (QLĐT) Nguyễn Việt Hùng và ông Hoàng Châu Khôi, Trưởng phòng TN&MT TP Hoà Bình, các cán bộ này đều cho biết, khu vực trên đã được UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch đất nghĩa trang theo Quyết định số 3112/QĐ-UBND ngày 28/12/2018 về việc "Phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP  Hoà Bình đến năm 2035”. Tuy nhiên, sau cuộc gọi đó, dù nhiều lần chúng tôi liên lạc lại, thậm chí ông Nguyễn Việt Hùng, Trưởng phòng QLĐT thành phố đã đồng ý gặp để trao đổi, làm rõ vấn đề này. Nhưng đến nay, chúng tôi vẫn chưa thể làm việc được với vị cán bộ này. 

Mang thắc mắc này trao đổi với Phó Chủ tịch UBND phường Chăm Mát Lê Ánh Thép và bà Dương Phương Nga, cán bộ địa chính phường, cả 2 vị này đều cho biết, vị trí đất mà các đối tượng Hiền, Ngân đang bán để đặt mộ đã được đưa vào Quy hoạch theo Quyết định số 3112/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Tuy nhiên, khi kiểm tra, đối chiếu lại thì trong mục 9.5.3 "Quy hoạch nghĩa trang, nhà tang lễ” của Quyết định này, tại mục a "Quy hoạch nghĩa trang” lại nêu: "nghĩa trang tập trung của thành phố quy hoạch tại các khu vực xã Yên Mông và xã Thống Nhất...”. Theo Bí thư chi bộ tổ 4 Bùi Thị Tâm, sau khi UBND tỉnh có Quyết định phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Hoà Bình đến năm 2035, UBND phường cũng chuyển về tổ dân phố bản đồ quy hoạch và Quyết định của UBND tỉnh. Tuy nhiên, qua đối chiếu, rà soát thì ngoài nghĩa trang hiện có, trên địa bàn phường không có khu vực nào được điều chỉnh, bổ sung vào Quy hoạch nghĩa trang thành phố. Hơn nữa, chúng tôi cũng chưa nhận được bất cứ một văn bản, thông báo nào của cấp có thẩm quyền về việc cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng diện tích đất của chị Lê Thị Hiền từ đất thổ cư và đất vườn sang đất nghĩa trang.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND phường Chăm Mát Lê Ánh Thép cho biết: Chúng tôi không nắm được việc một số cá nhân tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng, bán đất vườn, đất thổ cư để đặt mộ. Còn cán bộ địa chính Dương Phương Nga thì cho biết: Trong lĩnh vực quản lý đất đai, hiện nay, phường vẫn đang quản lý khu đất ở tổ 10 (nay là tổ 4) của bà Lê Thị Hiền là đất thổ cư và đất vườn. Chưa có quyết định, văn bản pháp lý nào cho phép bà Hiền chuyển đổi diện tích đất này sang làm nghĩa trang, được đặt mộ. 

Tuy vậy, qua nắm bắt thực tế, chúng tôi được người dân thông tin, vào đầu năm 2014, một số hộ sống ở khu vực cạnh nghĩa trang thành phố đã bán đất cho bà Ngân ở tổ 5 và bà Hiền ở tổ 11, phường Chăm Mát. Bà Ngân, bà Hiền đã xây kè, đổ đất, tự ý phân lô bán đất đặt mộ khi chưa được phép của cấp có thẩm quyền. Trước thực trạng trên, tổ dân phố số 10 (khi đó) đã làm đơn kiến nghị UBND phường Chăm Mát giải quyết. Tuy nhiên, các đối tượng vẫn ngang nhiên chia lô bán đất xây mộ. Ngày 31/11/2016, tổ dân phố số 10 phát hiện có người đào đất xây mộ nên đã thông báo với UBND phường. Phường có cử cán bộ vào lập biên bản và yêu cầu dừng việc xây dựng. Tuy nhiên, khi cán bộ của phường về thì người ta lại tiếp tục việc xây dựng. Hiện tại, trên khu đất này đang tồn tại một công trình được xây dựng theo hình thức mộ táng. Theo thông tin của người dân thì đây là phần đất của gia đình ông Bùi Đắc Mùi, nguyên Chủ tịch Hội CCB TP Hoà Bình (điều này cũng đã được khẳng định trong biên bản họp giải quyết kiến nghị của tổ dân phố với lãnh đạo UBND phường ngày 14/12/2016 và qua thông tin trao đổi giữa P.V với bà Hoà - vợ ông Mùi). Trong quá trình giải quyết kiến nghị của nhân dân về vấn đề mua bán, chuyển nhượng đất đặt mộ trái phép có sự tham gia của lãnh đạo UBND phường Chăm Mát, trực tiếp là Phó Chủ tịch UBND phường Lê Ánh Thép. Tuy vậy, khi làm việc với chúng tôi, vị cán bộ này vẫn nói "không biết việc mua bán, chuyển nhượng đất trái phép để đặt mộ của bà Hiền, bà Ngân tại khu đất ở tổ 10”.

Mới đây nhất, ngày 31/5/2019, khi một số người vào tiếp tục xây dựng cây hương trong khu mộ táng thuộc đất mua của bà Hiền, bà Ngân, người dân đã báo với UBND phường. Sau khi nhận tin báo, UBND phường đã cử cán bộ vào phối hợp với tổ dân phố lập biên bản yêu cầu dừng thi công. Song, khi cán bộ UBND phường về thì những người này lại tiếp tục thi công, bất chấp những cam kết ghi trong biên bản vừa lập. Vậy nhưng, khi trao đổi với chúng tôi, bà Dương Phương Nga, cán bộ địa chính - người trực tiếp lập biên bản yêu cầu người dân dừng thi công cũng "không biết việc mua bán đất, đặt mộ”. Dù cho tấm biển mica thông tin về việc bán đất đặt mộ cùng số điện thoại được các đối tượng đặt công khai ngay tại khu đất mà ai cũng có thể dễ dàng nhìn thấy.

Nói về công trình xây dựng tại khu đất của bà Hiền, ông Lê Ánh Thép và bà Dương Phương Nga cho rằng: Công trình xây dựng tại khu đất của bà Hiền là công trình xây dựng dân dụng chưa được cấp phép chứ không phải là công trình mộ táng! Còn theo những người dân thì: dù bất kỳ ai khi đến đây cũng đều có thể dễ dàng nhận thấy công trình này được xây theo lối mộ táng. Trao đổi với chúng tôi, bà Hoà (vợ ông Bùi Đắc Mùi) - người mua khu đất này từ năm 2016 - cũng khẳng định đây là công trình mộ táng... 
Như vậy, có hay không việc UBND phường Chăm Mát không biết hay đang làm ngơ trước những vi phạm liên quan đến việc mua bán, chuyển nhượng đất trái phép để đặt mộ của bà Hiền và bà Ngân trong nhiều năm qua, gây bức xúc trong dư luận nhân dân? Việc này đúng hay sai như thế nào rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, thông tin để người dân nắm rõ, tránh những vấn đề phức tạp nảy sinh tại cơ sở. Còn đối với UBND phường Chăm Mát, lời hứa trước dân của ông Nguyễn Đức Hiếu, nguyên Phó Chủ tịch UBND Phường trong giai đoạn (2015 - 2018) tại cuộc họp giải quyết kiến nghị của tổ dân phố số 10 vào ngày 14/12/2016 về việc "UBND phường kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm quy định về sử dụng đất. Nhất là các trường hợp mua bán đất trái phép để cải táng, xây mộ” còn đó, cần phải được thực hiện một cách nghiêm túc. Bởi nếu chỉ hứa mà không làm, niềm tin của người dân vào cấp chính quyền cơ sở sẽ nhanh chóng bị xói mòn. 
 
                          Nhóm P.V


Các tin khác


Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục