Bài 2 - Lợi dụng thực hiện dự án nạo vét lòng hồ để khai thác vàng trái phép 
(HBĐT) - Qua kiểm tra công tác nạo vét lòng hồ Gốc Thị, xóm Đồng Hòa II, UBND xã Mỵ Hòa (Kim Bôi) đã nhiều lần phát hiện, lập biên bản và yêu cầu tạm dừng việc nạo vét khi phát hiện hoạt động khai thác vàng sa khoáng từ phía đơn vị thi công. Tuy vậy, sau nhiều lần đình chỉ thi công, đến nay, các đối tượng phớt lờ yêu cầu của chính quyền địa phương, ngang nhiên hoạt động khai thác vàng trái phép...

Dù đã bị UBND xã Mỵ Hòa (Kim Bôi)chấm dứt hợp đồng dự án nhưng các đối tượng vẫn tập trung máy móc, phương tiện để khai thác vàng trái phép tại khu vực hồ Gốc Thị, xóm Đồng Hòa II và trên diện tích đất nông nghiệp của một số hộ dân.

Phớt lờ cam kết, ngang nhiên "làm” vàng

Sau khi bị UBND xã Mỵ Hòa lập biên bản, đình chỉ thi công vì vi phạm những điều khoản trong hợp đồng và biên bản thống nhất ngày 30/5/2019 giữa UBND xã và bên thực hiện dự án (do sử dụng phương tiện có liên quan đến việc khai thác khoáng sản),đến ngày 22/7/2019, qua kiểm tra công tác nạo vét lòng hồ Gốc Thị, tổ công tác của UBND xã Mỵ Hòa tiếp tục phát hiện có 2 máy múc, 2 bộ đầu nổ ô tô, 2 bồn sắt, khoảng 200 m vòi ống các loại; 16 công nhân đang tiến hành xịt xả bùn đất để sàng lọc vàng sa khoáng. Cũng trong ngày 22/7/2019, làm việc với Đội Cảnh sát hình sự - kinh tế - môi trường (Công an huyện Kim Bôi), ông Đặng Quang Thanh - người chịu trách nhiệm thi công tại dự án nạo vét lòng hồ Gốc Thị đã thừa nhận: "Trong quá trình nạo vét có sử dụng công cụ, phương tiện để khai thác khoáng sản...”.

Trước thực tế đó, trong ngày 22/7/2019, UBND xã Mỵ Hòa đã ra Thông báo số 14/TB-UBND về việc "chấm dứt hợp đồng dự án BOT nạo vét lòng hồ Gốc Thị, xóm Đồng Hòa II” với Công ty TNHH xây dựng Hợp Phát(Công ty Hợp Phát) và ông Vũ Văn Thuận - người nhận chuyển giao hợp đồng. Lý do của việc chấm dứt hợp đồng là đơn vị thực hiện dự án không thực hiện đúng thời gian, mục tiêu, phương án của dự án. Bên cạnh đó, dự án đã vi phạm các điều khoản trong hợp đồng và biên bản thống nhất đã ký với UBND xã; bị cơ quan chức năng nhiều lần lập biên bản kiểm tra, đình chỉ và tạm giữ các vật dụng, phương tiện phục vụ việc khai thác khoáng sản trái phép.

Không chỉ có vậy, khi làm việc với Công an huyện Kim Bôi, ông Đặng Quang Thanh còn thừa nhận, trong quá trình thực hiện việc nạo vét hồ Gốc Thị còn thầu diện tích đất của ông Đinh Công Đạt (là người đã bị TAND tỉnh xử phạt 12 tháng tù (cho hưởng án treo) về tội "Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên” tại bản án hình sự sơ thẩm xét xử ngày 27/12/2018)và ông Bùi Thanh Hương (là người bị Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi ra quyết định xử phạt hành chính50 triệu đồng về hành vi khai thác vàng trái phép) tại khu vực đồng Mỏ Vọ, xóm Đồng Hòa II, sau đó dùng máy xúc để múc đất lên xe ô tô vận chuyển sang khu vực hồ Gốc Thị để sàng, đãi vàng trái phép.

Đáng nói hơn, dù UBND xã Mỵ Hòa đã có thông báo chấm dứt hợp đồng dự án đối với Công ty Hợp Phát và ông Vũ Văn Thuận từ ngày 22/7/2019, nhưng ông Đặng Quang Thanh vẫn ngang nhiên cho người và phương tiện thực hiện việc khai thác vàng trái phép tại khu vực hồ Gốc Thị. Nhưngày 30/7/2019, tổ công tác của UBND xã phát hiện tại khu vực lòng hồcó hơn 20 người là công nhân của ông Thanh đang xịt xả bùn đất, đãi vàng sa khoáng. Còn tại khu đất của ông Đinh Công Đạt có 2 máy xúc và 2 xe ô tô đang xúc đất vận chuyển ra khu vực xịt, đãi vàng. Tổ công tác yêu cầu các đối tượng dừng ngay việc khai thác vàng trái phép. Tuy nhiên, đến ngày 5/8/2019, qua kiểm tra, tổ công tác của UBND xã tiếp tục phát hiện 8 công nhân cùng các phương tiện máy móc đang xịt xả bùn đất, khai thác vàng trái phép...

Mới đây nhất, vào ngày 16/8/2019, khi tìm hiểu, nắm bắt thực tế, chúng tôi vẫn thấy 4 máy xúc đang tập trung tại trướcnhà văn hóa xóm Đồng Hòa II. Còn phía sau lớp tường bao sát đường vào xóm có giăng dây thép gai và đám cỏ voicao 4 - 5 m ken dày để che mắt người ngoài là "khai trường” hồ Gốc Thị. Sau nhiều năm thực hiện, dự ánđã bị biến dạng hoàn toàn với những hố, vũng bùn sâu hoắm. Ở ngay trên miệng hố là những máy bơm công suất lớn. Khi trao đổi với phóng viên, ông Đặng Quang Thanh thừa nhận đây là hoạt động tận thu vàng sa khoáng.

Cần sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền

Trước tình trạng các đối tượng ngang nhiên khai thác vàng trái phép, bất chấp chính quyền địa phương. Việc đào múc phá hủy mặt bằng đất nông nghiệp tại khu vực đồng Mỏ Vọ và lòng hồ Gốc Thị, xóm Đồng Hòa II có nhiều dấu hiệu phức tạp. Các đối tượng tiếp tục sử dụng phương tiện quy mô lớn hơn để pháhủy mặt bằng đất nông nghiệp vượt quá thẩm quyền xử lý của UBND xã, vừa qua, UBND xã Mỵ Hòa đã có báo cáo gửi UBND huyện đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc để kịp thời ngăn chặn, chấm dứt tình trạng này.

Ngày 20/8/2019, trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Nguyễn Việt Hòa, Trưởng phòng TN&MT huyện Kim Bôi khẳng định: Việc các đối tượng lợi dụng triển khai dự án nạo vét hồ Gốc Thị, xóm Đồng Hòa II để khai thác vàng là có thật. Tuy nhiên, ông Hòa cho biết thêm: Vụ việc trước đây đã được giao cho cơ quan điều tra Công an tỉnh nhưng chỉ thu máy móc một thời gian rồi trả nên các đối tượng không biết sợ. Đến tiền xử phạt vi phạm hành chính, Chủ tịch UBND huyện ra quyết định xử phạt 50 triệu đồng nhưng đối tượng cũng chỉ nộp 5 triệu đồng. Để giải quyết vấn đề này, huyện phải lên kế hoạch. Nhưng khi lên kế hoạch là phải triển khailuôn, vì phải bắt quả tang mới có thể xử phạt được.

Trao đổi xung quanh việc doanh nghiệp đã bị UBND xã chấm dứt chấm dứt hợp đồng dự án. Vì vậy, doanh nghiệp không có phận sự gì để tiếp tục đào bới khu vực hồ Gốc Thị,ông Hòa cho biết huyện sẽ giải quyết, phải xây dựng kế hoạch và bố trí lực lượng; tiếp tục cho Công an huyện … trinh sát và lên kế hoạch cụ thể.

Hơn 3 năm triển khai dự án, nguồn nước chưa thấy đâu chỉ thấy những vũng bùn nham nhở, đất đai bị đào bới. Trong khi đó, ông Đặng Quang Thanhkhẳng định cố làm trong 2 tháng nữa... sẽ xong. Sai phạm đã rõ, đang cần sự vào cuộc khẩn trương, quyết liệt của chính quyền và cơ quan chức năng để đồng đất xóm Đồng Hòa II sớm bình yên trở lại.

                                                                   Điều tra của nhóm PV


 

Các tin khác


Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục