(HBĐT) - Khác với cái mộc mạc mấy năm về trước của con đê dọc bờ sông Đà, một phố "ẩm thực đêm” giữa lòng TP Hòa Bình hiện ra trên đường đê Đà Giang, phường Phương Lâm như minh chứng cho sự vươn lên mạnh mẽ của một thành phố đang trên đà cất cánh. Phố ẩm thực đêm khoác lên mình chiếc áo mới của những ánh đèn lấp lánh từ những nhà hàng, quán ăn uống từ sang trọng đến bình dân, là điểm hẹn mỗi tối và cuối tuần của nhiều người dân thành phố, nhất là các bạn trẻ.


Mỗi buổi tối, tuyến phố "ẩm thực đêm" đê Đà Giang, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) lại nhộn nhịp người lui tới thưởng thức tạo nên một con phố mới sôi động, nổi bật giữa lòng thành phố.

Ban ngày, con phố yên tĩnh nghỉ ngơi sau một đêm dài. Khi ánh hoàng hôn đã chập chờn là lúc phố lên đèn, từng tốp người nối nhau lui tới đây sau một ngày làm việc. Họ tìm đến hương vị ẩm thực đặc sắc để thưởng thức như đồ ăn tự nướng, hải sản, các món ăn mang đậm bản sắc dân tộc, hay những món ăn mới lạ từ những vùng miền khác du nhập về. Họ tìm đến những quán đồ uống đủ loại để thỏa "cơn thèm” và tán gẫu với bạn bè, từng nhóm nam thanh, nữ tú ngồi quây quần chỉ với vài ly nước, đĩa hướng dương và những tiếng cười giòn tan xua đi hết mệt mỏi thường ngày. Vừa ăn uống thỏa thích, vừa ngắm dòng sông Đà về đêm có lẽ là "đặc sản” của TP Hòa Bình mà ít nơi đâu có được.

Anh Nguyễn Hòa Bình đến từ thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) chia sẻ: "Tuy sinh sống ở tỉnh Quảng Ninh, nhưng tôi thường xuyên về TP Hòa Bình, vì đây là quê hương của tôi. Chứng kiến vùng quê của mình đổi khác sau bao nhiêu năm, tôi cũng cảm thấy tự hào. 3 năm gần đây, lần nào trở về thăm quê, tôi cũng được người thân đưa đến đường đê Đà Giang để thưởng thức các món ăn, đồ uống và cảm nhận không khí của một con phố mới. Điều làm tôi thích thú là vừa được ở bên gia đình nhâm nhi những ly rượu nồng, vừa được ngắm nhìn dòng sông quê hương nơi tôi đã từng một thời gắn bó với biết bao kỷ niệm vui, buồn”.

Đúng với cái tên của nó, con phố "sống” nhộn nhịp hơn về đêm khác hẳn với ban ngày. Nhiều du khách trong và ngoài nước khi đến thăm Hoà Bình cũng tỏ ra thích thú, hào hứng khi đặt chân đến phố đêm để thưởng thức cái độc đáo, đặc trưng nơi đây. Nhờ sự phát triển của con phố cũng giúp nhiều gia đình sống tại đê Đà Giang có điều kiện phát triển kinh doanh, tăng thêm thu nhập. Anh Lê Tuấn Anh, hộ kinh doanh mặt hàng ăn uống tại tuyến phố đê Đà Giang cho biết: "Ban đầu, gia đình tôi chưa có ý định kinh doanh. Sau khi thấy nhiều quán hàng ăn uống, cafe mọc lên với không gian đẹp được khách ưa chuộng, tôi quyết định mở quán ăn tự nướng phục vụ khách hàng ngay trên diện tích căn nhà nằm sát đường đê Đà Giang. Đến nay, ngoài thu nhập từ công việc chính, tôi có thêm nguồn thu đều đặn từ quán ăn với lượng khách ổn định. Quán có không gian ngồi bên trong nhà, nhưng thường thì thực khách hay lựa chọn các vị trí cạnh bờ sông để thưởng thức đồ ăn, chủ yếu là thanh niên”.

Mới đây, Trung tâm Thương mại Vincom Plaza Hoà Bình khánh thành và đi vào hoạt động có vị trí nằm ngay cạnh tuyến đường này càng làm tăng thêm sức hút của con phố đối với người dân. Thậm chí, một số quán còn chuyển từ địa điểm kinh doanh cũ về địa điểm mới nằm dọc tuyến phố để đón đầu nhu cầu của người dân. Các quán ăn, cafe có không gian đẹp để khách hàng chụp ảnh lưu lại những khoảnh khắc, đồ ăn, uống ngon để thưởng thức đôi khi cũng làm thực khách bối rối việc chọn địa điểm dừng chân. Anh Nguyễn Thành Dân, xóm Mát, xã Dân Chủ (TP Hoà Bình) chia sẻ: "Sau những ngày làm việc vất vả, cuối tuần, tôi thường đưa cả gia đình đến phố đê Đà Giang để dùng bữa tối hoặc tụ tập vài người bạn, vừa có không gian thoáng đãng để ngồi trò chuyện, giá cả các mặt hàng ăn uống cũng phải chăng, phù hợp với túi tiền”.

Tuy nhiên, việc phát triển phố đêm cũng kéo theo vấn đề mất an toàn giao thông. "Các quán ăn uống thường sử dụng vỉa hè, thậm chí có quán sử dụng cả lòng đường để bày bàn ăn cho khách, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Các phương tiện ô tô, xe máy đến quán ăn phải dựng xe xuống lòng, lề đường cũng gây hạn chế phần đường qua lại cho các phương tiện lưu thông khác. Mong muốn các cơ quan chức năng sớm có giải pháp khắc phục tình trạng này, hoặc quy hoạch phố đêm trở thành khu phố đi bộ đầu tiên của thành phố, vừa đảm bảo an toàn giao thông, vừa tạo điểm nhấn cho thành phố" - anh Nguyễn Tuấn Anh, phường Phương Lâm gửi gắm.

Những ánh đèn đủ màu sắc rọi xuống lòng sông Đà phản chiếu lên sự thịnh vượng, cuộc sống đủ đầy, sự phát triển về dịch vụ và nhu cầu ngày một cao của người dân. Phố đê Đà Giang hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, là điểm đến không thể thiếu của bất cứ ai sinh sống tại đây hoặc đã từng ít nhất một lần đặt chân đến với thành phố bên sông Đà.

Thanh Sơn


Các tin khác


Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục