(HBĐT) - Ngày 9/9, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 135/2016/NĐ-CP (Nghị định 135) sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về thu tiền sử dụng đất đã quy định rõ điều kiện xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất. Theo đó, Nghị định 135 sửa đổi quy định thu tiền sử dụng đất khi nhà nước giao đất. Cụ thể, tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất thì tiền sử dụng đất phải nộp là số tiền trúng đấu giá.

 

Việc xác định giá khởi điểm cụ thể như sau: Giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất đối với trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất mà diện tích tính thu tiền sử dụng đất của thửa đất hoặc khu đất đấu giá có giá trị (tính theo giá đất trong bảng giá đất) từ 30 tỷ đồng trở lên đối với các thành phố trực thuộc trung ương; từ 10 tỷ đồng trở lên đối với các tỉnh miền núi, vùng cao; từ 20 tỷ đồng trở lên đối với tỉnh còn lại là giá đất cụ thể do Sở Tài nguyên và Môi trường xác định, chuyển cho Hội đồng thẩm định giá đất của địa phương do Sở Tài chính làm thường trực Hội đồng tổ chức thẩm định, trình UBND cấp tỉnh phê duyệt.

Giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất đối với trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất mà diện tích tính thu tiền sử dụng đất của thửa đất hoặc khu đất đấu giá có giá trị (tính theo giá đất trong bảng giá đất) dưới 30 tỷ đồng đối với các thành phố trực thuộc trung ương; dưới 10 tỷ đồng đối với các tỉnh miền núi, vùng cao; dưới 20 tỷ đồng đối với tỉnh còn lại là giá đất    cụ thể do cơ quan tài chính xác định theo phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất. Việc xác định giá khởi điểm đấu giá   quyền sử dụng đất gắn với tài sản thuộc sở hữu Nhà nước thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước.

 

Nghị định 135 cũng bổ sung quy định, trường hợp được Nhà nước giao đất nhưng không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm tiến độ sử dụng đất so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư thì người sử dụng đất phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất được xác định như sau:

 

Trường hợp được gia hạn thời gian sử dụng đất theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 64, Luật Đất đai năm 2013 thì khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất phải nộp đối với thời gian chậm tiến độ được tính bằng với tiền thuê đất hàng năm.

 

Trường hợp không thuộc đối tượng được gia hạn thời gian sử dụng đất hoặc thuộc đối tượng được gia hạn thời gian sử dụng đất nhưng không làm thủ tục để được gia hạn hoặc đã hết thời gian được gia hạn theo quy định tại khoản 1 Điều 64, Luật Đất đai năm 2013 nhưng vẫn không đưa đất vào sử dụng và Nhà nước chưa có Quyết định thu hồi đất theo quy định của pháp luật thì phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất được tính bằng với tiền thuê đất hàng   năm đối với khoảng thời gian từ khi được giao đất đến thời điểm có quyết định thu hồi đất.

 

Đơn giá thuê đất để xác định số tiền thuê đất phải nộp theo quy định nêu trên được xác định trên cơ sở giá đất tại Bảng giá đất, hệ số điều chỉnh giá đất, tỷ lệ phần trăm (%) tính đơn giá thuê đất do UBND cấp tỉnh ban hành.

 

Nghị định 135 cũng bổ sung quy định không áp dụng miễn, giảm tiền sử dụng đất trong trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với trường hợp người trúng đấu giá thuộc đối tượng được miễn, giảm tiền sử dụng đất. Việc miễn, giảm tiền sử dụng đất khi giao đất cho các đối tượng thuộc diện chính sách cải thiện nhà ở được thực hiện theo chính sách có liên quan và không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất.

 

                                                         

 

                                        Văn Hồng Quý  (Cục Thuế tỉnh)

 

 

 

Các tin khác


Tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài

(HBĐT) - Thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền các cấp đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN-TC) của công dân nhằm góp phần ổn định tình hình ANCT - TTATXH tại cơ sở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, vẫn còn nhiều vụ việc khiếu nại phức tạp kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân.

Thi hành án dân sự đã thụ lý 3.571 việc

(HBĐT) - Theo Cục Thi hành án dân sự, 6 tháng đầu năm, toàn ngành Thi hành án dân sự đã thụ lý 3.571 việc, giảm 41 việc, tương đương 1,14% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, số cũ chuyển sang 806 việc, số thụ lý mới 2.765 việc, giảm 97 việc so với cùng kỳ năm 2018. Số việc ủy thác là 39 việc, số việc phải thi hành 3.532 việc.

Phát hiện, bắt 35 vụ, 39 đối tượng phạm tội về ma tuý

(HBĐT) - Thực hiện đợt cao điểm hưởng ứng Tháng hành động phòng chống ma tuý năm 2019 và Phương án số 1078/PA-C41-C47 của Bộ Công an, trong tháng 6, lực lượng chức năng Công an tỉnh và Công an các huyện, thành phố đã phát hiện, bắt 35 vụ, 39 đối tượng phạm tội về ma tuý. Thu giữ 8 bánh và 57,5 gr heroin, 2.658 viên và 10,88 kg ma tuý tổng hợp cùng nhiều tang vật có liên quan.

Xử lý hình sự 217 đối tượng phạm tội đánh bạc

Theo thống kê, 6 tháng đầu năm, lực lượng chức năng Công an tỉnh và Công an các huyện, thành phố đã xác lập nhiều chuyên án đấu tranh, triệt phá 150 vụ, bắt 575 đối tượng phạm tội đánh bạc. Thu giữ tổng số tiền 922,37 triệu đồng. Trong đó, cơ quan chức năng đã hoàn thiện hồ sơ xử lý hình sự 33 vụ với 217 đối tượng; xử lý hành chính 117 vụ với 358 đối tượng. 

Xã Tiền Phong đẩy mạnh phổ biến pháp luật đến cán bộ, nhân dân

(HBĐT) - "Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân trên địa bàn là nhiệm vụ quan trọng mà cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực thực hiện trong thời gian qua. Thông qua tuyên truyền, phổ biến góp phần nâng cao tư tưởng, nhận thức và kiến thức pháp luật của cán bộ, nhân dân, giúp người dân yên tâm sinh sống, lao động và sản xuất” - đồng chí Xa Văn Thức, Chủ tịch UBND xã Tiền Phong (Đà Bắc) khẳng định. 

GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT: Quy định về gửi giữ di chúc

(HBĐT) - Ông Nguyễn Văn Hải (Đà Bắc) hỏi: Đề nghị cho biết pháp luật quy định việc gửi giữ di chúc như thế nào?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục