(HBĐT) - Chuyện xảy ra từ năm 2017, gia đình hai anh em Bùi Văn Ph. và Bùi Văn Ng. ở xóm Trại Hòa, xã Hòa Sơn (Lương Sơn) tranh chấp mảnh đất của mẹ. Khi còn sống, mẹ ở cùng người em nên người em sử dụng mảnh đất để trồng tỉa. Sau khi mẹ mất, người em cũng không sử dụng, để mảnh đất bỏ không. Người anh lấy mảnh đất để làm, xảy ra tranh chấp giữa hai anh em. Tổ hòa giải xóm vào cuộc giải quyết vụ việc. Với sự phân tích, giải thích hợp lý, hợp tình của các hòa giải viên, người anh đã đồng ý trả lại đất cho người em sử dụng. Vụ việc được hòa giải thành, hai anh em không còn tranh chấp.


Thành viên tổ hòa giải xóm Đồng Ỷ, xã Hợp Hòa (Lương Sơn) trao đổi về thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở.

Xóm Đồng Ỷ có 87 hộ với trên 400 nhân khẩu. Nhiều năm qua, xóm không xảy ra vụ việc phức tạp, khiếu nại, tố cáo, không có tệ nạn cờ bạc, ma túy. Đồng chí Hoàng Công Sướng, Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận xóm cho biết: Trong đời sống gia đình, cộng đồng làng xóm đôi khi khó tránh khỏi mâu thuẫn, bất hòa. Thậm chí người thân trong gia đình cũng có thể nảy sinh bất đồng, tranh chấp, từ một việc nhỏ nếu không khéo hòa giải sẽ trở thành vụ việc phức tạp phải đưa ra chính quyền xử lý, giải quyết. Với tinh thần trách nhiệm, các hòa giải viên của xóm luôn hết mình với công việc đảm nhiệm, bất kể ngày hay đêm, khi trong xóm có việc xảy ra luôn có mặt kịp thời hóa giải xung đột giữa các bên, vận động, thuyết phục giúp các bên hiểu rõ đúng, sai để dừng đúng lúc, không để sự việc đi quá dẫn đến vi phạm pháp luật. Trong quá trình hòa giải, viện dẫn các quy định pháp luật điều chỉnh tạo hiệu quả tích cực trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho nhân dân. Nhờ đó, tình hình AN-TT trên địa bàn xóm luôn được ổn định, giữ vững.

Ở Hợp Hòa, công tác tuyên truyền, PBGDPL luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền xã, tạo mọi điều kiện thuận lợi để tổ chức các hoạt động tuyên truyền. Hàng năm, ngay từ đầu năm, cán bộ chuyên môn tham mưu UBND xã xây dựng kế hoạch tuyên truyền trong năm. Hoạt động tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức như tuyên truyền miệng, phát tờ rơi, thông qua các hội nghị của xóm, xã, hoạt động tuyên truyền của báo cáo viên pháp luật huyện, tuyên truyền viên pháp luật xã, phối hợp giữa các ngành, đoàn thể, trung tâm học tập cộng đồng. Ngoài ra, xã phối hợp với Thanh tra, Phòng Tư pháp huyện tổ chức tuyên truyền vào những thời điểm nhất định. Công tác tuyên truyền được duy trì thường xuyên, trong đó tối thiểu 1 năm 1 lần tuyên truyền trực tiếp tại xóm. Trong năm nay, xã tổ chức 3 cuộc tuyên truyền, trong đó 2 cuộc tại xã, 1 cuộc tại xóm Đồng Ỷ. Qua đó, những đạo luật quan trọng, luật bắt đầu có hiệu lực thi hành, văn bản luật liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân được truyền tải đầy đủ đến đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Nội dung tuyên truyền được lựa chọn phù hợp với từng đối tượng, từng thời điểm đảm bảo hiệu quả công tác tuyên truyền. Những năm trước đây, mỗi năm xã phối hợp với Chi nhánh Trợ giúp pháp lý huyện tổ chức trợ giúp pháp lý trực tiếp cho bà con tại 1 xóm. Từ đầu năm nay, Chi nhánh ngừng hoạt động, hoạt động trợ giúp pháp lý không tổ chức nhưng khi người dân có nhu cầu tư vấn, trợ giúp đến UBND xã đều được cán bộ chuyên môn tư vấn, giải đáp tận tình.

Cùng với tủ sách pháp luật đặt tại UBND xã, xã duy trì định kỳ luân chuyển sách pháp luật ra điểm Bưu điện - văn hóa xã, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đến tìm hiểu, khai thác khi có nhu cầu. Hoạt động hòa giải ở cơ sở được phát huy. Hiện toàn xã có 6 tổ hòa giải với 48 hòa giải viên. Trong 2 năm qua, tất cả thành viên các tổ hòa giải được tập huấn kiến thức pháp luật, kỹ năng hòa giải, nâng cao năng lực trình độ để thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở.

Công tác tuyên truyền, PBGDPL được thực hiện có hiệu quả đã nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật của nhân dân, hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo, không có trường hợp khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp. Nhiều năm qua, trên địa bàn xã Hợp Hòa không xảy ra vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội được đẩy lùi, tình hình AN-TT luôn được ổn định, giữ vững.

Hà Thu


Các tin khác


Huyện Yên Thủy ra quân huấn luyện năm 2024

Ngày 1/3, Ban Chỉ huy quân sự huyện Yên Thủy tổ chức lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên – Tiến lên giành 3 nhất”.

Ra quân huấn luyện và phát động thi đua cao điểm “Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”

Ngày 1/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”. Dự lễ có các đồng chí: Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo một số ban, sở, ngành của tỉnh...

Những người lính quân hàm xanh trên đất Mường Thàng

Cho dù mỗi người một quê, thế nhưng trong suốt chiều dài lịch sử 65 năm (1959 - 2024) đứng chân trên địa bàn huyện Cao Phong, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) công tác tại Kho kỹ thuật tổng hợp 102 (gọi là Kho 102), Cục Kỹ thuật Bộ đội Biên phòng đều coi mình là những người con của vùng đất Mường Thàng. Từ đây họ không ngừng vun đắp, phát huy truyền thống đoàn kết quân - dân bằng những việc làm thiết thực với tình cảm sẻ chia, gắn bó.

Huyện Tân Lạc: Mùa Xuân vững bước lên đường nhập ngũ

Chung niềm vui đón Xuân cùng Đảng bộ và Nhân dân trong huyện, hàng trăm thanh niên ưu tú của quê hương Tân Lạc đang háo hức chuẩn bị lên đường nhập ngũ, mang sức trẻ thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Bút danh

Tuổi trẻ thành phố Hòa Bình sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Cùng với các địa phương trong tỉnh, công tác chuẩn bị cho lễ giao nhận quân của thành phố Hòa Bình đã hoàn thành. Cấp ủy, chính quyền vào cuộc; ý thức trách nhiệm, niềm tự hào của tuổi trẻ được bồi đắp, sẵn sàng lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc, góp phần tô thắm thêm truyền thống quê hương Hoà Bình kiên cường cách mạng.

Hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2024

Bộ CHQS tỉnh vừa tổ chức thành công Hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2024. Tham gia hội thi có 11 Ban CHQS các huyện, thành phố, Trung đoàn 814. Nội dung thi gồm: Giáo án, mô hình học cụ, trưng bày mô hình học cụ huấn luyện…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục