Sáng 10-2, cùng cả nước, gần 2.500 thanh niên Quảng Nam nô nức lên đường nhập ngũ. Ghi nhận đầu tiên là, năm nay, lễ giao nhận quân tại các địa phương trên địa bàn tỉnh diễn ra nhanh, gọn hơn so các năm trước theo chỉ đạo chung là phòng, chống dịch bệnh nCoV. Song, công tác giao quân vẫn trang trọng, bảo đảm an toàn, hoàn thành đúng kế hoạch.


Thanh niên cả nước nô nức lên đường nhập ngũ

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường tặng hoa chúc mừng thanh niên lên đường nhập ngũ.

Tại TP Tam Kỳ, lễ giao nhận quân năm nay diễn ra ngay tại khuôn viên của trụ sở Ban chỉ huy quân sự thành phố, thay vì tổ chức tại Quảng trường 24-3 như truyền thống nhằm phòng, chống dịch bệnh nCoV.

Đồng chí Phan Việt Cường, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam cùng các đồng chi lãnh đạo tỉnh đã đến dự và tặng hoa động viên 150 thanh niên của thành phố Tam Kỳ lên đường trong đợt này luôn mạnh khỏe, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Khác với các năm trước, khu vực giao nhận quân năm nay được cách ly, thân nhân tiễn đưa tân binh ngoài khu vực giao nhận quân. Sau nghi lễ chính thức, 150 thanh niên ưu tú của TP Tam Kỳ đã bước qua cầu vinh quang lên đường nhập ngũ. Trước lễ giao quân, các xã, phường trên địa bàn TP Tam Kỳ đã tổ chức lễ gặp mặt tiễn đưa, nên anh em rất phấn khởi và an tâm lên đường làm nhiệm vụ.

Tại thị xã Điện Bàn, có 310 đã thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ trong đợt này. Trong số thanh niên lên đường đợt này của thị xã có em Đặng Hữu Vỹ (thôn Quảng Lăng B, phường Điện Nam Trung) tốt nghiệp Đại học Luật.

Vỹ cho biết, sau khi ra trường, có gần một năm làm việc tại một văn phòng luật sư ở Hà Nội với mức lương tạm ổn. Nhưng khi nhận được thông báo khám nghĩa vụ quân sự, em đã trở về nhà đi khám, trúng tuyển và lên đường trong đợt này. Vỹ bày tỏ, nếu có cơ hội, em muốn được công tác lâu dài trong quân đội...

Cùng với TP Tam Kỳ và thị xã Điện Bàn, đến hơn 6 giờ 30 phút cùng ngày, buổi lễ giao quân tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã kết thúc, gần 2.500 thanh niên nhập ngũ đã được các đơn vị tiếp nhận và tổ chức huấn luyện.

Theo Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Nam, trong số thanh niên nhập ngũ đợt này, có 47,4% thanh niên có sức khỏe loại 1 và loại 2; 213 thanh niên có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học; có sáu thanh niên là đảng viên…

* Đúng 7 giờ 30 phút, sáng 10-2, tất cả 15/15 huyện, thị xã và thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk long trọng tổ chức lễ giao nhận quân năm 2020 với khí thế sôi nổi và quyết tâm cao nhất. Đồng chí Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk dự lễ và động viên 330 thanh niên thành phố Buôn Ma Thuột lên đường nhập ngũ.

Năm 2020, tỉnh Đắk Lắk được giao chỉ tiêu tuyển chọn gần 3.000 thanh niên thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; trong đó có hơn 2.400 thanh niên lên đường thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự và 500 thanh niên tham gia lực lượng Công an nhân dân.

Để hoàn thành chỉ tiêu giao, cấp ủy, chính quyền và Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp trong tỉnh đã chỉ đạo, tổ chức triển khai tốt các bước. Nhờ vậy, chất lượng giao quân năm 2020 được nâng lên: 100% thanh niên tham gia thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2020 có phẩm chất chính trị tốt, tuổi đời trung bình từ 20 đến 23 tuổi, sức khỏe loại 1 và 2 chiếm hơn 50%; có hai thanh niên là đảng viên; ba thanh niên là cán bộ, công chức nhà nước; văn hóa cấp THCS và THPT chiếm hơn 99,7%; 37 thanh niên có trình độ chuyên môn kỹ thuật trung cấp, cao đẳng và 29 thanh niên có trình độ đại học.

Lễ giao nhận quân ở tỉnh Đắk Lắk diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh nCoV, nên để phòng, chống dịch bệnh, địa điểm tổ chức lễ đã được phun khử trùng; trước khi vào vị trí giao quân, tất cả thanh niên được đo thân nhiệt và cấp phát khẩu trang; người thân đến tiễn thanh niên được bố trí địa điểm tách biệt.

Tại buổi lễ giao nhận quân của các địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, đại diện Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Đắk Lắk đã có mặt động viên, tặng hoa và trao quà cho thanh niên lên đường thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Dưới sự chỉ đạo chặt chẽ của Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh và sự phối hợp, chuẩn bị chu đáo của các địa phương, đơn vị, đến 8 giờ 30 phút, tất cả 15/15 huyện, thị xã và thành phố Buôn Ma Thuột của tỉnh Đắk Lắk đã hoàn thành công tác giao nhận quân năm 2020 bảo đảm long trọng, trang nghiêm và đạt 100% chỉ tiêu giao; các đơn vị nhận quân tổ chức đưa quân nhân về đơn vị an toàn.

Đại diện lãnh đạo Quân khu 5 tặng hoa tiễn các tân binh TP Buôn Ma Thuột lên đường thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

* Cùng với một số địa phương khác, sáng sớm nay, 10-2, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Phú Yên đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2020.

Nhờ công tác chuẩn bị khá chu đáo nên công tác giao nhận quân tại Phú Yên diễn ra nhanh chóng, đến 7 giờ sáng, việc giao nhận quân tại các địa phương đã kết thúc, đạt 100% chỉ tiêu trên giao, với 2.010 thanh niên đã lên đường nhập ngũ.

Huyện miền núi Đồng Xuân có 162 thanh niên trúng tuyển. Trong đó có 37 thanh niên là người đồng bào dân tộc thiểu số; 11 thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng và bốn thanh niên là đảng viên.

Trong không khí rộn ràng của ngày hội tòng quân, tân binh Huỳnh Tấn Ngọc, trú tại thị trấn La Hai xúc động nói: "Được sinh ra và lớn lên trên quê hương giàu truyền thống cách mạng, nơi thành lập Chi bộ đảng đầu tiên ở Phú Yên, tôi rất vinh dự khi được góp công sức vào công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước. Tôi xin hứa sẽ hoàn thành tốt mọi công tác được giao”. Còn thanh niên Mang Văn Cảnh, tại thôn 1, xã Đa Lộc cũng tỏ rõ quyết tâm: "Vì buôn làng bình yên, vì quê hương đất nước, tôi nguyện sẽ cố gắng rèn luyện, phấn đấu để trưởng thành hơn và đóng góp vào công cuộc xây dựng, bảo vệ quê hương đất nước…”.

 

Tại các điểm giao nhận quân trên chín huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Phú Yên được tổ chức trang trọng, đông đảo cán bộ, nhân dân và người thân đã đến tiễn, chúc mừng các thanh niên ưu tú lên đường làm nghĩa vụ bảo vệ Tổ Quốc. Tuy nhiên, trong thời điểm dịch bệnh nCoV diễn biến phức tạp, nên phương án bảo đảm an toàn cho công tác phòng, chống dịch cũng được thắt chặt để bảo đảm sức khỏe cho cả người thân lẫn tân binh trong suốt quá trình diễn ra lễ.

 

Ông Phạm Đại Dương, chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết, trên 2.000 thanh niên được gọi nhập ngũ năm nay đều đạt tiêu chuẩn về trình độ, văn hóa và sức khỏe. Công tác tuyển quân diễn ra trong thời điểm cả nước tập trung cho công tác phòng, chống dịch, tỉnh chỉ đạo các địa phương chuẩn bị rất kỹ công tác chuẩn bị, theo kịch bản chung, tổ chức sớm, trang trọng, an toàn đạt hiệu quả cao nhất. Tất cả các chiến sĩ đều được kiểm tra sức khỏe lần cuối, cấp phát khẩu trang và rửa tay bằng nước sát khuẩn để bảo đảm an toàn trước khi lên xe về đơn vị.

 

Quân số tuyển chọn được giao cho 15 đầu mối nhận quân, gồm: bốn đơn vị của Bộ Quốc phòng; 10 đơn vị của Quân khu 5; một đơn vị của Bộ Công an.

* Sáng nay, 10-2, Đà Nẵng đồng loạt tổ chức Lễ giao, nhận quân năm 2020 tại bảy quận, huyện của thành phố. Thượng tướng Lê Chiêm, Ủy viên T.Ư Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Quốc phòng đã đến dự, chỉ đạo và động viên thanh niên lên đường nhập ngũ tại điểm giao nhận quân của quận Hải Châu.

Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Quốc phòng tặng hoa động viên chiến sĩ mới.

Năm nay, TP Đà Nẵng có 1.050 thanh niên nhập ngũ, thuộc các đơn vị: Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân, Lữ đoàn Công binh 83 (Quân chủng Hải quân); Sư đoàn 375 (Quân chủng Phòng không - Không quân); Tổng cục Hậu cần; Bộ đội Biên phòng thành phố; Binh chủng Hóa Học, một số đơn vị thuộc Quân khu 5 và Công an TP Đà Nẵng.

Lễ giao, nhận quân diễn ra nhanh gọn, toàn thành phố hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân. Tất cả quân nhân mới nhập ngũ đều được đo thân nhiệt trước khi lên xe về đơn vị mới.

Các chiến sĩ mới bước lên Cầu Vinh quang.

Do chủ động làm tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ ở tất cả các khâu nên chất lượng thanh niên nhập ngũ năm nay trên địa bàn thành phố được nâng cao. Trong đó, tỷ lệ thanh niên tuổi đời 18-22 chiếm 82,02%; sức khỏe loại 1, loại 2 đạt hơn 51%; 233 thanh niên có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học đạt 20,3%; hai thanh niên là đảng viên; 34 người đang công tác ở các cơ quan, doanh nghiệp...

Theo Nhandan.com.vn

Các tin khác


Thiếu tá Bùi Văn Hải - Trưởng Ban Quân khí giỏi cấp toàn quân

Những kinh nghiệm, kiến thức thực tế tích lũy trong quá trình công tác được Thiếu tá Bùi Văn Hải, Trưởng Ban Quân khí, Phòng Hậu cần - Kỹ thuật (Bộ CHQS) tỉnh mang đến hội thi Trưởng Ban Quân khí giỏi toàn quân năm 2023 đã giúp anh đoạt giải nhì tại hội thi.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập tại huyện Lạc Sơn và Đà Bắc

Trong 2 ngày 6 - 7/3, đoàn kiểm tra của Bộ CHQS tỉnh do đại tá Đinh Đình Trường, Phó Ban Thường trực Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ tại huyện Đà Bắc và Lạc Sơn.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu

Từ ngày 4 - 6/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu cho các cơ quan, đơn vị. Đại tá Đinh Đình Trường, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo luyện tập.

Huyện Yên Thủy ra quân huấn luyện năm 2024

Ngày 1/3, Ban Chỉ huy quân sự huyện Yên Thủy tổ chức lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên – Tiến lên giành 3 nhất”.

Ra quân huấn luyện và phát động thi đua cao điểm “Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”

Ngày 1/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”. Dự lễ có các đồng chí: Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo một số ban, sở, ngành của tỉnh...

Những người lính quân hàm xanh trên đất Mường Thàng

Cho dù mỗi người một quê, thế nhưng trong suốt chiều dài lịch sử 65 năm (1959 - 2024) đứng chân trên địa bàn huyện Cao Phong, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) công tác tại Kho kỹ thuật tổng hợp 102 (gọi là Kho 102), Cục Kỹ thuật Bộ đội Biên phòng đều coi mình là những người con của vùng đất Mường Thàng. Từ đây họ không ngừng vun đắp, phát huy truyền thống đoàn kết quân - dân bằng những việc làm thiết thực với tình cảm sẻ chia, gắn bó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục