(HBĐT) - Ra đời và phát triển trên cơ sở các đội vũ trang cách mạng của Đảng, trải qua 76 năm (16/8/1947 - 16/8/2023), dưới sự lãnh đạo của Đảng, LLVT tỉnh luôn được giáo dục về lý tưởng cách mạng, tinh thần đoàn kết và đức hy sinh cao cả, từng bước trưởng thành, lớn mạnh. LLVT tỉnh sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng bộ và nhân dân giao phó.




LLVT tỉnh không ngừng lớn mạnh trở thành lực lượng chính trị tin cậy bảo vệ Đảng, chính quyền và là nòng cốt cùng toàn dân xây dựng, củng cố vững chắc thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận lòng dân.

Trải qua 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, LLVT tỉnh cùng với nhân dân dũng cảm chiến đấu, lập nhiều chiến công xuất sắc. Trong 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp, ngay từ khi mới thành lập chỉ là các đội du kích tập trung, vũ khí thô sơ, lạc hậu nhưng LLVT tỉnh đã nhanh chóng trở thành lực lượng nòng cốt cho toàn dân đánh giặc. LLVT tỉnh đã chiến đấu và phối hợp chiến đấu 1.780 trận; tiêu diệt và bắt sống 3.406 tên địch; phá hủy 18 khẩu trọng pháo, bắn cháy, bắn hỏng 16 cano, tàu chiến, 51 xe vận tải; phá hủy 3 kho quân trang, quân dụng; thu 529 khẩu súng các loại và 120.000 viên đạn. Trong giai đoạn này, toàn tỉnh có 955 người tham gia quân đội; 1.169.000 lượt con em các dân tộc tham gia dân công, thanh niên xung phong phục vụ kháng chiến. Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã chi viện hàng nghìn tấn lương thực, thực phẩm phục vụ chiến trường.

Phát huy tinh thần đó, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, thực hiện lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh "không có gì quý hơn độc lập, tự do”, quân và dân Hòa Bình đã anh dũng chiến đấu và phối hợp chiến đấu 683 trận, bắn rơi 49 máy bay các loại của địch. Tiêu diệt và bắt sống nhiều giặc lái. Cùng với sự dũng cảm trong chiến đấu bảo vệ hậu phương, toàn tỉnh đã huy động 11.460 thanh niên nhập ngũ; 15.670 người tham gia thanh niên xung phong; chi viện 162.000 tấn lương thực và 1.436 tấn thực phẩm phục vụ tiền tuyến lớn miền Nam. Những đóng góp của quân và dân Hòa Bình đã góp phần cùng với cả nước đánh thắng giặc Mỹ xâm lược.

Với những chiến công, thành tích đặc biệt xuất sắc giành được trong chiến đấu và trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, Đảng bộ, chính quyền, LLVT và nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý. 10 huyện, thành phố, 59 xã, phường, thị trấn vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân; 65 bà mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng, nhiều cá nhân có thành tích trong chiến đấu được phong tặng danh hiệu anh hùng, cùng nhiều tập thể và cá nhân được tặng thưởng huân, huy chương các loại...
Theo Đại tá Quách Đăng Phú, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, những thành tích trên chính là nền tảng, truyền thống để LLVT và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục phát huy trong giai đoạn cách mạng mới, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Theo đó, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, LLVT tỉnh luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Xây dựng, củng cố vững chắc thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận lòng dân; xây dựng LLVT tỉnh có chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu ngày càng cao, sẵn sàng nhận, đủ sức hoàn thành nhiệm vụ trong mọi tình huống. Xứng đáng là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu tin cậy của Đảng, chính quyền và là điểm tựa cho các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt là LLVT tỉnh đã phát huy vai trò xung kích, đi đầu trong các phong trào, hoạt động cách mạng hướng về cơ sở, giúp đỡ nhân dân xóa nghèo; phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai...
Thống kê trong 3 năm (2021 - 2023) LLVT tỉnh đã xây dựng và trao tặng 58 nhà tình nghĩa tặng đối tượng chính sách; xây dựng 21 nhà đồng đội tặng gia đình quân nhân có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; tiếp tục thực hiện có hiệu quả mô hình xây dựng "Làng bản văn hóa QP-AN” trong khu vực phòng thủ tỉnh và phong trào "Đồng hành cùng em đến trường” trao tặng hàng trăm xe đạp, nhận đỡ đầu hàng chục học sinh có hoàn cảnh khó khăn và trao tặng hàng nghìn phần quà có ý nghĩa đến các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh...
Bên cạnh thực hiện tốt, có hiệu quả chính sách xã hội, LLVT tỉnh luôn xung kích, đi đầu trong phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, trực tiếp tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn hàng trăm người dân ra khỏi khu vực thiên tai, bão lũ về nơi tránh trú an toàn. Trong đó, việc tham gia tổ chức thành công cuộc diễn tập phòng thủ dân sự với đề mục "Tỉnh Hòa Bình phối hợp với các lực lượng có liên quan tổ chức phòng thủ dân sự ứng phó thảm họa thiên tai, động đất ảnh hưởng đến đập hồ thủy điện Hòa Bình và tìm kiếm cứu nạn” năm 2023 vừa được tổ chức là một minh chứng rõ nét. Những kết quả trên đã góp phần viết tiếp truyền thống "Đoàn kết, sáng tạo, hiệp đồng, lập công, chiến thắng” của LLVT tỉnh trong giai đoạn cách mạng mới.

Dương Liễu

Các tin khác


Phát huy vai trò “đội quân công tác” trong phổ biến, giáo dục pháp luật

Thực hiện Đề án "Phát huy vai trò của lực lượng Quân đội nhân dân tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), vận động nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở giai đoạn 2021 - 2027” (Đề án 1371), Đảng ủy - Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Để đề án đi vào thực tiễn, có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo bước chuyển biến thực chất, vững chắc về nhận thức trong mọi tầng lớp nhân dân, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã huy động sự tham gia có hiệu quả của các cơ quan, tổ chức; kết hợp chặt chẽ với các chương trình, cuộc vận động có liên quan để hiện thực hóa các mục tiêu của đề án.

Thiếu tá Bùi Văn Hải - Trưởng Ban Quân khí giỏi cấp toàn quân

Những kinh nghiệm, kiến thức thực tế tích lũy trong quá trình công tác được Thiếu tá Bùi Văn Hải, Trưởng Ban Quân khí, Phòng Hậu cần - Kỹ thuật (Bộ CHQS) tỉnh mang đến hội thi Trưởng Ban Quân khí giỏi toàn quân năm 2023 đã giúp anh đoạt giải nhì tại hội thi.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập tại huyện Lạc Sơn và Đà Bắc

Trong 2 ngày 6 - 7/3, đoàn kiểm tra của Bộ CHQS tỉnh do đại tá Đinh Đình Trường, Phó Ban Thường trực Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ tại huyện Đà Bắc và Lạc Sơn.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu

Từ ngày 4 - 6/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu cho các cơ quan, đơn vị. Đại tá Đinh Đình Trường, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo luyện tập.

Huyện Yên Thủy ra quân huấn luyện năm 2024

Ngày 1/3, Ban Chỉ huy quân sự huyện Yên Thủy tổ chức lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên – Tiến lên giành 3 nhất”.

Ra quân huấn luyện và phát động thi đua cao điểm “Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”

Ngày 1/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”. Dự lễ có các đồng chí: Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo một số ban, sở, ngành của tỉnh...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục