Dù những cơn gió buốt lạnh thổi cuốn theo đám lá khô xào xạc trước sân, nhưng bên trong ngôi nhà xây kiên cố của gia đình ông Bùi Thanh Xuân, xóm Đồng Nhất, xã Dũng Phong (Cao Phong) vẫn lan tỏa hơi ấm của tình người...


Lực lượng vũ trang huyện Lương Sơn tham gia ngày công giúp đỡ gia đình chính sách xây dựng nhà tình nghĩa.

Tình người trong những"ngôi nhà bộ đội”

Ông Xuân kể: Cũng chỉ mùa lạnh mới đây, gia đình tôi vẫn còn ở trong ngôi nhà xiêu vẹo. Chẳng cứ gì mùa rét, suốt 4 mùa ngôi nhà thông thống gió lùa. Tôi là nạn nhân bị phơi nhiễm chất độc da cam, tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% nên sức khỏe hạn chế, vì vậy đời sống kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn. Nhiều năm qua chưa có điều kiện để xây dựng được nhà, cả gia đình phải sống trong ngôi nhà đã xuống cấp...

Theo Trung tá Hoàng Việt Đức, Chính trị viên phó kiêm Chủ nhiệm chính trị Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Cao Phong, qua công tác nắm tình hình, thấy được hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông Xuân, Ban CHQS huyện đã đề xuất Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh xem xét hỗ trợ xây tặng gia đình ông Xuân ngôi nhà theo chương trình "Ngôi nhà 1.000 đồng” do Bộ CHQS tỉnh phát động. Ngôi nhà mới kiên cố, khang trang từ nguồn quỹ "Ngôi nhà 1.000 đồng”, diện tích 55m2 được hoàn thành với phòng ngủ, phòng khách, gian bếp và công trình phụ khép kín, tổng trị giá trên 120 triệu đồng. Trong đó, cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh và các đơn vị ủng hộ 100 triệu đồng trích từ nguồn quỹ "Ngôi nhà 1.000 đồng”, gia đình có 20 triệu đồng. Quá trình xây dựng, CBCS LLVT huyện Cao Phong và nhân dân địa phương đóng góp trên 100 ngày công lao động giúp đỡ gia đình vận chuyển vật liệu, đào móng, lợp mái... Chia sẻ niềm vui, ông Xuân xúc động: Khi gia đình nhận được hỗ trợ làm nhà ở tôi rất phấn khởi. Nếu không có sự hỗ trợ của CBCS Ban CHQS huyện và Bộ CHQS tỉnh thì cả đời cũng chẳng mơ đến có được ngôi nhà khang trang như hiện nay.

Cũng như gia đình ông Xuân, năm nay là năm thứ 3 gia đình ông Bùi Ngọc Hanh ở xã Nuông Dăm (Kim Bôi) được đón Tết trong ngôi nhà kiên cố, vững chãi. Ngôi nhà mà ông luôn coi như món quà ấm áp nghĩa tình CBCS LLVT tỉnh trao tặng.

Đón chúng tôi trong "Ngôi nhà bộ đội”, chị Bùi Thị Huyền, xóm Đôm Thượng, xã Định Cư (Lạc Sơn) phấn khởi chia sẻ: Gia đình tôi thuộc diện khó khăn, em trai là liệt sỹ, tôi là người trực tiếp thờ cúng. Tuy nhiên, do hoàn cảnh kinh tế nên lâu nay gia đình sống và thờ cúng em trai trong ngôi nhà đã xuống cấp. Vậy nên khi được các anh bộ đội hỗ trợ, xây tặng ngôi nhà mới tôi rất hạnh phúc và biết ơn. Cuộc sống gia đình tôi như bước sang một trang mới.

Sợi dây kết nối tình quân - dân

Theo Đại tá Quách Đăng Phú, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, những năm qua, không chỉ xây dựng thành công nhiều "làng bộ đội” theo mô hình "Làng, bản văn hóa, quốc phòng và an ninh”. Bằng các chương trình hành động, việc làm cụ thể, thiết thực, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, LLVT tỉnh đã triển khai, phát động nhiều chương trình hành động có ý nghĩa như: "Đồng hành cùng em đến trường”, trao tặng "Góc học tập 100 đồng” cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn... Trong đó, phong trào xây dựng "Ngôi nhà 1.000 đồng” là phong trào nổi bật, được LLVT tỉnh tập trung thực hiện có hiệu quả. Những việc làm, hành động cụ thể này chính là sợi dây kết nối bền chặt tình quân - dân.

Theo đó, thực hiện và hưởng ứng phong trào "Ngôi nhà 1.000 đồng”, mỗi CBCS LLVT tỉnh tham gia ủng hộ 1.000 đồng/ngày. Tính đến nay, cơ quan quân sự tỉnh đã xây mới và trao tặng 15 ngôi nhà tình nghĩa với kinh phí từ 80 - 130 triệu đồng/nhà và 9 sổ tiết kiệm cho các đối tượng chính sách, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình xây dựng nhà tình nghĩa, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, họ hàng, làng xóm... giúp đỡ ngày công san lấp mặt bằng, vận chuyển vật liệu... Nhờ đó, nhiều gia đình đã xây dựng được những ngôi nhà khang trang, kiên cố.

Đại tá Quách Đăng Phú, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh nhấn mạnh: Từ phong trào không chỉ góp phần cùng chính quyền địa phương, các cấp, các ngành chăm lo tốt hơn đối tượng chính sách, hoàn cảnh khó khăn. Mà qua đó phát huy tốt việc giáo dục chính trị, tư tưởng cho CBCS LLVT toàn tỉnh. Đồng thời thể hiện cụ thể, rõ nét, hiệu quả việc làm theo Bác của LLVT tỉnh bằng những hoạt động thiết thực, góp phần tô thắm thêm tình quân - dân. Hơn thế nữa, từ những hành động thiết thực đó, CBCS LLVT tỉnh mong muốn lan tỏa những việc làm ý nghĩa đến toàn xã hội, để không ai bị bỏ lại phía sau.


Mạnh Hùng


Các tin khác


Phát huy vai trò “đội quân công tác” trong phổ biến, giáo dục pháp luật

Thực hiện Đề án "Phát huy vai trò của lực lượng Quân đội nhân dân tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), vận động nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở giai đoạn 2021 - 2027” (Đề án 1371), Đảng ủy - Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Để đề án đi vào thực tiễn, có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo bước chuyển biến thực chất, vững chắc về nhận thức trong mọi tầng lớp nhân dân, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã huy động sự tham gia có hiệu quả của các cơ quan, tổ chức; kết hợp chặt chẽ với các chương trình, cuộc vận động có liên quan để hiện thực hóa các mục tiêu của đề án.

Thiếu tá Bùi Văn Hải - Trưởng Ban Quân khí giỏi cấp toàn quân

Những kinh nghiệm, kiến thức thực tế tích lũy trong quá trình công tác được Thiếu tá Bùi Văn Hải, Trưởng Ban Quân khí, Phòng Hậu cần - Kỹ thuật (Bộ CHQS) tỉnh mang đến hội thi Trưởng Ban Quân khí giỏi toàn quân năm 2023 đã giúp anh đoạt giải nhì tại hội thi.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập tại huyện Lạc Sơn và Đà Bắc

Trong 2 ngày 6 - 7/3, đoàn kiểm tra của Bộ CHQS tỉnh do đại tá Đinh Đình Trường, Phó Ban Thường trực Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ tại huyện Đà Bắc và Lạc Sơn.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu

Từ ngày 4 - 6/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu cho các cơ quan, đơn vị. Đại tá Đinh Đình Trường, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo luyện tập.

Huyện Yên Thủy ra quân huấn luyện năm 2024

Ngày 1/3, Ban Chỉ huy quân sự huyện Yên Thủy tổ chức lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên – Tiến lên giành 3 nhất”.

Ra quân huấn luyện và phát động thi đua cao điểm “Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”

Ngày 1/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”. Dự lễ có các đồng chí: Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo một số ban, sở, ngành của tỉnh...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục