Ông Lê Hữu Mạnh – Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn, Hà Nội đã công bố một số cải tiến trong nghi thức hội đền Sóc (thờ Thánh Gióng) diễn ra vào trong ba ngày từ 21 đến 23-2 (tức ngày 6 đến 8 tháng Giêng năm Mậu Tuất) tại Khu Du lịch – Di tích đền Sóc Sơn sắp tới.

Nghi lễ Nghi lễ rước giò hoa tre ở lễ hội đền Sóc.

Lễ hội đền Sóc là lễ hội lớn của huyện Sóc Sơn cũng như Hà Nội, gồm nhiều làng trong khu vực tham gia. Mỗi làng sẽ dâng một lễ vật như: hoa tre, trầu, cau... lên Thánh Gióng. Sau lễ dâng hoa tre, sẽ là phần phát lộc. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, nhiều khách đi hội thường lao vào tranh cướp hoa tre, trầu cau... ngay từ khi rước lễ vật. Tình hình căng thẳng hơn khi phát lộc, đã có những vụ chen lấn, xô xát, tạo nên hình ảnh phản cảm.

Bởi vậy, Ban Tổ chức Lễ hội đền Sóc năm 2018 đã bàn với các thôn, làng để thực hiện những cải tiến như sẽ làm lễ sớm, bắt đầu dâng hương từ 6 giờ 45 phút ngày 21-2 (tức ngày mùng 6 tháng Giêng), để 7 giờ có thể chính thức khai Hội. Ban Tổ chức cũng dự định đổi mới một số nghi thức. Dự kiến, Lễ hội năm nay sẽ không còn đoàn rước lễ vật từ đền Thượng xuống đền Hạ như các năm trước để tránh hiện tượng cướp lễ vật hoa tre gây phản cảm. Ngoài ra, Ban Tổ chức chỉ đạo các thôn làng chuẩn bị chu đáo lễ phẩm, lễ vật, chọn lực lượng tham gia đoàn rước, bảo đảm an toàn cho đoàn rước nhưng không sử dụng gậy gộc.

Ban Tổ chức cũng tăng cường tuyên truyền trước và trong lễ hội để người dân thay đổi nhận thức, không đến lễ hội với mục đích tranh cướp lễ vật. Việc tổ chức trông giữ xe năm nay cũng được ban tổ chức lễ hội bố trí những bãi đỗ xe rộng rãi hơn ở cách xa địa điểm tổ chức lễ hội hơn các năm trước. Các hoạt động dịch vụ tại lễ hội cũng được chỉ đạo quản lý chặt chẽ. Năm nay, cơ sở hạ tầng tổ chức lễ hội đã được chỉnh trang, đặc biệt khu vực vui chơi giải trí, bên cạnh phần lễ, ban tổ chức đã tổ chức thêm nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật truyền thống như: Trình diễn thi kéo mỏ xã Xuân Thu (di sản văn hóa phi vật thể quốc gia), thi nấu cơm, biểu diễn dân ca quan họ…

Năm 2017, tại Khu di tích đền Sóc đã xảy ra tai nạn vì xe lên khu tượng đài Thánh Gióng bị mất phanh. Chính vì vậy, năm nay Ban Tổ chức đã cấm xe 24 chỗ trở lên di chuyển lên khu vực tượng đài.

                          TheoNhandan

Các tin khác


Đất nước tươi đẹp qua ảnh của Vũ Hải

Ảnh của nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Hải - vừa nhận kỷ lục quốc gia ‘Người được nhiều giải thưởng triển lãm ảnh thế giới nhất’ - mang đến những khung cảnh khi mát lành, khi lộng lẫy về đất nước tươi đẹp, và những khoảnh khắc trân quý cuộc đời.

Đồng bào Khmer đón Tết Chôl Chnăm Thmây vui tươi, ấm áp

Kiên Giang có hơn 13% dân số là đồng bào Khmer (đứng thứ ba khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, sau Sóc Trăng và Trà Vinh) với khoảng 56.400 hộ, 238.000 nhân khẩu. Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer năm nay diễn ra từ 14 - 16/4/2023 (nhằm 24, 25 và 26 tháng 2 Âm lịch).

Tự hào với 22 di sản thế giới tại Việt Nam

Với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng cùng kho tàng văn hóa đồ sộ, độc đáo trải dài 4000 năm lịch sử dân tộc, tất cả những điều đó góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia du lịch nổi tiếng thế giới với 22 di sản được UNESCO vinh danh.

Kiến trúc độc đáo nhà dài truyền thống của người Ê Đê

Đồng bào Ê Đê sinh sống tập trung chủ yếu trên cao nguyên Đắk Lắk, ngoài ra còn có một số nhóm người Ê Đê định cư ở các địa bàn thuộc tỉnh Đắk Nông, Gia Lai, Phú Yên, Khánh Hòa… Từ thời xa xưa, người Ê Đê đã làm những ngôi nhà sàn dài để ở và tránh thú dữ. Nhà dài truyền thống Ê Đê đã đi vào sử thi, truyện cổ, âm nhạc, hội họa như những trang huyền thoại.

Khám phá di sản văn hóa nổi tiếng thế giới – Qua chuỗi 6 nước châu Âu “Ý – Thụy Sĩ – Pháp – Bỉ – Hà Lan – Đức”

Châu Âu đã quá nổi tiếng với quá trình xây dựng lịch sử văn hóa và kinh tế tương đối lâu đời, mang đậm nét Hy Lạp cổ đại. Với bề dày lịch sử, các thành phố luôn là điểm thu hút đối với những du khách muốn tìm hiểu một trong những nền văn hóa và văn minh bậc nhất thế giới này.

Việt Nam có bao nhiêu di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận?

Bạn có thể tự hào khi biết rằng ngoài 3 di sản thiên nhiên thế giới thì Việt Nam có tới 15 di sản văn hóa thế giới và 4 di sản tư liệu thế giới được UNESCO vinh danh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục