(HBĐT) - Phát huy vai trò của một Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ tỉnh, thời gian qua, Đảng bộ huyện Lạc Sơn đã đôn đốc các đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực nghiên cứu để có ý kiến đóng góp vào dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.



Cán bộ, đảng viên huyện Lạc Sơn trao đổi đóng góp vào nội dung các văn kiện đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020- 2025.

Kết quả, hầu hết các ý kiến đều đánh giá cao việc chuẩn bị nội dung dự thảo, cho rằng dự thảo có kết cấu, bố cục hợp lý, lối trình bày chặt chẽ, logic, chủ đề phản ánh khá đầy đủ các nội dung của báo cáo.

Góp ý về nội dung, các ý kiến đều nhất trí: Nội dung dự thảo được xây dựng chất lượng, đánh giá toàn diện, sâu sắc, sát thực những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua; phân tích, làm rõ những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; trên cơ sở đó, xây dựng các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong nhiệm kỳ tới phù hợp với điều kiện thực tế và định hướng phát triển chung của tỉnh. Tuy nhiên, đi sâu vào từng nội dung, lĩnh vực cụ thể, có những ý kiến đóng góp như sau:

Tại Mục 3 - Lãnh đạo thực hiện có hiệu quả 3 đột phá chiến lược: Đề nghị đánh giá cụ thể hơn về chất lượng nguồn nhân lực so với nhiệm kỳ trước; thành tựu, hạn chế của công tác tuyển dụng công chức, viên chức; công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao và chính sách thu hút, đãi ngộ. Một số ý kiến cho rằng, nội dung đánh giá về đột phá xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ cần phải thể hiện rõ vai trò lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh; còn nội dung đánh giá tái cơ cấu nền kinh tế mới chỉ đánh giá đến vấn đề tái cơ cấu tổ chức, quản lý nền kinh tế, quản lý doanh nghiệp Nhà nước, cơ cấu tổ chức tín dụng, mà chưa đánh giá đến cơ cấu quan hệ sản xuất, cơ cấu vùng, ngành, cơ cấu theo thành phần kinh tế...

Về nội dung "phát triển vùng động lực kinh tế": Đề nghị đánh giá về hoạt động của các doanh nghiệp trong vùng động lực đã tạo việc làm cho bao nhiêu người lao động trong tỉnh, để thấy rõ hơn vai trò của vùng động lực trong giải quyết việc làm cho người lao động.

Về nội dung "Lãnh đạo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ văn hóa, xã hội": Đề nghị bổ sung số liệu học sinh tốt nghiệp THPT trúng tuyển vào đại học, cao đẳng và đoạt giải học sinh giỏi quốc gia hàng năm; đánh giá bổ sung kết quả hoạt động dạy nghề, đào tạo nguồn lao động chất lượng cao của tỉnh. Nhiều ý kiến đề nghị nhấn mạnh nhiệm vụ xây dựng văn hóa, con người Hòa Bình.

Về nội dung "Thúc đẩy ứng dụng KH&CN, đổi mới sáng tạo": Đề nghị nêu một số điển hình để minh chứng cho các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, việc gắn KH&CN với sản xuất, kinh doanh; cần đánh giá rõ sự tác động của đổi mới công nghệ trong đổi mới mô hình tăng trưởng, mức độ gắn kết các hoạt động KH&CN với phong trào khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo.

Tại phần B - Khuyết điểm, hạn chế và nguyên nhân: Đảng bộ huyện Lạc Sơn đóng góp thêm một số nội dung nhìn nhận những hạn chế trong lĩnh vực kinh tế: Vùng động lực phát triển chưa rõ nét, chưa thực sự là đầu tàu dẫn dắt nền kinh tế của tỉnh; nhiều nơi vẫn còn tính trông chờ, ỷ lại; chất lượng lao động chưa cao; HTX nông nghiệp hoạt động khó khăn; chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý Nhà nước về nông nghiệp và dịch vụ kỹ thuật chưa cao, chưa sâu, chưa thật sự trở thành mũi nhọn để thực hiện nhiệm vụ phát triển nông nghiệp...

Riêng về những hạn chế trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể CT-XH: Có ý kiến cho rằng, công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng trong xã hội, trong Nhân dân nhiều nơi còn hình thức, chưa đi vào thực chất, nhiều nội dung chưa được truyền tải đến với Nhân dân một cách kịp thời; một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức khối chính quyền còn yếu kém về đạo đức, năng lực chuyên môn cần được sàng lọc, xử lý; công tác dân vận của chính quyền các cấp chưa mạnh, có nơi còn quan liêu, sách nhiễu, gây bất bình; tại một số nơi, cán bộ, đảng viên không sâu sát, không kịp thời nắm tâm tư, nguyện vọng, giải quyết những vấn đề cấp thiết, bức xúc của Nhân dân...

Đảng bộ huyện Lạc Sơn cũng có những ý kiến đóng góp thiết thực vào PHẦN THỨ HAI - Mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhiệm kỳ 2020 - 2025: Tại phần II - Mục tiêu tổng quát, đề nghị sửa câu "huy động tối đa mọi nguồn lực” thành "sử dụng có hiệu quả các nguồn lực”; đề nghị bổ sung câu "bảo vệ môi trường sinh thái” vào sau câu "…giữ gìn, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc”. Tại phần B - Nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, có ý kiến cho rằng cần bổ sung nội dung "Chủ động, tích cực, có lộ trình nhằm ứng dụng có hiệu quả những thành tựu cơ bản, thiết thực của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 gắn với phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao” vào nhiệm vụ, giải pháp đột phá.


Khánh An (TH)


Các tin khác


Huyện Lạc Sơn không bỏ lỡ cơ hội phát triển: Bài 1 - Nghiêm túc đánh giá những thách thức cần giải quyết

(HBĐT) - Khát vọng, khát khao phát triển và mong muốn phát triển, thời gian qua, huyện Lạc Sơn được biết đến là địa phương có sự chuyển đổi mạnh mẽ trong tư duy nhận thức; quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành giải quyết những khó khăn, vướng mắc, nút thắt cản trở sự phát triển và có những chuyển biến tốt trong công tác cán bộ, giải phóng mặt bằng. Nhiều nhà đầu tư tin tưởng vào sự đồng hành, hỗ trợ của cấp uỷ, chính quyền đã "xuống tiền” triển khai dự án đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp, đô thị, thương mại, dịch vụ, mở ra cơ hội rất lớn để Mường Vang bứt phá vươn lên, hiện thực hoá Nghị quyết Đại hội (NQĐH) Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và NQĐH Đảng bộ huyện lần thứ XXVII.

Trách nhiệm vì mục tiêu tăng trưởng 9% năm 2022

(HBĐT) - Với sự đổi mới trong chỉ đạo, điều hành, sự chuyển động của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm, tăng trưởng kinh tế ước đạt 5,13%, nhiều lĩnh vực như sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, du lịch, dịch vụ đạt kết quả khá. Tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương khẩn trương xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả kịch bản tăng trưởng các quý còn lại của năm 2022, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, quyết liệt chỉ đạo giải ngân hấp thụ các nguồn vốn trong và ngoài ngân sách, tạo động lực hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 9% năm 2022.

Đảng bộ huyện Kim Bôi nâng cao chất lượng hệ thống chính trị: Bài 2 - Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ có chất lượng - giải pháp căn cơ

(HBĐT) - Tập trung đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, phong cách, lề lối làm việc; mở rộng dân chủ, đi đôi với siết chặt kỷ luật, kỷ cương và phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu… Đó là những giải pháp căn cơ giúp Kim Bôi xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển. Và để thực hiện nhóm giải pháp đó, Kim Bôi xác định: Tập trung cho công tác cán bộ là nhiệm vụ tiên quyết.

Đảng bộ huyện Kim Bôi nâng cao chất lượng hệ thống chính trị: Bài 1 - Đề cao vai trò cơ sở

(HBĐT) - Hệ thống chính trị vững mạnh thể hiện bằng hiệu quả các hoạt động tại địa phương. Thực tiễn ở huyện Kim Bôi cho thấy nơi nào quan tâm xây dựng hệ thống chính trị thì ở đó có sự phát triển.

Khó khăn trong phát triển đảng viên mới ở huyện Kim Bôi

(HBĐT) - Năm 2021, Đảng bộ huyện Kim Bôi là một trong những điểm sáng khi hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới trước 2 tháng so với kế hoạch đề ra, với chất lượng đảng viên đảm bảo. Tuy nhiên, 5 tháng đầu năm nay, Đảng bộ huyện chỉ phát triển thêm 46 đảng viên, trong khi chỉ tiêu được giao là 150, tức là dù đã nửa năm nhưng số đảng viên kết nạp mới chỉ đạt 30,7%.

Huyện Cao Phong: Thực hiện Kết luận số 01-KL/TW: Quyết tâm, trách nhiệm, thực chất, chú trọng vai trò nêu gương

(HBĐT) - Hàng năm, ngay từ tháng 1, 100% cán bộ, đảng viên (CB, ĐV), công chức, viên chức nghiêm túc xây dựng kế hoạch cá nhân học tập và làm theo (HT) tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu HT Bác được cá nhân hóa, đảm bảo phù hợp với vị trí việc làm, vai trò, trách nhiệm của từng người, không rập khuôn, hình thức. Điều đáng ghi nhận trong quá trình Đảng bộ huyện Cao Phong triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị, đó là vừa phát huy được vai trò nêu gương của CB, ĐV, vừa tạo sự hưởng ứng tích cực từ các tầng lớp nhân dân và người lao động. Vì thế, Đảng bộ huyện đã đưa việc HT Bác đi sâu vào cuộc sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục