(HBĐT) - Xưa nay, nhiều người vẫn quan niệm tảo hôn chỉ xảy ra ở vùng sâu, vùng xa hoặc với đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều hủ tục lạc hậu. Tuy nhiên, tại nhiều nơi KT -XH khá, trình độ dân trí cao nhưng tình trạng nam, nữ thanh niên chưa đủ tuổi kết hôn theo luật định vẫn tổ chức đám cưới rình rang không phải là chuyện hiếm. Thực tế đó đang diễn ra tại huyện Lương Sơn.

 

Theo Trung tâm DS /KHHGĐ, từ năm 2015 đến nay, toàn huyện Lương Sơn có 42 cặp vợ chồng tảo hôn. Riêng năm 2015 có 30 cặp, 6 tháng đầu năm 2016 có 12 cặp tảo hôn. Các xã có nhiều cặp vợ chồng tảo hôn là Cao Răm, Tân Thành, Hòa Sơn, Cao Thắng...  Trong đó nhiều xã liên tục 2 - 3 năm trở lại đây đều có các cặp vợ chồng tảo hôn. Cụ thể như xã Cao Răm, năm 2015, toàn xã có 6 cặp vợ chồng tảo hôn, 6 tháng đầu năm nay có 1 cặp. Xã Hợp Châu, trong năm 2015 có 6 cặp tảo hôn, đến đầu năm 2016 có 1 cặp tảo hôn. Điều đáng lo ngại là tình trạng tảo hôn không chỉ xảy ra ở những nơi “truyền thống” mà đang ngày càng lan rộng ra nhiều xã trên địa bàn huyện. Năm 2015, toàn huyện có 13 xã có tảo hôn, đến nay 8 xã có người tảo hôn, trong đó 2 xã Cao Thắng, Tân Thành không có trường hợp tảo hôn năm 2015 nhưng trong 6 tháng đầu năm nay, Cao Thắng đã có 3 trường hợp, Tân Thành có 4 trường hợp tảo hôn.

Nhiều năm trước đây, tình trạng được xem là tảo hôn chủ yếu do hiểu sai về Luật Hôn nhân và gia đình  “nữ đủ 18 tuổi, nam đủ 20 tuổi” tức là trường hợp tảo hôn khi cô dâu 18 tuổi hoặc chủ rể 20 tuổi nhưng chưa đủ tháng. Tuy nhiên, hiện nay, trong các cặp tảo hôn nhiều trường hợp cô dâu đang ở tuổi vị thành niên 15 - 16 tuổi. Theo thống kê của Trung tâm DS /KHHGĐ huyện, trong 42 cặp tảo hôn có 4 cặp vợ 15 tuổi; 12 cặp vợ 16 tuổi, 17 cặp vợ 17 tuổi. Cá biệt, tại xã Cao Thắng có 2 cặp tảo hôn cả vợ cả chồng đều dưới 17 tuổi.

 

Theo đồng chí Phạm Văn Quân, Giám đốc Trung tâm DS /KHHGĐ, sau khi nắm bắt tình hình thông tin có cặp vợ chồng tảo hôn, Trung tâm đã chỉ đạo cán bộ dân số xã tuyên truyền, vận động nhưng thực tế các cặp vợ chồng trẻ quyết định đi đến hôn nhân là do đã lỡ mang thai ngoài ý muốn. Đây được xem là nguyên nhân quan trọng nhất đẩy tình trạng tảo hôn lên cao. Năm 2015, trong 30 cặp tảo hôn có 21 cặp lý do kết hôn là đã mang thai. Đó cũng là lý do chính của 9 cặp tảo hôn trong số 12 cặp tảo hôn trong 6 tháng đầu năm nay tại huyện Lương Sơn. Thực tế, nhiều bậc phụ huynh không muốn con mình đang ở độ “tuổi ăn chưa no, lo chưa tới” đã sớm phải lo chuyện gia đình nhưng vì con đã lỡ mang thai nên không còn cách nào khác là buộc phải làm đám cưới. 

 

Theo nhận định của ngành y tế, hiện nay, độ tuổi quan hệ tình dục lần đầu của trẻ vị thành niên ngày càng sớm. Các trường hợp 12 - 13 tuổi có thai không còn hiếm. Mặt khác, trẻ được tiếp xúc với nhiều luồng thông tin nên phát triển sớm, tuy nhiên lại hiểu biết rất mù mờ về tình dục an toàn. Đây chính là nguyên nhân nhiều em sau khi thai nhi phát triển lớn mới biết mình có thai thì đã quá muộn, không còn cách nào khác là phải để sinh và chấp nhận làm bố, làm mẹ từ khi độ tuổi vị thành niên.

 

Trong nhiều năm qua, ngành DS /KHHGĐ huyện Lương Sơn đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền về CSSKSS. Ký cam  kết với các hộ gia đình có con từ 14 - 19 tuổi không tảo hôn.     Đưa vấn đề tảo hôn vào thực hiện hương ước, quy ước của KDC. Tuy nhiên, theo đồng chí Phạm Văn Quân, để thực sự chấm dứt được vấn nạn tảo hôn cần phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong tuyên truyền, vận động. Trong đó, quan trọng nhất là nâng cao nhận thức, hiểu biết về CSSKSS, an toàn tình dục trẻ vị thành niên.

 

                                                                                  

                                                                   Phương Linh

 

Các tin khác


Hội thi Chỉ huy trưởng, chính trị viên Ban CHQS huyện, thành phố năm 2024

Trong 2 ngày (13 - 15/5), Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức Hội thi "Chỉ huy trưởng, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự các huyện, thành phố” năm 2024.

Tổng kết thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ

Sáng 15/5, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Quốc gia về tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ (BCĐ 515) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác đảm bảo đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (TKQTHCLS). Thượng tướng Võ Minh Lương, Uỷ viên BCH T.Ư Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó Trưởng BCĐ 515 Quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 515 tỉnh.

Dự kiến 3 mức điều chỉnh lương hưu từ 1/7/2024

Sẽ có 3 mức điều chỉnh lương hưu từ 1/7/2024 cho 3 nhóm đối tượng khi cải cách tiền lương.

Tuyên truyền, tư vấn bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại chợ khu vực Mường Chiềng

Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hòa Bình vừa phối hợp Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường tỉnh) và Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đà Bắc, UBND xã Mường Chiềng, Chi hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng huyện tổ chức tư vấn, tuyên truyền về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại chợ khu vực Mường Chiềng.

Chấm dứt bạo lực,vun đắp yêu thương

Đó là chủ đề của Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ) năm 2024. Ngày nay, khi mỗi người chung tay xây dựng xã hội văn minh, tiến bộ, gia đình hạnh phúc thì tình trạng bạo lực gia đình (BLGĐ) vẫn tồn tại và diễn ra phức tạp dưới nhiều hình thức. Do đó, các cấp, ngành đã và đang triển khai các giải pháp đấu tranh để hạn chế, từng bước xóa bỏ BLGĐ trong đời sống xã hội.

Xây dựng môi trường, điều kiện làm việc an toàn cho người lao động

Số vụ tai nạn lao động (TNLĐ) trong năm 2023 tăng gấp 2 lần so với năm 2022, nhất là trong khu vực có quan hệ lao động; nhiều vụ cháy nổ xảy ra, đặc biệt gây thiệt hại về người… là những tồn tại trong công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục