(HBĐT) - Tình trạng doanh nghiệp nợ đọng BHXH diễn ra khá phổ biến và là vấn đề nhức nhối của huyện Lương Sơn trong nhiều năm. Hiện, tình trạng này dần được giải quyết khá tích cực, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

 

  Cán bộ BHXH huyện Lương Sơn rà soát, kiểm tra hồ sơ, đôn đốc doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm đóng các loại bảo hiểm cho người lao đông.

Nhằm giải quyết tình trạng nợ các loại bảo hiểm đối với người lao động, thời gian qua, cơ quan BHXH đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm giải quyết tình trạng nợ đọng bảo hiểm của doanh nghiệp đối với người lao động. Trong đó đã chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH tới các chủ sử dụng lao động. Huyện cũng tập trung tháo gỡ khó khăn cho  hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm đối với người lao động mà pháp luật đã quy định. BHXH huyện phân công cán bộ chuyên quản thu thường xuyên kiểm tra, đối chiếu, đôn đốc đơn vị, doanh nghiệp chưa có ý thức trong việc nộp BHXH, chây ỳ, cố tình nợ đọng BHXH. Đồng thời phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, rà soát việc chấp hành chính sách bảo hiểm của từng doanh nghiệp, tổ chức đối với người lao động, thực hiện các biện pháp quản lý thu, xử lý thu hồi nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN.

Theo đó, tình trạng nợ đọng bảo hiểm của doanh nghiệp trên địa bàn huyện đã giảm mạnh trong thời gian gần đây. Tính đến hết năm 2014, huyện Lương Sơn có 76 đơn vị vi phạm chế độ trích nộp BHXH, BHYT, BHTN với tổng số tiền nợ đọng hơn 10 tỷ đồng, trong đó, nợ khó đòi chiếm 70%. Đến năm 2015, các đơn vị còn nợ đọng 4, 3 tỷ đồng và hiện tại còn 4 tỷ đồng. Nhiều doanh nghiệp trước đây thường xuyên nợ đọng BHXH nay đã thực hiện nghiêm túc. Công ty TNHH MTV Tập đoàn An Thái từng được biết đến là doanh nghiệp nhiều khó khăn, sản phẩm không bán được, có sự tranh chấp giữa chủ lao động và người lao động với số nợ bảo hiểm trên 1 tỷ đồng, đến nay đã không còn nợ BHXH. Công ty Xi măng Lương Sơn nợ khoảng 1, 9 tỷ đồng tiền bảo hiểm, hiện đã không còn hoạt động nhưng chỉ nợ khoảng 300 triệu đồng. Một số doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng như: xi măng Vĩnh Sơn, Trung Sơn từ chỗ nợ đọng đã chấp hành khá tốt việc nộp BHXH cho người lao động...

 

Hiện nay, số nợ BHXH trên địa bàn huyện tập trung tại một số doanh nghiệp khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh với số nợ khó đòi từ 2-3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, BHXH đã khoanh nợ 7 doanh nghiệp gồm các  công ty: Ngọc Thảo, Gạch nhẹ Phúc Sơn, Phú Đạt, Rượu Việt Pháp, Xi măng Lương Sơn, Chí Thành và Công ty Thành Hiểu. BHXH huyện Lương Sơn đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan đôn đốc thực hiện các giải pháp chống nợ đọng bảo hiểm, bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động.

 

                                                                            Hương Lan

 

 

 

 

Các tin khác


Dự kiến 3 mức điều chỉnh lương hưu từ 1/7/2024

Sẽ có 3 mức điều chỉnh lương hưu từ 1/7/2024 cho 3 nhóm đối tượng khi cải cách tiền lương.

Tuyên truyền, tư vấn bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại chợ khu vực Mường Chiềng

Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hòa Bình vừa phối hợp Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường tỉnh) và Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đà Bắc, UBND xã Mường Chiềng, Chi hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng huyện tổ chức tư vấn, tuyên truyền về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại chợ khu vực Mường Chiềng.

Chấm dứt bạo lực,vun đắp yêu thương

Đó là chủ đề của Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ) năm 2024. Ngày nay, khi mỗi người chung tay xây dựng xã hội văn minh, tiến bộ, gia đình hạnh phúc thì tình trạng bạo lực gia đình (BLGĐ) vẫn tồn tại và diễn ra phức tạp dưới nhiều hình thức. Do đó, các cấp, ngành đã và đang triển khai các giải pháp đấu tranh để hạn chế, từng bước xóa bỏ BLGĐ trong đời sống xã hội.

Xây dựng môi trường, điều kiện làm việc an toàn cho người lao động

Số vụ tai nạn lao động (TNLĐ) trong năm 2023 tăng gấp 2 lần so với năm 2022, nhất là trong khu vực có quan hệ lao động; nhiều vụ cháy nổ xảy ra, đặc biệt gây thiệt hại về người… là những tồn tại trong công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trên địa bàn tỉnh.

Chậm nộp phạt nguội, ô tô không được cấp đăng kiểm tạm 15 ngày

Nếu chưa nộp phạt nguội, các chủ xe ô tô sẽ bị từ chối kiểm định khi đăng kiểm và không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm tạm thời trong thời hạn 15 ngày như trước đây.

Đề xuất tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75%

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị điều chỉnh mức hưởng trợ cấp thất nghiệp từ 60% lên 75% nhằm đảm bảo cuộc sống tối thiểu cho người lao động khi không có việc làm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục