(HBĐT) - Người dân là chủ thể trong cả sản xuất cũng như tiêu dùng sản phẩm thực phẩm. Chính vì vậy, song song với phát huy tốt vai trò quản lý của cơ quan quản lý Nhà nước cần phát huy vai trò của người dân trong công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Nhờ xác định rõ điều đó và tập trung triển khai các hoạt động phù hợp, huyện Cao Phong đã từng bước nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo VSATTP, góp phần duy trì sự phát triển ổn định trên địa bàn.

 

Đồng chí Phạm Văn Long, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo VSATTP huyện Cao Phong cho biết: Xác định tầm quan trọng của vấn đề VSATTP đối với đời sống người dân, trong những năm qua, huyện Cao Phong đã triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo VSATTP. Trong đó, chú trọng triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa, tránh những ngộ độc cấp tính, mãn tính. Cụ thể, huyện đã sớm thành lập Ban chỉ đạo đảm bảo chất lượng VSATTP cấp huyện và cấp xã nhằm tạo sự đồng bộ, nhất quán trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Hàng năm đều triển khai thực hiện tốt Tháng VSATTP, tăng cường tuyên truyền, giáo dục về VSATTP, đẩy mạnh công tác tập huấn... Đặc biệt, song song với tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước về VSATTP, vấn đề quan trọng là nâng cao nhận thức để người dân chung tay hành động, quyết tâm đẩy lùi vấn nạn thực phẩm bẩn. Nhờ đó, những năm qua, huyện đã hạn chế được các vụ ngộ độc thực phẩm cấp tính đông người, không để xảy ra trường hợp tử vong do ngộ độc thực phẩm, công tác đảm bảo VSATTP dần đi vào nề nếp và đạt những kết quả đáng ghi nhận. 

 

Người dân lựa chọn các loại nông sản địa phương đảm bảo chất lượng ATTP tại chợ đầu mối nông sản Cao Phong (thị trấn Cao Phong). 

Nhằm nâng cao nhận thức và hành động của người dân  về VSATTP, hàng năm, Ban Chỉ đạo VSATTP các cấp huyện Cao Phong đã tham mưu cấp uỷ, chính quyền địa phương quán triệt, triển khai thực hiện đồng bộ, thống nhất các văn bản quy phạm pháp luật của các cấp, các ngành có liên quan đến lĩnh vực VSATTP; thực hiện tốt Tháng VSATTP; tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về VSATTP; tổ chức các lớp tập huấn phổ biến kiến thức về VSATTP cho cán bộ làm công tác quản lý, người sản xuất, chế biến, kinh doanh và người tiêu dùng. Cùng với đó, cơ quan quản lý Nhà nước các cấp của huyện đã làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực VSATTP, nhất là vào những dịp Trung thu, trước, trong và sau Tết Nguyên đán... Nhờ đó đã từng bước tạo chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo VSATTP, giúp nâng cao ý thức tự giác của người dân trong việc nuôi, trồng, chế biến, bảo quản và sử dụng thực phẩm đảm bảo an toàn. Thực tế trong những năm gần đây, trên địa bàn huyện Cao Phong đã xảy ra một số vụ ngộ độc thực phẩm. Ví dụ như vụ ngộ độc lá của cây cà độc dược tại xã Bắc Phong (năm 2013), ngộ độc xôi gấc bán rong tại một số xã gần thị trấn Cao Phong (đầu năm 2013), mới đây nhất là vụ ngộ độc măng xảy ra tại xã Dũng Phong... Tuy không gây thiệt hại về người nhưng đó là những “hồi chuông” cảnh báo, là bài học hữu ích giúp người dân nâng cao ý thức trong chế biến và tiêu thụ thực phẩm đảm bảo an toàn.  

Xung quanh vấn đề này, đồng chí Bùi Văn Chậc, Trưởng phòng Y tế,  thành viên Ban Chỉ đạo VSATTP huyện Cao Phong trao đổi: Lá rau, con cá, con gà, con lợn, quả cam, cây mía và những sản phẩm thực phẩm khác đều từ người dân mà ra. Vì lợi nhuận hay thiếu hiểu biết những kiến thức về VSATTP mà người sản xuất, chế biến, kinh doanh bất chấp đạt được mục đích lợi nhuận. Do đó, để ngăn chặn những hành vi vi phạm trong lĩnh vực VSATTP, chúng tôi xác định cần có sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở vận động, tuyên truyền, hướng   dẫn cho nhân dân chế biến, bảo quản và tiêu thụ thực phẩm sạch. Trang bị kiến thức VSATTP nhằm nâng cao nhận thức của người dân để họ tự nguyện hưởng ứng và thực hiện việc đảm bảo chất lượng thực phẩm, từ đó phát huy tốt vai trò trung tâm của người dân, tạo nền tảng vững chắc nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo VSATTP trên địa bàn huyện.  

                                                                            Thu Trang

 

Các tin khác


Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục