(HBĐT) - Nhiều năm qua, tình hình trật tự ATGT vận tải đường thủy trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định. Năm 2015, xảy ra 1 vụ làm chết 2 người trên vùng hồ Hòa Bình. Tuy nhiên, trong thực tế vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, nguyên nhân chính là do ý thức chủ quan của chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện. Bên cạnh đó là sự lơ là của các cơ quan chức năng trong việc tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm trong hoạt động vận tải đường thủy.

 

Hiện trên địa bàn tỉnh có 2 tuyến vận tải đường thủy nội địa (ĐTNĐ), bao gồm tuyến hồ Hòa Bình chiếm lượng phương tiện thủy chủ yếu của tỉnh. Các phương tiện hoạt động trên hồ Hòa Bình đa dạng về hình thức và chủng loại. Có những loại tàu đến vài trăm tấn chuyên chở hàng hóa nông, lâm sản từ các tỉnh miền núi như Sơn La về cảng Bích Hạ (TP Hòa Bình). Số phương tiện còn lại là tàu, thuyền có sức chở từ 5 - 50 người thường xuyên hoạt động  phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và khách du lịch. Mỗi năm, lưu lượng vận tải hành khách trên lòng hồ lên tới hàng trăm ngàn lượt người.

 

Tuyến sông Bôi là tuyến sông địa phương, chưa được công bố luồng, tuyến đưa vào khai thác nên việc quản lý hoạt động rất khó khăn. Gần đây, hoạt động vận tải ĐTNĐ trên tuyến diễn ra khá nhộn nhịp. Có những phương tiện đến 400 tấn được đăng ký, đăng kiểm đầy đủ và các phương tiện thủy nhỏ chở từ 10 - 12 người hoạt động trên sông, phục vụ hoạt động của gia đình.

 

Nhằm tăng cường công tác quản lý, nhất là việc đăng ký phương tiện thủy nội địa, Sở GTVT thường xuyên ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải ĐTNĐ thực hiện các quy định của pháp luật. Đến nay, 676 phương tiện thủy nội địa trên toàn tỉnh đã đăng ký. Tuy nhiên trên thực tế, theo tổng hợp mới nhất của Sở GTVT trên cơ sở rà soát, thống kê, báo cáo chính thức của UBND các huyện, thành phố, tính đến ngày 31/8/2015, toàn tỉnh có 1.626 phương tiện. Trong đó, 855 phương tiện thuộc diện phải đăng ký, đăng kiểm; 202 phương tiện phải đăng ký, không đăng kiểm; 539 phương tiện không đăng ký, đăng kiểm. Đặc biệt, qua tài liệu phóng viên thu thập, hiện trên vùng hồ Hòa Bình mới có 70/144 phương tiện chở khách đã đăng ký, đăng kiểm, chiếm 48,61%. Ngoài ra, còn 74 phương tiện chưa đạt tiêu chuẩn an toàn khí thải và bảo vệ môi trường vẫn hoạt động chở khách trên vùng hồ Hòa Bình. Bên cạnh đó, quá trình tuần tra, kiểm soát, nhất là vào mùa lễ hội, các lực lượng chức năng như Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông đường thủy, Đội Thanh tra - An toàn số 9, đại diện Cảng vụ ĐTNĐ tại Hòa Bình chỉ lưu tâm khi tàu, thuyền xuất bến, còn lại chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện dường như hoạt động hoàn toàn tự do, không có sự quản lý, nhắc nhở.

 

Theo báo cáo của Thanh tra Sở GTVT, trong quý III /2016, Thanh tra Sở thành lập 2 tổ công tác, phối hợp với các lực lượng chức năng như: Đội Thanh tra - An toàn số 9, đại diện Cảng vụ ĐTNĐ tại Hòa Bình, Công an huyện Lạc Thủy và Đội Cảnh sát đường thủy thuộc Phòng CSGT tiến hành kiểm tra tuyến hồ Hòa Bình và tuyến sông Bôi.

 

Qua kiểm tra về điều kiện hoạt động đối với 1 bến cảng và 13 bến thủy nội địa, bến khách ngang sông cho thấy, các cảng, bến đều có giấy phép hoạt động, có biển báo hiệu chỉ dẫn, thiết bị neo đậu phương tiện, có nhà chờ, bảng nội quy, bảng niêm yết giá vé, phương tiện có đầy đủ phao cứu sinh theo quy định... Tuy nhiên có 2 bến khách ngang sông là bến Hợp Thành - Tinh Nhuệ và bến đò Bầu, phương tiện hoạt động trên bến đã hết hạn giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Tổ công tác liên ngành đã lập biên bản đình chỉ hoạt động, đồng thời yêu cầu chủ phương tiện kiểm định lại phương tiện và chỉ được phép hoạt động khi phương tiện được cấp kiểm định mới.

 

Kiểm tra điều kiện hoạt động đối với 3 cơ sở đóng mới và 3 cơ sở hoán cải sửa chữa phục hồi phương tiện. Các cơ sở đã xuất trình toàn bộ giấy tờ theo đúng quy định, có bộ phận giám sát, phương án phòng, chống cháy, nổ, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động... Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính với tổng số tiền 35 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 4 cơ sở có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực ĐTNĐ. Cụ thể, đóng mới 1 phương tiện không có hồ sơ thiết kế; sử dụng phương tiện nổi không có đăng kiểm. Đặc biệt, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra 7/7 phương tiện vận chuyển khách đều đủ điều kiện hoạt động theo quy định.

 

Trước tình hình lượng phương tiện thủy nội địa hoạt động trên địa bàn tỉnh chưa cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ĐTNĐ, chưa được cấp đăng ký chiếm số lượng lớn, Sở GTVT báo cáo đề xuất UBND tỉnh, chỉ đạo UBND các huyện, thành phố tăng cường chỉ đạo, giám sát, nâng cao công tác tuyên truyền, đồng thời yêu cầu các tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện thủy nội địa nhanh chóng thực hiện các thủ tục đăng kiểm, đăng ký phương tiện trước khi đưa phương tiện vào hoạt động. Chỉ đạo các lực lượng chức năng địa phương phối hợp với lực lượng chức năng T.ư đóng trên địa bàn tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân không chấp hành quy định của pháp luật trong hoạt động ĐTNĐ, nhất là các phương tiện chở người, phương tiện phục vụ du lịch trên vùng lòng hồ Hòa Bình.

 

 

                                                                         

                                                               Đức Phượng

 

 

Các tin khác


Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Thời tiết ngày 6/5: Mưa rào và dông tại nhiều khu vực trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 6/5, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi Thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông

Ngày 5/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có thư biểu dương, khen ngợi lực lượng CSGT về những nổ lực trong công tác đảm bảo TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Thi Tuyên truyền viên giỏi Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình

Tại thành phố Hòa Bình, Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức cuộc thi Tuyên truyền viên giỏi Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục