(HBĐT) - Ngày 25/4/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 544/QĐ-TTg về việc lấy tháng 10 hàng năm là Tháng hành động vì người cao tuổi (NCT) Việt Nam. Tháng hành động vì NCT Việt Nam thể hiện sự quan tâm ngày càng sâu sắc của Đảng và Nhà nước với NCT. Năm thứ 2 thực hiện, trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm chăm sóc và phát huy vai trò NCT.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng quản lý quỹ “Toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT” tỉnh tặng quà cho hội viên NCT nghèo thành phố Hòa Bình nhân Tháng hành động vì NCT năm 2016.

 

Gia đình cụ Đào Thị Chức, khu II, thị trấn Chi Nê là một trong những hộ đặc biệt khó khăn của huyện Lạc Thủy. Tuổi đã cao nhưng cụ Chức vẫn phải làm lụng vất vả để chăm lo cho kinh tế gia đình bởi con trai của cụ không may bị tàn tật do tai nạn lao động. Hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn. Thấu hiểu hoàn cảnh của cụ, hưởng ứng Tháng hành động vì NCT với chủ đề “Chung sức vì NCT nghèo, cô đơn, không nơi nương tựa”, quỹ toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT huyện đã trích 10 triệu đồng hỗ trợ gia đình cụ làm nhà mới. Được sự giúp đỡ của hội, anh em, họ hàng, KDC khu II, thị trấn Chi Nê cũng đã ủng hộ ngày công, vật liệu xây dựng để gia đình cụ hoàn thành ngôi nhà mới khang trang hơn.

 

Cụ Chức và nhiều hội viên NCT có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của cả cộng đồng trong những năm vừa qua, đặc biệt là trong 2 năm thực hiện Tháng hành động vì NCT. Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn và yêu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống của NCT, đồng thời thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Kính lão, trọng thọ” và sự hưởng ứng, tham gia chăm sóc, phát huy vai trò NCT của các tầng  lớp nhân dân, những năm qua, các cấp hội NCT trong tỉnh đã có nhiều hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ NCT có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.

 

Tuy nhiên, hiện nay, toàn tỉnh có 73% NCT sống ở khu vực nông thôn, 27% NCT sống ở khu vực thành thị. Trung bình mỗi NCT mắc 2,29 bệnh, tỷ lệ NCT có sức khỏe kém chiếm khoảng 22,9%. 70% NCT không có tích luỹ vật chất cho tuổi già. Hơn 66.000 NCT không có lương hưu phải sống nhờ vào gia đình, người thân và trợ cấp xã hội hàng tháng. Hơn 9.000 NCT thuộc hộ nghèo. Gần 1.000 NCT còn phải sống trong nhà tạm…

 

Đồng chí Bùi ỉnh, Chủ tịch Hội NCT tỉnh cho biết: Triển khai Tháng hành động vì NCT, Hội đã chủ động kết nối với các nhà đầu tư, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn để vận động quyên góp, ủng hộ, giúp đỡ NCT có hoàn cảnh khó khăn. Cũng trong dịp này, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã thăm hỏi, động viên và tặng quà NCT khó khăn ở nhiều địa phương trong tỉnh. Việc làm trên thể hiện sự quan tâm sâu sắc của cấp ủy, chính quyền và các đồng chí lãnh đạo đối với NCT cũng như phong trào chung của Hội. Thực hiện chương trình “Mắt sáng cho NCT” do T.ư Hội NCT Việt Nam phát động, đã có gần 40.000 NCT được khám, tư vấn về mắt, trong đó có gần 5.000 NCT được mổ mắt thay thủy tinh thể. Gần 2.000 CLB văn hoá, thể dục - thể thao của NCT, là sân chơi, nơi sinh hoạt văn hoá, chăm sóc đời sống tinh thần cho hơn 26.000 NCT. Các cấp Hội NCT đã tổ chức cho hàng chục nghìn NCT được đi thăm quan, du lịch, học hỏi kinh nghiệm tại các trung tâm văn hoá, du lịch trên toàn quốc.

 

Thời gian qua, các cấp hội NCT trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để giúp đỡ NCT nghèo, cận nghèo, khó khăn, thiệt thòi vươn lên trong cuộc sống, trong đó, phải kể đến việc thành lập và hoạt động của các CLB liên thế hệ tự giúp nhau đã mang lại hiệu quả xã hội tích cực,  giúp NCT phát huy tốt vai trò của mình. Bên cạnh đó, các cấp Hội NCT trong tỉnh đã tham mưu cho Hội đồng quản lý quỹ các cấp phát động đợt cao điểm vận động quỹ nhân ngày truyền thống NCT 6/6 đã thu được trên 2 tỷ đồng. Hội phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn xóa nhà tạm cho 29 hộ gia đình NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cùng hàng nghìn suất quà được trao tặng cho NCT có hoàn cảnh khó khăn, NCT cô đơn, không nơi nương tựa.

 

                                                                                   

 

                                                                    Đinh Hòa

 

 

 

Các tin khác


Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục