(HBĐT) - Một ngày tháng 10, khi tiết trời se lạnh, chúng tôi có dịp cùng đoàn CCB huyện Mai Châu về thăm căn nhà mới hoàn thành của CCB Hà Văn Nguyên, xóm Bước, xã Xăm Khòe. Ngôi nhà mới là niềm vui khôn xiết của gia đình cùng anh em họ hàng và bà con lối xóm. ông Nguyên xúc động: Tôi cứ tưởng cả đời phải sống trong cảnh nhà tranh vách đất, dột nát. Không ngờ giờ được sống trong ngôi nhà khang trang ấm tình đồng đội thế này. Có nhà mới, gia đình không phải lo mưa dầm gió bấc, ai cũng phấn khởi. Tôi chỉ biết cảm ơn các đồng đội đã giúp đỡ gia đình trong lúc khó khăn.

 

Hội CCB huyện Mai Châu trao nhà nghĩa tình đồng đội cho CCB Hà Văn Nguyên, xóm Bước, xã Xăm Khòe.

CCB Hà Văn Nguyên tham gia Sư đoàn 363, Quân chủng phòng không không quân. Trở về quê hương, mang trong mình nhiều thương tích của chiến tranh, là thương binh hạng 2/4, mất 1 cánh tay nên ông Nguyên không có khả năng lao động. Cái đói, cái nghèo cứ đeo bám gia đình người CCB này. Nhiều năm nay, gia đình ông sống trong căn nhà nhỏ bé, dột nát. Thấu hiểu những khó khăn, vất vả của gia đình CCB Hà Văn Nguyên, Hội CCB huyện Mai Châu cùng Ban chỉ đạo Chăm sóc người có công huyện đã hỗ trợ xây mới nhà nghĩa tình đồng đội cho gia đình với số tiền 40 triệu đồng. Được sự giúp đỡ của các cấp Hội CCB nên tháng 10/2016, căn nhà cấp 4 khang trang, thoáng mát đã được hoàn thành.  

Chiến tranh đi qua, những người lính trở về với cuộc sống đời thường. Có nhiều CCB không may mắn khi về quê hương gặp nhiều khó khăn, trên thân mình lại mang vết thương, bệnh tật, sức khỏe yếu, khó khăn trong phát triển kinh tế. Để chia sẻ phần nào cuộc sống khó khăn của các hội viên, Hội CCB huyện Mai Châu đã có nhiều phong trào giúp đỡ hội viên giảm bớt những vất vả, tạo nên nghĩa tình đồng đội khăng khít, thắm thiết. Nổi bật là phong trào vận động gây quỹ giúp đỡ xây dựng nhà đồng đội. Từ đầu năm đến nay, Hội CCB phối hợp cùng với MTTQ huyện và các ngành liên quan tổ chức nghiệm thu, trao tặng 5 nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, nhân ái cho hộ nghèo, trị giá 75 triệu đồng, hỗ trợ 40 triệu đồng làm nhà tình nghĩa cho 4 gia đình CCB tại các xã Xăm Khòe, Tân Dân, Phúc Sạn và hỗ trợ gia đình CCB Trần Thị Nga, xã Mai Hạ 3 triệu đồng do bị hỏa hoạn. 

Hội CCB huyện hiện có 24 cơ sở, 142 chi hội, 4.108 hội viên với 3.933 hộ, trong đó, hộ nghèo 443 hộ (chiếm 11,26%), hộ cận nghèo 433 hộ (chiếm 11%). Các hội viên luôn có kế hoạch cụ thể để vận động các tổ chức, cá nhân quyên góp, ủng hộ các CCB có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp đồng đội phát triển kinh tế để thoát nghèo. Hàng tháng, mỗi hội viên đóng góp 15.000 đồng vào quỹ hội để duy trì hoạt động quyên góp ủng hộ xây nhà tình nghĩa cho đồng đội, cùng nhau chung tay giúp CCB vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Hội bàn bạc, khảo sát nắm tình hình thực tế tại gia đình CCB có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ đó lựa chọn những hộ xứng đáng nhất để xây nhà đồng đội. Hội CCB các xã được nhận suất hỗ trợ tiền làm nhà đã vận động nhân dân, hội viên, CCB trong xã…ủng hộ ngày công giúp đỡ gia đình.  

Đồng chí Nguyễn Đình Vĩnh, Chủ tịch Hội CCB huyện Mai Châu cho biết: Để phát huy bản chất anh bộ đội Cụ Hồ và truyền thống Hội trong việc xây dựng tình nghĩa đồng chí, đồng đội với nhau, trước hết, chúng tôi phải quán triệt cho anh em thấy được ý nghĩa to lớn của xây dựng nhà đồng đội, coi đó là trách nhiệm cao cả của những người lính trong thời bình. Điều đáng phấn khởi là Hội đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức, cá nhân tại địa phương cũng như các đồng đội ở nhiều tỉnh khác ủng hộ giúp đỡ cho hoạt động xây nhà đồng đội.

 

                                                     Thu Thủy

 

Các tin khác


Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục