(HBĐT) - Phố lên đèn cũng là lúc mỗi người sau một ngày làm việc mệt mỏi đều muốn trở về bên gia đình nhưng lại có những con người vẫn hàng ngày cần mẫn, âm thầm và lặng lẽ làm công việc làm sạch đô thị như một guồng quay không ngừng nghỉ. Nếu ví bụi bẩn, rác thải, cái khắc nghiệt của thời tiết như cát ở sa mạc thì họ - những công nhân vệ sinh môi trường đô thị chính là “hoa xương rồng trên cát”.

 

Lấy cực nhọc làm niềm vui, động lực

 

Với người có thâm niên 19 năm trong nghề như chị Bùi Thị Thanh Huyền, tổ trưởng tổ xúc thuộc Công ty CP Môi trường đô thị Hòa Bình, nỗi vất vả, cực nhọc mỗi ngày được chị lấy đó là niềm vui, động lực để phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Một con người bình dị, hay cười là những ấn tượng đầu tiên chúng tôi tiếp xúc với chị.

 

Một buổi làm việc của chị Bùi Thị Thanh Huyền, tổ trưởng tổ xúc thuộc Công ty CP Môi trường đô thị Hòa Bình tại điểm tập kết rác của phường Hữu Nghị.

 

Tổ xúc của chị Huyền có 13 thành viên, điều khiến chúng tôi ngạc nhiên là duy nhất chị là phụ nữ lại là tổ trưởng. Việc quản lý 12 đồng nghiệp nam không phải dễ dàng, thế nhưng với kinh nghiệm và uy tín của mình, chị luôn điều hòa, phân phối công việc phù hợp nên tổ của chị thường xuyên được lãnh đạo Công ty khen thưởng vì có thành tích. Trực tiếp “bám càng” chị trong một buổi làm việc bắt đầu từ lúc 19 h, chúng tôi mới thấy được nỗi vất vả của chị và đồng nghiệp, nhưng bên cạnh đó cũng thấy được nhiệt huyết với công việc trong con người chị. Cứ đều đặn 2 tuần làm ca tối rồi đến 1 tuần làm ca sáng, ngày nào làm tối thì cũng phải tầm 1, 2 giờ sáng khi rác được thu gom hết và chở đến Nhà máy xử lý rác thải ở huyện Lương Sơn, chị mới được trở về nhà.  Vất vả là vậy nhưng chị chưa bao giờ nản chí và bỏ dở công việc bởi có gia đình luôn ủng hộ, động viên hết lòng.

 

Chị Huyền tâm sự: “Vất vả nhất là mỗi dịp tết đến, chúng tôi phải làm tăng ca và bắt đầu công việc từ 23 Tết, Năm ngoái, có lần phải 2 ngày liền tôi làm việc liên tục không về nhà. Từ khi quay lại tổ xúc đến nay, đêm giao thừa nào cũng vậy, chúng tôi cứ phải 5 giờ sáng mùng 1 Tết mới về đến nhà sau khi hoàn thành công việc, ai nấy đều mệt nhoài đón năm mới. Tuy vậy, mọi người vẫn thường động viên nhau tiếp tục cố gắng, chúc tụng nhau ngay trên ca bin xe chở rác, đối với chúng tôi, những khoảnh khắc đó là vô giá”.

 

Khác với đồng nghiệp của mình, chị Nguyễn Thị Tâm, tổ trưởng tổ vệ sinh môi trường số 3 bắt đầu công việc từ năm 2010 đến nay. Nhiệm vụ chính của chị và 16 người trong tổ là làm sạch trục đường chính, hè phố các phường Hữu Nghị, Tân Thịnh, Thịnh Lang và thu gom rác lên xe đẩy rồi chở về các điểm tập kết rác. Công việc vất vả, giờ giấc “trái khoáy”, chồng lại đi làm xa nên một mình chị vừa phải hoàn thành nhiệm vụ Công ty giao phó lại vừa chăm lo cho 2 đứa con. Thế nhưng, chị luôn nhiệt tình, hăng say với công việc, chăm lo chu đáo cho gia đình và xứng đáng là tấm gương cho đồng nghiệp noi theo. Chị Tâm chia sẻ: “Đã 6 đêm giao thừa tôi chưa được đón năm mới cùng gia đình bởi đặc thù của công việc. Khu vực tổ tôi phụ trách có cầu Hòa Bình là điểm bắn pháo hoa hàng năm nên cứ sau 15 phút pháo hoa rực trời, chờ cho mọi người về quây quần bên gia đình, chị em tôi lại động viên nhau dọn sạch xác pháo để đảm bảo mỹ quan thành phố. Năm nào cũng vậy, cứ 4 giờ sáng mùng 1 Tết, tôi mới được về bên gia đình”.

 

Không chỉ mẫu mực trong công việc, với tư cách là ủy viên BCH chi đoàn, chị Tâm luôn năng động, đi đầu trong các phong trào, hoạt động văn nghệ, thể thao của cơ quan. Chính vì vậy, chị được T.ư Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam tuyên dương “Cá nhân tiên tiến vì cộng đồng” năm 2016.

 

Phía sau những tiếng cười

 

Người chúng tôi tìm đến tiếp theo là chị Nguyễn Thị Thủy, công nhân tổ vệ sinh môi trường số 1. Sinh ra ở Yên Bái, lớn lên ở Phú Thọ, 15 tuổi chuyển lên sống với bà ở Hòa Bình. Xa bố mẹ lại nghỉ học khi mới học hết lớp 6 do điều kiện gia đình quá khó khăn, chị đã trải qua đủ thứ việc mà đáng lẽ, ở tuổi đó, chị phải được cắp sách đến trường như bao bạn bè đồng trang lứa khác. Chính cái khó, khổ từ nhỏ đã nuôi nấng và rèn dũa ý chí, nghị lực của chị. 5 năm làm việc tại Công ty, chị chưa lần chậm trễ, dở dang trong công việc. Người chồng và hai đứa con trai, công việc ổn định cuộc sống là tài sản lớn nhất đối với chị. Thế nhưng, tai họa ập đến khi gia đình phát hiện chồng chị bị ung thư giai đoạn cuối vào tháng 2 năm ngoái. Cũng từ đó, chị chủ động xin cấp trên ưu tiên cho làm ca từ 5 rưỡi chiều đến 10 giờ tối và 3 giờ đến 6 giờ sáng để ban ngày nuôi thêm con lợn, con gà cải thiện bữa ăn cho gia đình và tăng thêm chút thu nhập. Bao nhiêu đồng lương của chị đều phải dồn vào tiền thuốc men cho chồng. Hai con trai của chị cũng phải chịu không ít thiệt thòi khi ở tuổi đáng lẽ được vui chơi cùng bạn bè mỗi khi tan học lại luôn chân, luôn tay việc nhà giúp mẹ mỗi ngày đi học về.

 

Chị Thủy được phân công phụ trách khu vực Phương Lâm, cứ 5 rưỡi chiều, chị lại xăm xăm bộ “đồ nghề” và đến địa điểm quen thuộc, hôm thì kịp ăn bát cơm nguội trước khi đi làm, hôm thì tối muộn chừng 23 giờ khi hết ca chị mới về dùng cơm tối. An ủi lớn nhất với chị chính là sự động viên từ gia đình và đồng nghiệp trong tổ. “Tôi cũng ít có thời gian dành cho mấy đứa nhỏ. Mỗi đêm giao thừa, không được bên gia đình nhiều lúc thấy tủi thân lắm nhưng trong lòng tự nhủ không được gục ngã nên tôi mới bám trụ được công việc đến ngày hôm nay”, chị Thủy tâm sự. Hoàn cảnh éo le không thể ngăn bước chân nhỏ bé của người phụ nữ đó, hàng năm, chị luôn được cơ quan tuyên dương với thành tích xuất sắc trong công việc. Đối với chị Thủy “khó khăn, vất vả chính là lúc để tôi luyện bản thân” và đó cũng là tâm niệm mà chị sẽ mang theo suốt cuộc đời.

 

                                                                                   Thanh Sơn

 

 

Các tin khác


Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục