(HBĐT) - Năm 2016, xã Bao La (Mai Châu) có 24 trẻ được sinh ra, trong đó không có trường hợp nào là con thứ 3. Qua thống kê của cán bộ dân số xã, quý I/2017, xã chưa có trường hợp sinh con thứ 3. Đây là một trong những tín hiệu vui trong công tác DS/KHHGĐ của xã Bao La - đơn vị 3 năm liên tiếp (từ năm 2014 - 2016) không có trường hợp sinh con thứ 3.

 

Để có được kết quả này là sự nỗ lực không ngừng của chính quyền và nhân dân xã Bao La. Mặc dù cách trung tâm huyện Mai Châu 26 km, đồng bào dân tộc Thái chiếm 85,5% dân số, là xã còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều nhưng ngay từ đầu năm, Ban DS/KHHGĐ đã xây dựng kế hoạch hoạt động truyền thông hàng tháng, hàng quý và cả năm. Từ đó, Ban DS/KHHGĐ xã thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể như: MTTQ, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Ban Văn hóa, Trạm Y tế, Hội CCB và Đoàn Thanh niên để tuyên truyền lồng ghép bằng hình thức phong phú như sân khấu hóa, nói chuyện chuyên đề và đa dạng về nội dung nên đã có  sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của người dân về công tác DS/ KHHGĐ.

 

 

Cán bộ phụ trách dân số xã Bao La, huyện Mai Châu (bên phải) đến hộ gia đình tuyên truyền dừng lại ở 2 con để nuôi dạy cho tốt.

 

Bên cạnh đó, Đảng ủy, chính quyền xã Bao La luôn sâu sát nắm bắt tình hình. Xã đã tổ chức ký cam kết không sinh con thứ 3 đến từng hộ gia đình, giao các tổ chức, đoàn thể trực tiếp vận động đoàn viên, hội viên của mình, MTTQ giám sát chặt chẽ. Hàng năm, xã trích một phần kinh phí hỗ trợ Ban dân số tổ chức chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản; cung cấp đầy đủ các biện pháp tránh thai hiện đại. Toàn xã hiện có 327/468 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Đặc biệt là 12 cộng tác viên dân số luôn nhiệt tình, không quản nắng, mưa đến hộ gia đình nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để tuyên truyền cho từng đối tượng.

 

Cùng cán bộ dân số xã Bao La chúng tôi đến thăm gia đình anh Ngần Văn Thống, xóm Báo. Anh Thống chia sẻ: Nhiều người vẫn suy nghĩ “Đông con hơn đông của” và quan niệm “đủ nếp, đủ tẻ”. Nhưng vợ chồng tôi xác định chỉ dừng lại ở 2 con để nuôi dạy cho tốt. Gia đình tôi sinh được 2 cháu gái, con gái đầu 12 tuổi, con út 4 tuổi. Kinh tế gia đình ổn định. Vợ chồng hòa thuận, hạnh phúc, hai cháu đều chăm ngoan, học giỏi, biết kính trọng, lễ phép với ông bà, cha mẹ. Nhiều năm liền, gia đình tôi được công nhận “Gia đình văn hóa”.

 

Xã Bao La có nhiều xóm liên tiếp 4 - 5 năm không có trường hợp sinh con thứ 3. Tiêu biểu là xóm Dân Tiến 14 năm không có trường hợp sinh con thứ 3. Chị Hà Thị Huyền, cộng tác viên dân số xóm Dân Tiến chia sẻ: Việc sinh con thứ 3 xuất phát từ nhận thức của các cặp vợ chồng và gia đình, người thân. Chính vì vậy, để giải quyết được vấn đề sinh con thứ 3 trước hết chính quyền xóm đã tích cực tuyên truyền, phân tích về những hệ lụy của việc sinh con thứ 3 cho người dân. Tại các cuộc họp, cán bộ xóm cùng 2 cộng tác viên dân số họp bàn để lên kế hoạch tuyên truyền. Chúng tôi đã đến từng gia đình nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các cặp vợ chồng để kịp thời làm công tác tâm lý cho cặp vợ chồng có ý định sinh con thứ 3.

 

Với việc tuyên truyền, vận động đạt hiệu quả cao trong công tác DS/KHHGĐ đã góp phần đưa đời sống của nhân dân xã Bao La ngày càng khởi sắc. Thu nhập bình quân đầu người đạt gần 16 triệu đồng/năm; 100% trẻ em trong độ tuổi đi học được đến trường. Đời sống văn hóa, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện.

 

 

                                                                                    Thu Thủy

Các tin khác


Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục