(HBĐT) - Mùa mưa bão sắp đến, người dân xã Bao La (Mai Châu) lại thấp thỏm, lo âu trước cảnh ngầm tràn xóm Báo bị ngập sâu khiến giao thông tê liệt, hoạt động sản xuất, kinh doanh bị ngưng trệ. ảnh hưởng nghiêm trọng đến KT - XH của xã.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Hà Văn Hiệp, Phó Chủ tịch UBND xã Bao La cho biết: “Được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2008, ngầm Báo nằm trên tỉnh lộ 439 thuộc địa phận xóm Báo nối liền khu vực trung tâm xã với xóm Quyết Thắng và các xã vùng trong như Piềng Vế, Cun Pheo. Sau khi đưa vào sử dụng, ngầm Báo đã phát huy hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong xã và các vùng trong lưu thông, vận chuyển hàng hoá”.

Ngầm Báo ở xóm Báo, xã Bao La (Mai Châu) hiện đã xuốõng cấp, tiềm ẩn nguy cơ gẫy, sập vào mùa mưa bão.

 

Tuy nhiên, sau gần 10 năm đưa vào sử dụng, mặc dù đã nhiều lần được tu sửa, nâng cấp nhưng hiện ngầm Báo đã xuống cấp trầm trọng; tiềm ẩn nguy cơ sập ngầm khi các phương tiện có trọng tải lớn lưu thông qua ngầm. Ngoài ra, khi nước lũ tràn về, cao điểm từ tháng 6- 9 hàng năm khiến ngầm bị ngập sâu trong nước. Một số điểm mực nước cao hơn 50 cm so mới mặt ngầm. Do đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân bị ngưng trệ. Các dịch vụ vận tải hành khánh lưu thông trên cung đường này đều tê liệt vì không thể di chuyển qua ngầm. Ngoài ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế, vào mùa mưa, ngầm Báo còn cản trở đường đến trường của trên 160 học sinh đang theo học tại điểm trường tiểu học xã Piềng Vế và trường THCS xã Bao La.

 

Ngầm Báo dài 30 m, rộng 4m và có 8 cửa cống thoát nước. Hiện tại, mặt ngầm xuất hiện nhiều vết nứt, sụt lún nghiêm trọng. Hệ thống cống thoát nước đã bị mưa lũ phá hỏng, đất, đá bồi lấp sau nhiều trận lũ khiến các rãnh thoát nước tắc nghẽn. Tại hai điểm đầu ngầm không có biển cảnh báo cho người tham gia giao thông di chuyển qua khu vực này. Chính vì vậy, hàng năm, ngầm Báo thường xảy ra trên 5 vụ tai nạn, phần lớn nguyên nhân đều do người điều khiển phương tiện giao thông bất cẩn, chủ quan đi qua ngầm vào những ngày nước lũ dâng cao.

 

Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Quang Thường, hộ dân sinh sống gần đầu ngầm Báo kể lại: “Khoảng 22h ngày 15/8/2016, gia đình tôi chuẩn bị đi ngủ thì nghe tiếng kêu cứu của một người đàn ông. Tôi và một số thanh niên trong xóm nhanh chóng tìm cách cứu giúp người gặp nạn. Rất may người bị nạn chỉ bị thương nhẹ. Đây là một trong nhiều trường hợp người dân di chuyển qua ngầm vào mùa mưa lũ gặp sự cố. Chính vì vậy, hôm nào nước lũ dâng cao, tôi lại túc trực tại đầu ngầm để cảnh báo nhân dân không nên đi qua ngầm vào thời điểm này để tránh xảy ra rủi ro”.

 

Đồng chí Hà Văn Hiệp, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Trong thời gian sớm nhất, xã mong muốn Nhà nước hỗ trợ kinh phí giúp xã xây dựng cầu thay thế ngầm Báo đã xuống cấp nghiêm trọng. Qua đó giải quyết những khó khăn, bất cập mà người dân xã Bao La và các xã vùng trong gặp phải khi mùa mưa bão về. Đồng thời tạo điều kiện giúp bà con dễ dàng lưu thông, vận chuyển hàng hoá góp phần phát triển KT - XH.    

                                                                           

  

                                                                         Đức Anh 

 

Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục