(HBĐT) - Trong những năm qua, bên cạnh thực hiện các chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước, tỉnh đã chú trọng và vận động, phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) để họ trở thành hạt nhân tuyên truyền, vận động dòng họ và cộng đồng dân cư chấp hành pháp luật, đoàn kết phát triển sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa, giữ vững ANTT ở địa bàn.

Theo số liệu của các cơ quan chức năng, căn cứ Quyết định số 18/2011, số 53/2013 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng và chính quyền cơ sở thực hiện tốt công tác bầu chọn, tôn vinh những người có uy tín trong đồng bào DTTS. Tính từ năm 2011 - 2016, toàn tỉnh đã công nhận 9.976 lượt người có uy tín (mỗi thôn được bầu chọn 1 người và mỗi năm công nhận một lần). Những người có uy tín trong đồng bào DTTS được bầu chọn, công nhận gồm các thành phần chủ yếu là già làng, trưởng thôn, bản; cán bộ hưu trí, thầy thuốc; người sản xuất giỏi, bí thư chi bộ, trưởng dòng họ, ông mo.

Sau khi bầu chọn và công nhận, những người có uy tín trong đồng bào DTTS được cung cấp thông tin về các chủ trương, chính sách, pháp luật mới của Đảng, Nhà nước; tình hình và nhiệm vụ phát triển KT-XH và bảo đảm QP-AN của địa phương theo định kỳ hoặc đột xuất; được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, thăm quan học tập kinh nghiệm về phát triển KT-XH, QP-AN. Người có uy tín được cấp miễn phí 4 đầu báo để cập nhật tin tức, được hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần.

Tính đến hết năm 2016, toàn tỉnh đã tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, tổ chức trao đổi, học tập kinh nghiệm trong và ngoài tỉnh; thăm và làm việc với lãnh đạo Đảng, Nhà nước… cho 2.971 lượt người có uy tín (gồm 228 hội nghị cung cấp thông tin cho 1.441 lượt người; bồi dưỡng kiến thức 28 cuộc cho 707 lượt người; học tập, trao đổi kinh nghiệm trong và ngoài tỉnh 33 cuộc cho 403 lượt người; cung cấp thông tin khác 11 cuộc cho 450 lượt người). Trong những tháng đầu năm 2017, Ban Dân tộc tỉnh mở 14 lớp tập huấn cho hơn 600 người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS. Bên cạnh đó, tỉnh cũng thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS như: cấp báo cho 4.937 lượt người (thực hiện từ năm 2014); thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán 8.067 lượt người; tặng quà nhân dịp tết của đồng bào DTTS 312 lượt người; thăm hỏi gia đình người có uy tín khó khăn, hoạn nạn với 336 lượt người, thăm hỏi khi ốm đau 486 lượt người theo đúng quy định của pháp luật.

Được sự tín nhiệm của cộng đồng, sự quan tâm của Nhà nước và địa phương, những người có uy tín trong đồng bào DTTS đã chủ động, tích cực phát triển kinh tế gia đình, gương mẫu trong các phong trào thi đua của địa phương, tuyên truyền, vận động nhân dân trong địa bàn tích cực áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa và giữ gìn ANTT, xây dựng gia đình, làng xã giàu đẹp, văn minh, xây dựng NTM; xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh. Nhiều tấm gương điển hình của người có uy tín trong đồng bào DTTS như các ông: Bùi Văn Nưởn, xóm Cút, xã Ngọc Mỹ (Tân Lạc); Bùi Văn Quyết, thôn Nước Ruộng, xã Nam Thượng; Bùi Đức Thắng, xóm Quê Kho, xã Tú Sơn; Triệu Văn Phây, xóm Đằng Long, xã Bắc Sơn (Kim Bôi); Nguyễn Minh Giặng, xóm Sòng, xã Độc Lập (Kỳ Sơn); Đinh Công út, xóm Săng Trệch, xã Vầy Nưa; Xa Văn Thế, xóm Nhạp, xã Đồng Ruộng (Đà Bắc); Hà Công Cam, xóm Vặn, xã Piềng Vế (Mai Châu); Bùi Văn Sệ, xóm Bảm, xã Tây Phong (Cao Phong); Bùi Văn Chuôm, xóm Cháy, xã Liên Vũ (Lạc Sơn); Quách Thế Tản (tổ 7b, phường Phương Lâm, TP Hòa Bình)… được nhân dân và các cấp có thẩm quyền tin tưởng, khen ngợi.

Với những thành tích đã đạt được, trong những năm qua, 50 người có uy tín tiêu biểu của tỉnh đã được biểu dương tại Hội nghị biểu dương người có uy tín 5 tỉnh vùng Tây Bắc do Ban Chỉ đạo Tây Bắc tổ chức tại tỉnh Nghệ An; 2 đại biểu là người có uy tín được ủy ban Dân tộc của Chính phủ tặng bằng khen, 10 đại biểu là người có uy tín được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen. Sự ghi nhận kịp thời này là nguồn động viên quan trọng để những người có uy tín trong đồng bào DTTS ở tỉnh tiếp tục phát huy vai trò của mình, tập hợp, vận động nhân dân đoàn kết, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

 

                                                                                      Mai Huệ (TTV)

Các tin khác


Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục