(HBĐT) - Hiện nay, xã Tân Minh (Đà Bắc) có 44 người có công với cách mạng, trong đó, thương binh 12 người, nhiễm chất độc hóa học 10 người, còn lại là các trường hợp khác. Đời sống gia đình người có công còn nhiều khó khăn. 40/44 (chiếm 90,9%) gia đình người có công thuộc hộ nghèo, 7 hộ nhà ở dột nát… Khắc phục những khó khăn, giúp đỡ các hộ vươn lên thoát nghèo là vấn đề chính quyền xã Tân Minh luôn trăn trở, nỗ lực thực hiện.


Cùng cán bộ LĐ-TB&XH xã Tân Minh, chúng tôi đến thăm gia đình ông Vũ Văn Sơn, xóm Tát. Vợ chồng ông Sơn sống trong ngôi nhà mái tranh lụp xụp, đồ đạc không có gì ngoài chiếc giường cũ nát và bộ ấm chén. ông Sơn kể: Năm 1965, tôi nhập ngũ tham gia kháng chiến chống Mỹ đến năm 1973, xuất ngũ về địa phương khi mình bị nhiễm chất độc hóa học. Gia đình tôi chỉ có mảnh vườn hơn 1.000 m2 và 700 m2 đất ruộng cấy lúa. ốm đau, bệnh tật triền miên nên 2 vợ chồng chỉ dựa vào tiền trợ cấp của Nhà nước để sinh sống. Vốn không có, không trồng được những cây có giá trị kinh tế cao, nghèo đói luôn đeo đẳng cuộc sống. Gia đình tôi thuộc hộ nghèo hơn 10 năm nay.


Cán bộ LĐ - TB&XH xã Tân Minh (Đà Bắc) khảo sát các hộ gia đình người có công còn nhà dột nát trên địa bàn xã.

Hiện nay, nguồn kinh phí để hỗ trợ người có công ở xã Tân Minh phụ thuộc hoàn toàn vào tiền trợ cấp hàng tháng theo quy định của Nhà nước. Ngoài ra, xã không có ngân sách để phục vụ giúp đỡ các gia đình người có công. Xã đã phát động xây dựng Quỹ đền ơn, đáp nghĩa, tuy nhiên, quỹ chỉ vận động được khoảng 12 triệu đồng/năm. Xã chưa tổ chức khám bệnh và cấp phát thuốc định kỳ cho người có công trên địa bàn. Kinh tế của đa số hộ gia đình người có công chủ yếu là trồng trọt, không có vốn sản xuất nên số nghèo chiếm 90,9%. Để giải quyết cho 40 hộ gia đình người có công thoát nghèo là "bài toán” vô cùng khó khăn của xã Tân Minh. 7 hộ gia đình người có công của xã đang sống trong tình trạng nhà dột nát như hộ nhà ông Hà Văn Mụn, xóm Diều Bồ bị nhiễm chất độc hóa học; ông Hà Văn Nụt, xóm Diều Nọi là thương binh…

Chia sẻ với chúng tôi, đồng chí Lường Thị Panh, cán bộ phụ trách LĐ-TB &XH xã Tân Minh cho biết: Trong thời gian qua, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với đạo lý "Uống nước nhớ nguồn” vào ngày lễ, tết, Đảng ủy, UBND xã đã đến thăm hỏi, tặng quà động viên gia đình người có công. Xã vận động các hội, đoàn thể hỗ trợ ngày công giúp đỡ các gia đình. Điển hình như Đoàn Thanh niên tích cực ủng hộ ngày công làm cỏ lúa, phát nương cho các gia đình. Tuy nhiên, do kinh phí hoạt động không có, địa bàn sinh sống của các gia đình ở xa trung tâm xã nên rất vất vả trong việc đi lại hỗ trợ các hộ gia đình. Chính vì vậy, chúng tôi chia theo từng xóm để giúp đỡ các gia đình người có công. Năm 2014, từ nhiều nguồn kinh phí khác nhau, xã đã điều tra, xem xét và xây dựng được 2 ngôi nhà cho 2 mẹ liệt sỹ mỗi ngôi nhà trị giá 40 triệu đồng.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thương binh - liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/ 2017) và tri ân sự hy sinh to lớn của những người có công đối với quê hương, đất nước, xã Tân Minh đang điều tra, thẩm định để hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho những hộ gia đình còn nhà dột nát. Bên cạnh đó, xã tổ chức tu sửa bia tưởng niệm anh hùng liệt sỹ; đến thăm hỏi, động viên các gia đình người có công.


                                                                                                Thu Thủy


Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục