(HBĐT) - Tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với BHXH Việt Nam tổ chức chương trình "BHYT toàn dân - Chung tay vì sức khỏe cộng đồng” nhân dịp kỷ niệm Ngày BHYT Việt Nam (1/7). Dự chương trình có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; các đồng chí UVBCH T.ư Đảng: Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ; Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH.


Sau 8 năm thực hiện Luật BHYT, Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận: Nhận thức của nhân dân và trách nhiệm của các cấp, các ngành ngày càng được nâng cao; công tác tổ chức thực hiện chính sách BHYT có những chuyển biến rõ nét; việc mở rộng các nhóm đối tượng tham gia BHYT đã được thực hiện khá tốt; chất lượng khám chữa bệnh (KCB) BHYT từng bước được cải thiện; nhiều dịch vụ y tế kỹ thuật cao với mức chi phí lớn đã được quỹ BHYT chi trả. Tính đến nay, cả nước đã có hơn 76 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 82,1% dân số và trong sáu tháng đầu năm 2017 đã có khoảng hơn 75 triệu lượt người KCB được quỹ BHYT chi trả.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tại chương trình.

Chương trình "BHYT toàn dân - Chung tay vì sức khỏe cộng đồng” là sự kiện có ý nghĩa quan trọng để tuyên truyền sâu, rộng nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò trụ cột của BHYT trong hệ thống an sinh xã hội quốc gia; khẳng định sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo éảng, Nhà nước đối với sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, hướng tới mục tiêu đến năm 2020 có hơn 90% dân số tham gia BHYT.

Phát biểu ý kiến tại chương trình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, BHYT là chính sách xã hội đặc biệt quan trọng mang tính nhân văn sâu sắc. Chủ trương khuyến khích, tạo điều kiện để mọi người dân tham gia và tiến tới BHYT toàn dân được thể hiện nhất quán trong nhiều nghị quyết, chính sách của Đảng, Nhà nước và từng bước được thể chế hóa, tập trung chỉ đạo thực hiện và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Để phấn đấu đạt và vượt mục tiêu đến năm 2020 có hơn 90% dân số tham gia BHYT, Thủ tướng đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các bộ, ngành, địa phương quán triệt và nhận thức sâu sắc về vai trò của BHYT trong bảo đảm chính sách an sinh là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng. Trong thời gian tới cần tập trung thực hiện một số giải pháp sau: Tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách pháp luật về BHYT, nhất là chính sách hỗ trợ tham gia BHYT đối với người làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp, tham gia BHYT theo hộ gia đình; bảo đảm quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm trong tham gia BHYT; nâng cao hiệu quả công tác quản lý và phòng, chống lạm dụng, trục lợi quỹ. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận BHYT và dịch vụ KCB. Nâng cao chất lượng KCB, nhất là tại tuyến y tế cơ sở. Tạo điều kiện, đồng thời quản lý tốt việc các bệnh viện tư nhân tham gia cung cấp dịch vụ chăm sóc, KCB bằng BHYT, qua đó giảm tình trạng quá tải cho các bệnh viện tuyến trên và hạn chế lãng phí đến mức thấp nhất. Khẩn trương hoàn thiện cơ chế quản lý mua sắm, sử dụng thuốc và vật tư y tế theo hướng tiết kiệm và hiệu quả. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm đối với doanh nghiệp, đơn vị trốn đóng, nợ đóng BHYT cho người lao động cũng như xử lý nghiêm tập thể, cá nhân lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách pháp luật BHYT để mỗi người dân, doanh nghiệp, các đơn vị, tổ chức hiểu về lợi ích, trách nhiệm tham gia BHYT…

Thủ tướng cũng cho rằng, mặc dù có rất nhiều nỗ lực, nhưng hiện nay vẫn còn gần 20 triệu người dân chưa tham gia BHYT, trong đó có không ít người yếu thế, gặp khó khăn trong cuộc sống. Với tinh thần tương thân, tương ái - chung tay vì sức khỏe cộng đồng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội nhiệt tình tham gia hỗ trợ, mua và tặng thẻ BHYT cho những người dân đang còn gặp khó khăn, giúp họ có được chỗ dựa khi ốm đau, bệnh tật. Đây cũng là sự thể hiện truyền thống tốt đẹp "lá lành đùm lá rách” của người Việt Nam.

Nhân dịp này, đại diện BHXH Việt Nam trao tặng 1,5 tỷ đồng, do công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành BHXH ủng hộ một ngày lương, để hỗ trợ kinh phí cho người cận nghèo tham gia BHYT.

                   Theo Báo Nhân dân

Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục