(HBĐT) - Trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, nhà ở dân cư là một trong những tiêu chí quan trọng, góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn, đồng thời phản ánh chất lượng đời sống của người dân. Tuy nhiên, đối với xã Trung Thành (Đà Bắc), việc hoàn thành được tiêu chí này vẫn là chặng đường dài. Nằm cách trung tâm huyện Đà Bắc 46 km, xã Trung Thành có 496 hộ với 1.876 nhân khẩu, trong đó người dân tộc Tày chiếm gần 90%. Với 95% lao động làm nông nghiệp, thu nhập bình quân mới đạt 14,3 triệu đồng/người/năm. Toàn xã còn hơn 300 hộ nghèo, trong đó, hộ ở nhà tạm, dột nát chiếm 20%, nằm rải rác các xóm.

Nhà tạm, dột nát luôn là trăn trở của người dân nghèo xã Trung Thành (Đà Bắc). 

Gia đình chị Lường Thị Thơm (xóm Bay) nhiều năm sống trong căn nhà bốn bề chỉ được quây bằng những tấm gỗ, tre. Ngày nắng thì nóng, ngột ngạt, ánh sáng rọi khắp nhà. Còn ngày mưa thì một chỗ khô ráo trong nhà cũng không có, khắp nhà toàn xô, chậu hứng nước mưa. Dành dụm nhiều năm nhưng gia đình chị vẫn chưa đủ tiền để dựng lại ngôi nhà cho chắc chắn.

Đồng chí Xa Văn Sinh, Bí thư Đảng ủy xã Trung Thành cho biết: "Nguyên nhân chủ yếu do đời sống kinh tế của người dân còn rất khó khăn, chỉ trông chờ vào cây ngô, sắn, do đó, việc sửa chữa và cải tạo những ngôi nhà dột nát là quá sức so với thu nhập của họ. Nhiều người dân có ruộng, nương ở cách xa nhà, vài ngày lên nương mới về nhà một lần, thậm chí cả tuần, do đó, việc chăm lo, cơi nới lại nhà cửa đối với họ còn khá thờ ơ. Nhiều hộ có thu nhập ổn định hơn nhưng do tập quán của người Tày chủ yếu ở nhà sàn, nhà tre lợp mái tranh nên việc vận động người dân xây dựng những ngôi nhà kiên cố đang là một trở ngại”.

Với chủ trương xóa nhà tạm, dột nát gắn với việc hoàn thành tiêu chí nhà ở dân cư trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM, trong những năm qua, được sự hỗ trợ của Chương trình 134, 135, nguồn đóng góp từ các quỹ "Vì người nghèo”, "Đền ơn, đáp nghĩa”... và nguồn vốn cho vay của Ngân hàng CSXH huyện Đà Bắc, xã đã triển khai xây dựng và sửa chữa những ngôi nhà tạm, dột nát nhằm giúp người dân có những mái nhà kiên cố, vững chãi hơn. Trong năm 2016, xã đã xóa nhà tạm, dột nát cho 5 hộ với mức hỗ trợ 25 triệu đồng/hộ. Bên cạnh đó, xã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp khảo sát, hướng dẫn người dân xây dựng đảm bảo diện tích, chất lượng và vị trí đạt tiêu chuẩn nhà ở NTM. Ngoài ra, xã vận động nhân dân, anh em dòng họ giúp đỡ các hộ có mặt bằng xây dựng và có điều kiện hoàn thiện ngôi nhà.

Số lượng nhà tạm, nhà dột nát ở xã Trung Thành vẫn còn nhiều. Những khoản hỗ trợ từ các chương trình xóa đói, giảm nghèo, nguồn vốn xã hội hóa chỉ là việc trước mắt. Về lâu dài, việc xây dựng cơ sở hạ tầng, đường giao thông nông thôn, hỗ trợ phát triển sản xuất sẽ là giải pháp lâu dài, bền vững nhằm tăng thu nhập cho người dân để họ tích lũy, chủ động sửa chữa, xây dựng nhà ở kiên cố hơn. Đồng chí Xa Văn Sinh, Bí thư Đảng ủy xã Trung Thành cho biết thêm: "Việc xóa nhà tạm, dột nát thể hiện sự quan tâm sâu sắc tới đời sống của các hộ nghèo, giúp họ từng bước ổn định đời sống, góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững, cũng là điều kiện quan trọng để sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM. Đồng thời mong muốn các cấp, ngành tiếp tục quan tâm, tuyên truyền, vận động nhân dân góp sức người, sức của, dần xóa bỏ nhà tạm, dột nát để giúp các hộ ổn định cuộc sống lâu dài, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc”.


                                                                                        Hoàng Anh


Các tin khác


Trao tặng trên 50 nghìn quyển vở cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Thực hiện các chương trình, cuộc vận động, phong trào tình nghĩa do Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh phát động, thời gian qua, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn phối hợp cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh vận động quyên góp và trao tặng 2.163 suất quà, 3.530 bộ quần áo, trên 50 nghìn quyển vở, 560 bộ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh.

Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục