(HBĐT) - Trong những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Ngọc Lương (Yên Thủy) đã triển khai thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước dành cho trẻ em.


Đồng chí Bùi Ngọc Ban, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Lương cho biết: Hiện nay, xã có 1.417 trẻ em, trong đó có 21 trẻ em khuyết tật, 254 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Riêng trong năm 2017, được sự quan tâm của Hội Bảo trợ người tàn tật tỉnh, MTTQ, Hội CTĐ và các cơ quan, ban, ngành của huyện đã hỗ trợ, đầu tư xây dựng nhà tình thương cho cháu Phan Mỹ Chi tại xóm Ba Cầu không có 2 tay bẩm sinh, éo le hơn khi chưa tròn 1 tuổi thì bố cháu mất. UBND xã đã huy động mỗi cán bộ, công chức trong cơ quan ủng hộ 1 ngày lương và vận động các đơn vị, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn xã ủng hộ được trên 30 triệu đồng, trong đó, Công ty CP xi măng X18 ủng hộ 20 tấn xi măng để xây nhà tình thương cho cháu. 


Lãnh đạo UBND huyện Yên Thủy trao xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

 

Hàng năm, UBND xã đã quan tâm chỉ đạo, tuyên truyền, phổ biến Luật Trẻ em đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn; tuyên truyền phòng - chống đuối nước, tai nạn, thương tích trong dịp hè cho học sinh. Đồng thời phát động các phong trào chung tay vì trẻ em nghèo trong toàn xã, vận động học sinh xây dựng quỹ áo ấm mùa đông… Hàng năm, hàng trăm trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được tặng quà, giúp đỡ, không có trẻ em bị bạo lực, xâm hại. Kết quả, đến nay, 100% trẻ em được đi học, được chăm sóc giáo dục, được vui chơi và được chăm sóc toàn diện. Hàng năm vào dịp ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và Tết Trung thu, UBND xã đều bố trí kinh phí và trích từ Quỹ bảo trợ trẻ em để mua bánh kẹo cho thiếu niên, nhi đồng trong toàn xã và tặng quà trẻ em khuyết tật, trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn…

 

Theo đồng chí Đinh Quốc Toản, Trưởng phòng LĐ -TB&XH Yên Thủy, không chỉ có xã Ngọc Lương, trong những năm qua, công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em trên địa bàn huyện được các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, đơn vị, doanh nghiệp và toàn dân quan tâm. Các cấp, các ngành, tổ chức, các bậc cha mẹ, thầy, cô giáo và toàn xã hội dành sự ưu tiên cho trẻ em, tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho trẻ em nói chung và các em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo, trẻ em có nguy cơ bị tổn hại. Tuy nhiên, tình hình hiện nay lại đặt ra cho những người làm công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em những thách thức mới. Toàn huyện hiện có 16.244 em dưới 16 tuổi, trong đó có 99 trẻ em khuyết tật, 1.900 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, 13 trẻ em mồ côi, 1 trẻ xâm hại tình dục. Bên cạnh đó, vấn đề vui chơi, giải trí cho trẻ rất thiếu; sự an toàn của trẻ, trẻ lao động sớm, trẻ vi phạm pháp luật vẫn còn; công tác giáo dục đạo đức và bồi dưỡng nhân cách cho trẻ em ở một số nơi còn hạn chế.

 

Vừa qua, huyện Yên Thủy đã tổ chức phát động Tháng hành động vì trẻ em, Diễn đàn trẻ em năm 2017 với chủ đề "Triển khai Luật Trẻ em và phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em” nhằm tiếp tục phát động toàn xã hội chung tay bảo vệ trẻ em, nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân và trẻ em trong việc phòng, chống bạo lực, xâm hại để trẻ em được sống trong môi trường an toàn và phát triển toàn diện. Đây được coi là điểm nhấn trong thực hiện công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em. Trong thời gian tới, mỗi ngành, mỗi xã, mỗi tổ chức xã hội, các bậc cha mẹ, thầy, cô giáo và toàn xã hội cần quyết tâm cao, có chương trình hành động cụ thể nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động và nâng cao trách nhiệm của xã hội trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Từ đó giúp trẻ được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, phát triển để tất cả trẻ em đều được đến trường, được tiếp cận giáo dục có chất lượng; tất cả trẻ em đều được chăm sóc sức khỏe, được khám - chữa bệnh khi ốm đau, hạn chế tình trạng suy dinh dưỡng; trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo, trẻ em mồ côi, khuyết tật được chăm sóc bằng các chính sách an sinh xã hội.

 

                                                                                                                            HL

Các tin khác


Mô hình “Bình đẳng trong hôn nhân” hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Đồng chí Bùi Thị Dịnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Định Cư (Lạc Sơn) cho biết: Định Cư là xã đặc biệt khó khăn của huyện, dân tộc Mường chiếm 90%. Khi được lựa chọn tham gia dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận luật Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình”, nhất là thành lập mô hình "Bình đẳng trong hôn nhân” tại xóm Mương Chóng với 30 thành viên tham gia, cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến về giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã giúp nâng cao nhận thức, trình độ cho cán bộ, hội viên phụ nữ (CB, HVPN).

Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục