Phương án miễn, giảm giá vé qua trạm BOT Cai Lậy sẽ không giải quyết dứt diểm những bức xúc của người dân khi đi qua đây.


Sau chuỗi ngày căng thẳng liên quan đến việc thu phí tại trạm BOT Cai Lậy - Tiền Giang, Bộ GTVT đã đưa ra phương án giải quyết tình trạng người dân phản đối bằng việc nhét tiền lẻ vào chai nhựa để trả tiền vé khiến nhân viên soát vé phải mất thời gian kiểm tiền, gây ách tắc giao thông.

 

Trạm thu phí Cai Lậy đang là tâm điểm của dư luận những ngày qua.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận đề nghị của UBND tỉnh Tiền Giang về việc giảm giá phí qua trạm thu phí Cai Lậy với mức giảm so với trước đây thấp nhất là 10.000 đồng/ lượt phương tiện và cao nhất là 40.000 đồng/lượt phương tiện. Đồng thời, chủ đầu tư dự án Tuyến tránh Cai Lậy sẽ miễn, giảm cho xe buýt và một số phương tiện vận tải trong 4 xã vùng dự án đi qua.

Đây có thể được coi là "bước lùi" đầu tiên của cơ quan quản lý, nhà đầu tư trước phản ứng của người dân. Tuy nhiên, mấu chốt của vấn đề ở đây là chỉ giảm giá vé (về bản chất là vẫn thu của những chủ xe không đi trên tuyến tránh) và miễn cho người dân sống trong các xã vùng dự án. Mấu chốt của vấn đề là trạm thu phí đường tránh nhưng lại được đặt trên quốc lộ 1 - nút cổ chai về ĐBSCL - nghĩa là trạm thu phí này đã được đặt nhầm chỗ. Sự nhầm này mang lại phần lợi cho nhà đầu tư.

Giở lại hồ sơ dự án này mới thấy nhiều vấn đề đáng bàn và cần phải minh bạch. Đó là vị trí đặt trạm không đúng với hồ sơ thiết kế ban đầu đã được phê duyệt. Trong dự án này, chủ đầu tư xây dựng mới 7 cây cầu trên tuyến tránh 12 km. Tuy nhiên, trên đường tránh này không có 2 cây cầu Ông Thiệm và Chín Chương.

Việc đặt trạm thu phí như hiện nay đã khiến cho tình trạng "phí chồng phí” diễn ra vì hàng năm các chủ phương tiện đã phải đóng phí đường bộ nhưng khi đi trên quốc lộ 1 qua trạm Cai Lậy họ lại vẫn phải đóng phí?

Phương án mà Bộ GTVT đưa ra không thể giải quyết triệt để vấn đề nên chắc chắn những bức xúc xung quanh trạm thu phí này sẽ vẫn không thể thuyên giảm. Giải pháp được nhiều người ủng hộ hiện nay là dỡ bỏ ngay trạm thu phí này đưa về đúng vị trí ban đầu mà dự án đã xây dựng.

BOT là xu thế chung của nhiều nước trên thế giới khi đầu tư phát triển hạ tầng. Phương thức đầu tư này cũng được kỳ vọng  phù hợp với hoàn cảnh kinh tế của Việt Nam. Những bất cập nảy sinh vừa qua đối với loại hình này chính là do khâu quản lý lỏng lẻo.

Việc quy hoạch, xây dựng BOT tràn lan, doanh nghiệp khai thác thì đặt ra những mức phí cao khiến người dân bức xúc. Đã đến lúc cần thanh tra, kiểm tra, kiểm toán toàn diện các dự án BOT để lập lại trật tự, công bằng cho cả nhà đầu tư và người dân. Còn như hiện nay, nhiều dự án BOT đang là một lực cản đối với sự tăng trưởng, tạo thêm những điểm nóng cản trở phát triển kinh tế - xã hội./.

                            

                                                    TheoVOV

Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục