(HBĐT) - Liên tiếp thời gian qua, Công ty CP Tập đoàn xây dựng và du lịch Bình Minh (Công ty Bình Minh) - doanh nghiệp đang triển khai dự án xi măng Trung Sơn (Lương Sơn) đã kiến nghị tỉnh không cấp tiếp các dự án nằm trong khu vực mỏ đá Lộc Môn đến mỏ đá Cao Dương đã được Chính phủ, Bộ TN&MT quy hoạch để bảo đảm cho vùng nguyên liệu sản xuất xi măng.


Khu vực thung Gò Chu, xóm Bến Cuối, xã Trung Sơn (Lương Sơn) có diện tích 21 ha cho ông Vũ Hồng Tiến thuê để đầu tư xây dựng bãi chứa nguyên liệu bùn thải và sản xuất phân vi sinh hữu cơ kết hợp trồng cây dược liệu, cây xanh môi trường.

 

Trong đó đề nghị không cấp tiếp mỏ đá vôi làm vật liệu xây dựng trong vùng nguyên liệu sản xuất xi măng thuộc dãy núi từ thôn Lộc Môn, xã Trung Sơn đến xã Cao Dương, huyện Lương Sơn do các mỏ đã hết hạn giấy phép sản xuất vật liệu xây dựng, không cấp gia hạn. Xem xét thu hồi cấp mới cho mỏ đá 305 vì mỏ được cấp xen kẹp giữa 2 kho mìn của Công ty Bình Minh và Công ty Nam Phương, khi đi vào hoạt động gây mất an toàn cho sản xuất và đời sống của cộng đồng (mỏ được cấp sau Văn bản số 1631, ngày 20/10/2010 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc xác định vùng nguyên liệu cho mở rộng và nâng công suất nhà máy xi măng Trung Sơn. Không cấp phép cho nhà máy xử lý rác thải và thu gom rác thải tại các thung thuộc dãy núi đá Lộc Môn, xã Trung Sơn để tránh chồng chéo, phát sinh mâu thuẫn trong GPMB vì diện tích này nằm trong vùng quy hoạch cho nhà máy xi măng Trung Sơn và mở rộng nâng công suất lên 5,5 - 6 triệu tấn/năm đã được Bộ TN&MT cấp phép thăm dò cho Công ty Bình Minh tại giấy phép số 12/GP-ĐCKS ngày 24/11/2006 của Bộ TN&MT và Công văn số 930/ĐKKS-KS, ngày 28/5/ 2010 của Bộ TN&MT về việc tiếp tục thăm dò khoáng sản đá vôi tại mỏ đá Lộc Môn, xã Trung Sơn (Lương Sơn) để nâng cấp trữ lượng, đáp ứng đủ nguyên liệu cho dây chuyền của nhà máy.

Trước kiến nghị của Công ty Bình Minh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan và UBND huyện Lương Sơn kiểm tra, rà soát việc trùng lấn giữa các dự án đã được cấp phép đầu tư hoặc các dự án đang nghiên cứu, khảo sát đối với dự án và vùng nguyên liệu nhà máy xi măng Trung Sơn, xác định rõ có hay không trùng dự án, đề xuất, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/7/2017.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, UBND huyện Lương Sơn đã rà soát, kiểm tra thực tế, báo cáo như sau: Ngày 24/11/2006, Cục Địa chất và khoáng sản, Bộ TN&MT đã ban hành Quyết định số 12/GP-ĐCKS về việc cho phép Công ty CP Tập đoàn xây dựng và du lịch Bình Minh thăm dò đá vôi làm nguyên liệu xi măng đến cos +20 m tại khu vực Lộc Môn, xã Trung Sơn với diện tích 92,9 ha, trong đó khoảng 50 ha là thung đá ngầm và hơn 40 ha núi đá cao. Trong phần diện tích thung đá ngầm, khoảng 50 ha thăm dò làm nguyên liệu xi măng của Công ty Bình Minh. UBND huyện Lương Sơn đã ký Hợp đồng thuê đất số 04, ngày 29/6/2017 đối với hộ ông Vũ Hồng Tiến, tổng diện tích cho thuê 21,2 ha. Ngoài ra, UBND huyện Lương Sơn đã có Công văn số 218/UBND-TCKH, ngày 20/3/ 2017 báo cáo với Sở KH&ĐT về việc đồng ý cho Công ty CP Thương mại dịch vụ xuất khẩu Minh Phong (Công ty Minh Phong) nghiên cứu khảo sát và lập hồ sơ đầu tư dự án xây dựng khu tái chế và xử lý chất thải Hòa Bình với diện tích khoảng 60 ha, trong đó có 30 ha nằm trong diện tích thăm dò đá vôi làm nguyên liệu xi măng của Công ty Bình Minh. Như vậy, việc Công ty Bình Minh xác định dự án cấp cho ông Vũ Hùng Tiến thuê trên diện tích 21,2 ha để xây dựng nhà máy sản xuất phân vi sinh và chủ trương cho khảo sát lập hồ sơ đầu tư dự án xây dựng khu tái chế và xử lý chất thải Hòa Bình của Công ty Minh Phong nằm trong vùng nguyên liệu xi măng của Công ty Bình Minh đã được Bộ TN&MT cho phép thăm do là đúng thực tế.

Hiện nay, các sở, ngành chức năng và chính quyền huyện Lương Sơn đang phối hợp xem xét trả lời kiến nghị dừng cấp phép và thu hồi mỏ đá cấp mới trong khu vực quy hoạch vùng nguyên liệu nhà máy xi măng Trung Sơn.

 

                                                                            LC

Các tin khác


Mô hình “Bình đẳng trong hôn nhân” hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Đồng chí Bùi Thị Dịnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Định Cư (Lạc Sơn) cho biết: Định Cư là xã đặc biệt khó khăn của huyện, dân tộc Mường chiếm 90%. Khi được lựa chọn tham gia dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận luật Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình”, nhất là thành lập mô hình "Bình đẳng trong hôn nhân” tại xóm Mương Chóng với 30 thành viên tham gia, cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến về giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã giúp nâng cao nhận thức, trình độ cho cán bộ, hội viên phụ nữ (CB, HVPN).

Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục