(HBĐT) - Được mua BHYT từ khoản tiết kiệm mỗi tháng, nhiều hội viên phụ nữ xã Yên Lạc (Yên Thủy) giờ đây có thể yên tâm nếu bị bệnh hoặc gặp rủi ro trong cuộc sống. Lợi ích này chính là nhờ chị em đã tham gia mô hình "Phụ nữ tiết kiệm mua thẻ BHYT- vì sức khoẻ gia đình”.


Ý tưởng của mô hình xuất phát từ hoạt động 6 tháng đầu năm của hội, thành lập quỹ mua BHYT tặng những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trong xã. Kết quả đã tặng được 12 thẻ cho 12 hội viên, đồng thời chính các chị lại vận động gia đình cùng mua BHYT, vì thế nâng tổng số lên 27 thẻ.

Chị Nguyễn Thị Khánh Phượng, Chủ tịch Hội LHPN xã Yên Lạc tâm sự: Trên địa bàn xã còn khá nhiều gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Các chị em đều có nhu cầu có BHYT để khám, chữa bệnh hoặc phòng thân khi ốm đau nhưng một số chị em còn ngần ngại vì chi phí mua BHYT cho cả gia đình khá cao. Có trường hợp không may bị bệnh nặng, chi phí điều trị lớn, do không tham gia BHYT nên gia đình đã khó khăn lại càng thêm khó khăn.

Trước thực tế này, Hội LHPN xã đã nghiên cứu, đề đạt với UBND xã triển khai mô hình phụ nữ tiết kiệm mua BHYT, với mong muốn đem lại cho hội viên hoàn cảnh khó khăn trong xã có cơ hội tiếp cận cũng như bảo vệ, chăm sóc sức khỏe được tốt hơn. Nhận thấy chị em ủng hộ và hưởng ứng tích cực hoạt động này, ngày 7/6/2017, Hội LHPN xã Yên Lạc phối hợp với Hội LHPN huyện Yên Thủy ra mắt mô hình "Vận động phụ nữ tiết kiệm mua BHYT – vì sức khỏe gia đình” tại chi hội Lạc Vượng, khởi đầu có 21 thành viên tham gia, xây dựng quy chế mỗi hội viên đóng góp 50.000 đồng/tháng. Ngay tại buổi ra mắt, các đại biểu tham dự như Hội LHPN huyện, BHXH huyện, các đồng chí lãnh đạo xã Yên Lạc đã chung tay động viên phong trào, quyên góp được 2.450.000 đồng và bình xét mua thẻ BHYT cho 3 hội viên có hoàn cảnh đặc biệt, chưa tham gia BHYT mặc dù cả gia đình hội viên đã tham gia.

Chị Đinh Thị Thu, hội viên chi hội Lạc Vượng chia sẻ: Với mô hình này, chị em trong hội đi họp đều đặn hàng tháng, vừa đóng tiền, vừa là dịp để chị em sinh hoạt định kỳ, gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm cuộc sống. Trong tháng đó, những trường hợp cần thẻ BHYT nhất sẽ được ưu tiên mua trước, nên hội viên có hoàn cảnh khó khăn sẽ không mặc cảm và hoàn toàn yên tâm tham gia.

Sau hơn 1 tháng triển khai hoạt động, ngày 10/7 đã kết nạp thêm 6 hội viên tham gia mô hình, đồng thời nâng mức đóng lên 62.000 đồng/hội viên/tháng. Với sự hưởng ứng nhiệt tình của hội viên, Hội LHPN xã Yên Lạc tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình, mục tiêu đến hết quý III/2017 sẽ phát triển thêm 3 chi hội và từ nay đến cuối năm, phấn đấu 80% chi hội trong xã tham gia mô hình.

Đồng chí Bùi Văn Hậu, Chủ tịch UBND xã Yên Lạc cho biết: Mô hình "Vận động phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình” rất thiết thực, hiệu quả và cần được nhân rộng. Bởi mô hình này không chỉ là chỗ dựa vững chắc, tin cậy cho phụ nữ mà còn khẳng định vai trò, sự sáng tạo cũng như tinh thần trách nhiệm của các cấp hội phụ nữ nói chung và Hội LHPN xã Yên Lạc nói riêng trong việc thúc đẩy tỷ lệ người dân tham gia BHYT và góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Đồng chí Nguyễn Vũ Quyên, Phó Giám đốc BHXH huyện Yên Thủy cho biết: Đây là một trong những hoạt động thiết thực, hiệu quả từ kế hoạch phối hợp giữa BHXH huyện và Hội LHPN trong việc tuyên truyền cho người dân biết đến lợi ích, quyền lợi khi tham gia BHYT, đồng thời kêu gọi người dân mua BHYT. Đặc biệt phát triển đối tượng tham gia theo hộ gia đình, góp phần không nhỏ nâng cao độ bao phủ BHYT toàn dân trên địa bàn huyện.


                                                                                Đồng Hương

Các tin khác


2 học sinh lớp 5 đuối nước tử vong tại đập My Tây, xã Nuông Dăm

Sáng 22/4, tại đập My Tây, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu học sinh lớp 5 tử vong. Đó là các cháu: N. T. T. T và B. T. N. L, sinh năm 2013, cùng học tại Trường Tiểu học và THCS Nuông Dăm.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục