(HBĐT) - Đồng chí Đậu Thị Giang, Phó Giám đốc BHXH thành phố Hòa Bình cho biết: Thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh về việc hướng dẫn rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động, ngày 6/2/2017, BHXH thành phố Hòa Bình đã có Công văn số 15/BHXH về việc hướng dẫn rà soát, nhập dữ liệu, trả sổ BHXH cho người lao động. Trong quá trình triển khai, phần lớn các đơn vị sử dụng lao động và người lao động trên địa bàn đều tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhập liệu và in mẫu 03, bàn giao sổ BHXH cho các đơn vị.


Lãnh đạo BHXH thành phố Hòa Bình bàn giao sổ BHXH cho người lao động Quỹ tín dụng phường Chăm Mát.

Hiện tại, BHXH thành phố Hòa Bình quản lý 10.877 sổ BHXH, trong số đó có 4.577sổ BHXH là sổ cũ 48 trang phải rà soát, bổ sung lại thông tin. Công tác bàn giao sổ BHXH cho người lao động được BHXH thành phố bắt đầu triển khai từ tháng 5/2017. Thực hiện các văn bản hướng dẫn, BHXH thành phố đã thành lập Tổ ra soát và Tổ thẩm định quá trình đóng BHXH của người lao động trên sổ BHXH vào phần mềm quản lý. Các tổ đã khẩn trương phối hợp với các đơn vị sử dụng lao động thực hiện. Tính đến ngày 30/9/2016, BHXH thành phố đã nhập liệu và in mẫu 03 tổng số 7.340 sổ BHXH , đạt 67%; mẫu 03 đã nhận lại là 4.500 sổ BHXH; in và tiến hành bàn giao 2.835 sổ BHXH cho người lao động tại các đơn vị, đạt 26%. Theo đồng chí Đậu Thị Giang, bên cạnh những thuận lợi là cơ bản, trong quá trình triển khai bàn giao sổ BHXH cho người lao động cũng gặp một số khó khăn. Việc rà soát các mốc thời gian trước đây của người lao động không phải là dễ. Việc sổ nhập mẫu 03 trả về cho người lao động kiểm tra lại thông tin rồi gửi trả lại cho cơ quan bảo hiểm còn chậm. Điều này dẫn đến tỷ lệ bàn giao sổ BHXH cho người lao động trên địa bàn còn thấp.

Đồng chí Đậu Thị Giang cho biết thêm: Việc ngành BHXH trả sổ BHXH cho người lao động là thực hiện trách nhiệm đối với người lao động theo quy định của Luật BHXH (sửa đổi) năm 2014: "Người lao động có quyền được cấp, quản lý sổ BHXH và có trách nhiệm bảo quản sổ BHXH. Đây là một trong những điểm mới của Luật BHXH nhằm bảo đảm quyền lợi cho người lao động một cách tích cực hơn”. Khi người lao động tự quản lý sổ BHXH của mình sẽ nắm bắt được các thông tin, quá trình tham gia BHXH của bản thân, đồng thời chủ động thực hiện các quyền lợi khi tham gia BHXH. Từ đó đảm bảo lợi ích tối đa cho người lao động, đồng thời giảm chi phí, thời gian cho đơn vị, doanh nghiệp. Theo kế hoạch BHXH thành phố Hòa Binh đặt ra đến 31/12/2017 phải bàn giao 100% số sổ BHXH cho người lao động. Trong thời gian tới, BHXH thành phố Hòa Bình sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc bàn giao sổ BHXH cho người lao động quản lý; tích cực phối hợp với các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động trên địa bàn khẩn trương rà soát, điều chỉnh thông tin để bàn giao sổ BHXH cho người lao động đảm bảo theo đúng tiến độ đã đề ra.


                                                                                                  P.V

Các tin khác


Mô hình “Bình đẳng trong hôn nhân” hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Đồng chí Bùi Thị Dịnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Định Cư (Lạc Sơn) cho biết: Định Cư là xã đặc biệt khó khăn của huyện, dân tộc Mường chiếm 90%. Khi được lựa chọn tham gia dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận luật Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình”, nhất là thành lập mô hình "Bình đẳng trong hôn nhân” tại xóm Mương Chóng với 30 thành viên tham gia, cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến về giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã giúp nâng cao nhận thức, trình độ cho cán bộ, hội viên phụ nữ (CB, HVPN).

Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục