(HBĐT) - "Những tổ dân vận thôn, xóm đầu tiên có mặt ở xã Mông Hóa từ năm 2010 với sự tham gia của đại diện hội, đoàn thể từng khu dân cư. Ban đầu, do bỡ ngỡ với mô hình mới nên các thành viên trong tổ còn đôi chút lúng túng, chưa thực sự hiểu rõ nhiệm vụ, vai trò của tổ dân vận dẫn đến hiệu quả thực hiện chưa cao”, đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Xuân Phục, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Mông Hóa (Kỳ Sơn) về khó khăn bước đầu của tổ dân vận thôn, xóm tại địa phương.


Phát huy vai trò nòng cốt trong công tác dân vận, tổ dân vận xóm Suối Ngành, xã Mông Hóa (Kỳ Sơn) vận động đảng viên và nhân dân hiến hơn 2.800 m2 đất làm đường giao thông nội đồng.

 

Khắc phục khó khăn đó, khối dân vận xã đã tổ chức tập huấn, nâng cao kỹ năng, kiến thức về công tác dân vận cho thành viên các tổ dân vận thông qua các hội nghị và giao ban trao đổi kinh nghiệm hàng quý. Từ đó, mỗi tổ dân vận đều xây dựng quy chế hoạt động riêng phù hợp với điều kiện từng xóm.

Toàn xã hiện có 17 xóm, tương ứng với 17 tổ dân vận được thành lập do đồng chí Bí thư chi bộ làm tổ trưởng. Những năm qua, hoạt động của các tổ dân vận đã đi vào chiều sâu, đa dạng hình thức đem lại hiệu quả rõ rệt, nhất là giải quyết các vấn đề nảy sinh ở cơ sở, những vấn đề nóng được dư luận quan tâm.

Trong tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, tổ dân vận các xóm đóng vai trò cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với người dân. Thông qua đó, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, nhiều vấn đề được giải quyết ngay tại cơ sở. Lãnh đạo xã tiếp công dân định kỳ vào thứ bảy hàng tuần tại trụ sở UBND xã. Năm 2017, xã tổ chức 13 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với sự tham gia của hơn 1.500 lượt công dân; chủ yếu về lĩnh vực đất đai (5 cuộc), BHYT (2 cuộc), dự án đầu tư (1 cuộc), phát triển KT -XH (5 cuộc). Qua đó, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng kịp thời giải quyết những kiến nghị, đơn thư KN -TC của nhân dân. Đặc biệt, các tổ dân vận đã hòa giải thành công 12 vụ việc ngay tại cơ sở.

Trong thực hiện phong trào "dân vận khéo” gắn với xây dựng NTM, các tổ dân vận đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, xây dựng được 10 mô hình "dân vận khéo” trên mọi lĩnh vực, tiêu biểu như mô hình "liên kết hiến đất xây dựng đường giao thông nội đồng” xóm Dụ 7A, Dụ 7B; "Trồng đào cảnh” ở xóm Lũng Hang; "Khu dân cư 5 không” ở xóm Vành… Từ khi đi vào hoạt động, các mô hình phát huy hiệu quả rõ rệt, làm thay đổi nhận thức về nông thôn mới, người dân tích cực tham gia góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Từ năm 2011 đến nay, nhân dân hiến hơn 1 ha đất xây dựng các công trình, đóng góp hàng nghìn ngày công lao động, cơ sở hạ tầng từng bước được cải thiện. Các mô hình phát triển kinh tế cùng với việc áp dụng KH -KT vào sản xuất giúp nâng thu nhập cho người dân. So với năm 2010 khi mới thành lập tổ dân vận, đến nay, thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 43, 5 triệu đồng/năm (tăng 27, 5 triệu đồng), tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 6% xuống còn 2,56%. Giai đoạn 2011-2015, từ sự vận động của các cấp, ngành trong xã, đặc biệt là vai trò nòng cốt của các tổ dân vận thôn, xóm, nhân dân đồng thuận đóng góp 25.940 ngày công và hiến 3.498 m2 đất các loại, trị giá trên 5 tỷ đồng giúp xã hoàn thành 19 tiêu chí và cán đích NTM.

Từ những kết quả đạt được, xã Mông Hóa tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới để phát huy hơn nữa vai trò của tổ dân vận trong thực hiện các nhiệm vụ của địa phương. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: "Khối dân vận xã tăng cường vai trò của cán bộ, đảng viên trong thực hiện công tác dân vận. Đồng thời, nhân rộng các mô hình "dân vận khéo” đang hoạt động hiệu quả. Kịp thời nêu gương, khen thưởng cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp tích cực. Đẩy mạnh học tập Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện NQT.ư 4 (khóa XII) của Đảng. Chủ động nắm bắt tình hình đời sống nhân dân. Thực hiện tốt các nhiệm vụ theo hướng dẫn của Ban Dân vận cấp trên”.

 

Thanh Sơn

Các tin khác


Mô hình “Bình đẳng trong hôn nhân” hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Đồng chí Bùi Thị Dịnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Định Cư (Lạc Sơn) cho biết: Định Cư là xã đặc biệt khó khăn của huyện, dân tộc Mường chiếm 90%. Khi được lựa chọn tham gia dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận luật Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình”, nhất là thành lập mô hình "Bình đẳng trong hôn nhân” tại xóm Mương Chóng với 30 thành viên tham gia, cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến về giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã giúp nâng cao nhận thức, trình độ cho cán bộ, hội viên phụ nữ (CB, HVPN).

Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục