(HBĐT) - Tết Nguyên đán Mậu Tuất đang đến gần. Việc chăm lo Tết cho gia đình chính sách, người có công, người yếu thế được tỉnh tích cực triển khai để mọi người đều có Tết, vui xuân đầm ấm.


Câu lạc bộ Thiện nguyện Hòa Bình tặng quà hộ nghèo xã Do Nhân (Tân Lạc) nhân dịp xuân mơùi 2018.

 Những năm qua, cấp uỷ, chính quyền các cấp trong tỉnh luôn quan tâm thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách thể hiện tinh thần nhân văn "Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, các địa phương trong tỉnh đã chuyển quà của Chủ tịch nước với 2 mức 400.000 đồng và 200.000 đồng đến 10.933 hộ chính sách, người có công với tổng số tiền 2.241 triệu đồng. Đồng thời, 

chuyển 13.015 suất quà với 3 mức 200.000 đồng, 400.000 đồng, 1 triệu đồng (tổng số tiền 2.667, 4 triệu đồng) của tỉnh tới các đối tượng trên. Hiện nay, các huyện, thành phố đang rà soát lại danh sách các đối tượng để thực hiện đầy đủ chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Thanh Thuỷ, Phó Giám đốc Sở LĐ -TB&XH cho biết: Có 4 nhóm cần tập trung chăm lo Tết, đó là gia đình chính sách, người có công; hộ nghèo; đối tượng bảo trợ xã hội; đối tượng đang được nuôi dưỡng, quản lý tại 3 cơ sở thuộc ngành. Trong đó, đối với gia đình chính sách, người có công được nhận quà của Chủ tịch nước, của tỉnh. Sở đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức thăm, tặng quà thương binh nặng là người tỉnh ta đang được chăm sóc tại các cơ sở ở tỉnh Hà Nam, Phú Thọ, Ninh Bình. Tổ chức thăm, viếng nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn. Đối với hộ nghèo, Sở đã có tờ trình hỗ trợ kinh phí cho nhân dân đón Tết gửi UBND tỉnh.

Năm 2017, toàn tỉnh còn 38.293 hộ nghèo, chiếm 18%. Trong đó, hộ nghèo về thu nhập 35.155 hộ, nghèo đa chiều 3.138 hộ. Trong năm, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, xảy ra đợt mưa lũ lịch sử. Từ đó, Sở đề nghị UBND tỉnh xem xét, quyết định hỗ trợ cho tất cả hộ nghèo đón Tết. Đồng thời, hỗ trợ những hộ có người chết, nhà bị trôi, sập hoàn toàn, hộ phải di dời khẩn cấp trong đợt mưa lũ tháng 10 là 387 hộ. Tổng số hộ cần hỗ trợ là 38.680 hộ. Mức hỗ trợ căn cứ vào khả năng cân đối ngân sách hàng năm, dự kiến 300.000 đồng /hộ. Tổng số tiền dự kiến hỗ trợ hộ nghèo đón Tết 11.604 triệu đồng. Sở cũng đã đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ gạo trong dịp Tết cho hộ nghèo, hộ khó khăn. Người già, cô đơn không nơi nương tựa, trẻ mồ côi, lang thang… cũng được quan tâm. Hiện nay, Sở LĐ -TB&XH quản lý 2 cơ sở cai nghiện và Trung tâm Công tác xã hội ở TP Hoà Bình và huyện Lạc Sơn với tổng số 800 người. Trong dịp Tết, Sở tập trung chỉ đạo duy trì công tác đảm bảo an ninh trật tự, sinh hoạt; thành lập tổ trực giải quyết các chế độ cho những đối tượng lang thang, cơ nhỡ, độ đường. Tinh thần là chuyển quà, chế độ đúng đối tượng, đủ số lượng, tận tay, kịp thời và công khai, minh bạch.

Ngoài những suất quà theo chế độ, chính sách, các sở, ban, ngành được phân công giúp đỡ các xã đặc biệt khó khăn trong tỉnh cũng có kế hoạch thăm, tặng quà xã và dành những phần quà cho những gia đình khó khăn.

Với tinh thần "Tương thân, tương ái”, "Đền ơn, đáp nghĩa”, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và các địa phương trong tỉnh đang dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai các hoạt động thiết thực với mong muốn đem Tết đầm ấm đến với mọi nhà. Việc làm này thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, truyền thống nhân văn tốt đẹp của dân tộc. Với sự quan tâm đó, hy vọng mỗi người yếu thế sẽ được động viên tinh thần để vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Những hộ nghèo cũng chủ động vượt khó thoát nghèo, không trông chờ, ỷ lại.

                                                                               Cẩm Lệ

 

Thực hiện Chỉ thị số 16, ngày 22/12/2017 của Ban Bí thư T.ư Đảng về việc tổ chức Tết Nguyên đán 2018, ngày 19/1/2018, Bộ LĐ -TB&XH đã có Công văn số 215 về việc chuẩn bị đón Tết. Trong đó, nêu rõ tổ chức thăm hỏi, tặng quà đúng đối tượng, đúng chế độ, tránh trùng lặp, chồng chéo, đảm bảo tất cả các đối tượng chính sách đều có quà và được nhận quà trước Tết. Không để xảy ra tình trạng thiếu đói, nhất là tại vùng thiên tai, bão lũ. Đảm bảo an ninh trật tự tại các cơ sở cai nghiện. Bảo đảm tất cả trẻ em đều được đón Tết vui tươi, đầm ấm…

 

 

Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục