(HBĐT) - Đến nay, toàn tỉnh tiếp tục củng cố, kiện toàn, duy trì hoạt động 2.089 tổ hòa giải với 11.708 hòa giải viên. Một số khu dân cư có 2 tổ hòa giải, mỗi tổ có từ 3 - 5 tổ viên, có nơi 5 - 7 tổ viên là những người có uy tín được người dân tin cậy, tín nhiệm.


Các thành viên tổ hòa giải xóm 11, xã Sủ Ngòi (TP Hòa Bình) trao đổi thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở.

 

Hàng năm, 100% vụ việc mâu thuẫn, xích mích, tranh chấp nhỏ phát sinh trong cộng đồng dân cư đều được tổ hòa giải phát hiện và hòa giải kịp thời, trong đó, tỷ lệ hòa giải thành đạt từ 80 - 90%. Năm 2017, các tổ hòa giải đã tham gia hòa giải 625 vụ việc, trong đó, hoà giải thành 576 vụ việc, đạt tỷ lệ 92%.

Đồng chí Bùi Thị Thảo, Phó Trưởng phòng Tư pháp huyện Tân Lạc cho biết: Trong công việc, các hoà giải viên vừa áp dụng quy định pháp luật, vừa dùng phương pháp phân tích, thuyết phục để tư vấn cho các đương sự khi có tranh chấp, hướng họ giải quyết vấn đề bằng tình cảm. Cùng với việc vận động, thuyết phục đồng thời thông tin, tuyên truyền những quy định cụ thể của pháp luật điều chỉnh trong lĩnh vực đang có tranh chấp, mâu thuẫn, tạo hiệu quả thiết thực trong tuyên truyền pháp luật. Việc làm tốt công tác hoà giải góp phần tích cực đưa pháp luật vào cuộc sống. Hiện trên địa bàn huyện có 239 tổ hòa giải với 1.587 hòa giải viên. Năm 2017, các tổ hòa giải tiếp nhận hòa giải 63 vụ việc, đã hòa giải thành 54 vụ việc, đạt 85,7%.

Tạo điều kiện phát huy vai trò của tổ hòa giải, nâng cao chất lượng hòa giải, các địa phương, đơn vị quan tâm bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng hoà giải cho các hòa giải viên về các lĩnh vực như: Hôn nhân - gia đình, đất đai, giao thông đường bộ, bạo lực gia đình, bình đẳng giới... Năm 2017, Phòng Tư pháp huyện Tân Lạc phối hợp với UBND các xã: Địch Giáo, Quy Hậu, Trung Hòa, Tuân Lộ, Do Nhân, Quy Mỹ, Tử Nê, Mãn Đức… tổ chức các lớp tập huấn kiến thức pháp luật và nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở cho các hòa giải viên. Huyện Lạc Thủy tổ chức được 3 lớp tập huấn với sự tham gia của 221 người, 6 hội nghị phổ biến Luật Hòa giải cơ sở và các kỹ năng khi thực hiện công tác hoà giải ở cơ sở lồng ghép với trợ giúp pháp lý với 336 người tham dự…

Bên cạnh đó, hàng năm, các tổ hòa giải thường xuyên được củng cố, kiện toàn. Việc tổ chức bầu chọn đội ngũ hòa giải viên đảm bảo dân chủ, đa dạng về thành phần, phù hợp với đặc điểm, tình hình địa bàn. Những người được bầu chọn có phẩm chất đạo đức tốt, uy tín, gần gũi, hiểu biết về cộng đồng dân cư cũng như khả năng thuyết phục, vận động nhân dân. Từ đó không ngừng nâng cao hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở.

Giải quyết vướng mắc của những người xung quanh bằng cái tâm và lòng nhiệt tình, coi hạnh phúc của mọi người là hạnh phúc của mình, những hòa giải viên cơ sở thực sự trở thành "nhịp cầu, sợi dây” thắt chặt tình yêu thương để mỗi ngôi nhà thực sự là một mái ấm, mỗi cụm dân cư là một khối đoàn kết cùng xây dựng cuộc sống mới ngày càng tốt đẹp hơn.

Thực tế cho thấy, ở đâu làm tốt công tác hòa giải thì ở đó an ninh trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo, khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố và phát huy. Phía sau những thành quả đó là cống hiến thầm lặng của mỗi hòa giải viên. Không kể bất cứ thời gian nào, dù là ngày hay đêm, khi xóm dưới, làng trên có chuyện xảy ra, họ lại có mặt, kiên trì hóa giải mâu thuẫn, kết nối yêu thương và đưa pháp luật gần hơn với nhân dân.

Bài, ảnh: Hà Thu


Các tin khác


Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Thời tiết ngày 6/5: Mưa rào và dông tại nhiều khu vực trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 6/5, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục