(HBĐT) - Không khí đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất đã bắt đầu tưng bừng, tấp nập. Người tiêu dùng trong tỉnh bận rộn mua sắm hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu dịp Tết của gia đình. Trong lúc này, tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không đảm bảo ATTP dễ bề trà trộn, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát. Lực lượng chức năng mà nòng cốt là QLTT ra quân làm nhiệm vụ, góp phần bảo đảm lợi ích của nhà sản xuất, kinh doanh chân chính, đồng thời bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.


Chị Bùi Thị Khuyên ở tổ 6, phường Đồng Tiến (thành phố Hòa Bình) cho biết: Qua các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) tỉnh, tôi được biết 1 trong 8 quyền cơ bản của người tiêu dùng hiện nay là được lựa chọn hàng hóa đảm bảo chất lượng theo nhu cầu. Từ đó, mỗi khi mua sắm hàng hóa, tôi luôn vận dụng quyền trên để mua được những sản phẩm tiêu dùng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tránh mua phải những món đồ đã cận hạn, hết hạn, chất lượng không đúng so với quảng cáo. Đây là một trong không nhiều người tiêu dùng trong tỉnh nhận thức được những quyền và nghĩa vụ cơ bản của người tiêu dùng. Thực tế còn không ít người dân chưa nắm bắt được quyền lợi của mình. Lợi dụng điều này, một số gian thương có cơ hội vận chuyển, trà trộn hàng giả, hàng nhái với hàng thật, đưa hàng kém chất lượng về vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn nơi nhận thức của bà con còn hạn chế để buôn bán trục lợi. Tại chợ trung tâm cụm xã Tân Minh (Đà Bắc), khi được hỏi, bà Xa Thị Hợi ở xóm Phổn, xã Tân Pheo bộc bạch: Hàng hóa, nhất là các loại bánh, mứt kẹo, hoa quả, rượu khi mua, tôi chưa để ý đến trên nhãn, mác viết những thông tin gì. Chủ yếu thấy rẻ, hợp với túi tiền thì mua về cho con, cho cháu.

Qua khảo sát của chúng tôi, không chỉ ở các chợ ở thành phố Hòa Bình và trung tâm các huyện lỵ mới có hàng hóa đa dạng, bắt mắt mà tại các chợ phiên, hàng quán vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa cũng bày bán rất phong phú mặt hàng Tết. Tuy nhiên, nếu như thiếu sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng, tình trạng buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không rõ nguồn gốc, xuất xứ sẽ rất khó lường. Kể từ tháng 1 đến nay, Đội QLTT các huyện, thành phố đã triển khai lực lượng, tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại các cửa hàng, đại lý, trung tâm mua sắm, trọng tâm là tại các chợ phiên. Đây là điểm mua bán, trao đổi tập trung của người dân các xã vùng khó, lượng hàng hóa dịp Tết tập kết nhiều. Nhiều vụ việc buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ đã được lực lượng chức năng phát hiện và xử lý tại các chợ này.


Người tiêu dùng vùng sâu, vùng xa thận trọng kiểm tra nhãn mác, xuất xứ khi mua sắm hàng hóa Tết ở phiên chợ Bò - Lũng Vân (Tân Lạc).

Trong tháng đầu năm, lực lượng QLTT đã kiểm tra và phối hợp kiểm tra 347 vụ, xử lý vi phạm hành chính 239 vụ với 252 hành vi. Trong đó có 1 hành vi vi phạm về sản xuất, buôn bán, kinh doanh hàng giả, 9 hành vi vi phạm kinh doanh, vận chuyển hàng lậu, 122 hành vi vi phạm trong lĩnh vực giá, 10 hành vi vi phạm các điều kiện trong sản xuất, kinh doanh. Đáng chú ý có tới 101 hành vi vi phạm về hàng quá hạn sử dụng, hàng kém chất lượng, nhãn hàng hóa, chiếm 40,08% tổng số hành vi vi phạm. Hành vi vi phạm về ATTP có 8 vụ. Điển hình trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, góp phần bình ổn thị trường, bảo vệ quyền lợi của NTD khi mua sắm hàng hóa dịp Tết là Đội QLTT số 13 chống hàng giả và gian lận thương mại độc lập và phối hợp kiểm tra 21 vụ, xử lý vi phạm hành chính và xử phạt, tịch thu hàng hóa gần 75 triệu đồng. Đội QLTT số 6 huyện Đà Bắc độc lập và phối hợp kiểm tra 24 vụ, xử lý vi phạm hành chính 6 vụ. Đội QLTT số 4 huyện Tân Lạc độc lập và phối hợp kiểm tr 26 vụ, xử lý vi phạm hành chính 22 vụ…


Bùi Minh

Các tin khác


Mô hình “Bình đẳng trong hôn nhân” hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Đồng chí Bùi Thị Dịnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Định Cư (Lạc Sơn) cho biết: Định Cư là xã đặc biệt khó khăn của huyện, dân tộc Mường chiếm 90%. Khi được lựa chọn tham gia dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận luật Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình”, nhất là thành lập mô hình "Bình đẳng trong hôn nhân” tại xóm Mương Chóng với 30 thành viên tham gia, cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến về giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã giúp nâng cao nhận thức, trình độ cho cán bộ, hội viên phụ nữ (CB, HVPN).

Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục