(HBĐT) - Không giống những dân tộc khác, người Dao Quần Chẹt có phong tục đón năm mới rất độc đáo, mang nét đặc trưng của dân tộc mình. Theo truyền thống, người Dao ăn Tết sớm (Tết Nhăng Chậm) bắt đầu từ ngày mùng 2 và kéo dài đến hết ngày 29 tháng chạp. Vừa hoàn tất lễ cúng gia tiên cho gia đình ông Triệu Sinh Minh ở bản Tiến Lâm 1 (xã Bắc Phong, huyện Cao Phong), thầy cúng Lý Kim Xuân cho biết: Trong những ngày Tết, để mâm cỗ cúng tổ tiên được tươm tất, ngoài việc chuẩn bị thịt lợn, thịt gà và rượu thì không thể thiếu món bánh dày. Khi thầy cúng tới, mỗi mâm cỗ bắt buộc phải có từ 1 đến 2 đĩa bánh dày. Đối với lễ cúng, nếu diễn ra ở nhà tổ (nhà trưởng tộc, trưởng họ lớn) thì cần tới 4 hoặc 5 thầy cúng làm lễ. Với những gia đình thuộc thế hệ sau hoặc các chi nhỏ hơn thì chỉ được mời 1 thầy cúng.


Chủ nhà Triệu Sinh Minh hào hứng: Hàng năm mỗi dịp Tết đến, xuân về, các gia đình đều chuẩn bị rượu, thịt từ sớm, bọn trẻ được bố mẹ mua sắm quần áo mới đón xuân. Dân bản thường rủ nhau đến nhà cùng mổ lợn, gói bánh và quây quần bên nồi bánh chưng trong không khí tưng bừng, phấn khởi. Không ảm đạm như trước, khi chưa ai quen với cuộc sống định canh định cư, vẫn nay đây mai đó, thiếu ăn, thiếu mặc, trẻ nhỏ chẳng được học hành.


Nông dân xóm Tiến Lâm 1, xã Bắc Phong (Cao Phong) tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, góp phần phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

Để có cái Tết ấm no, đủ đầy như bây giờ, bà con đã vượt khó, nỗ lực lao động, quyết tâm thay đổi tư duy, cách làm. Từ bỏ tập tục cũ đến định cư trên vùng đất này, với đức tính cần cù, chăm chỉ, dám nghĩ, dám làm, đời sống của bà con ngày càng khấm khá. Dân bản luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau chung tay xây dựng cuộc sống mới.

Trưởng bản Tiến Lâm 1 Triệu Tiến Nghiêm chia sẻ: Nhờ ơn Đảng, ơn Nhà nước và sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp uỷ, chính quyền địa phương, thông qua các chương trình, dự án, cơ sở hạ tầng trong bản từng bước được cải thiện. Bà con được tiếp cận với KH-KT áp dụng vào sản xuất, được tham gia tập huấn kỹ thuật, cách thức canh tác, được học nghề để cải thiện cuộc sống.

Năm 2013, huyện Cao Phong chủ trương đẩy mạnh phát triển cây có múi trên địa bàn. Xác định đây là cây chủ lực để phát triển kinh tế gia đình, nhiều hộ đã hưởng ứng, mạnh dạn đưa các giống cam chất lượng cao vào thâm canh. Từ đó đến nay, các mô hình sản xuất trong bản ngày càng nhiều. Trước đây bản có trên 40 hộ nghèo, nay giảm còn 29 hộ; 83/86 hộ đã có phương tiện nghe, nhìn; 70% hộ có nhà xây kiên cố. Từ một bản nghèo khó với thu nhập bình quân đạt trên 3 triệu đồng/người (năm 2010), đến nay, thu nhập bình quân đạt 25 triệu đồng/người/năm. Chỉ đếm sơ sơ cũng có đến vài chục hộ thu nhập đạt từ 650 - 700 triệu đồng/năm như hộ ông Phùng Sinh Thuận với vườn cam lòng vàng 5.000 m²; ông Triệu Sinh Nhân có vườn cam trên 5.000 m² với các giống cam Canh, cam V2, lòng vàng…


Thu Hằng

Các tin khác


Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục