(HBĐT) - Những ngày giáp Tết, mọi người, mọi nhà rộn ràng chuẩn bị đón Tết Nguyên đán. ở đâu đó tại thành phố Hòa Bình vẫn còn những gia đình gia đình hoàn cảnh khó khăn. Đối với họ, những lời chúc, động viên và những món quà Tết được trao không chỉ thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng mà còn thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, sự đồng cảm, sẻ chia đối với những số phận còn nhiều khó khăn trước thềm năm mới.


Niềm vui của sự sẻ chia

Chúng tôi đến thăm ngôi nhà vừa mới hoàn thành của gia đình chị Phùng Thị Hiền, xóm Đậu Khụ, xã Thống Nhất, chị Hiền xúc động chia sẻ: Gia đình tôi bao năm nay sống trong cảnh nghèo khó, nhà cửa lụp sụp. Quanh năm vất vả cũng chỉ đủ ăn, không có tiền sửa nhà chứ nói gì đến xây mới. Năm nay, gia đình tôi rất vui khi nhận được sự quan tâm của chính quyền xã Thống Nhất, UBND thành phố Hòa Bình, các nhà hảo tâm, bà con hàng xóm đã chung tay giúp đỡ ngày công, vật liệu xây dựng, trong đó Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ 20 triệu đồng. Ngôi nhà được hoàn thiện trước Tết Nguyên đán là niềm vui của cả gia đình tôi trong năm mới.

Không chỉ gia đình chị Hiền mà các hộ nghèo của xã Thống Nhất đều nhận được sự quan tâm, động viên của cấp ủy, chính quyền, các nhà hảo tâm. Để góp phần giúp đỡ hộ nghèo có điều kiện đón Tết ấm áp, vui vẻ, UBND thành phố Hoà Bình, xã Thống Nhất đã huy động các nguồn lực giúp đỡ hộ nghèo sửa chữa và xây nhà. Tính riêng năm 2017, toàn xã Thống Nhất có 11 hộ nghèo được hỗ trợ sửa chữa và xây nhà mới khang trang.


Cán bộ LĐ-TB&XH (bên phải) xã Thống Nhất, thành phố Hòa Bình hỏi thăm, động viên gia đình bà Triệu Thị Hồng, xóm Hạ Sơn là hộ nghèo được hỗ trợ xây nhà trong năm 2017.

Những ngày giáp Tết, nhận quà của Bí thư Thành ủy Hòa Bình và các tổ chức, cá nhân trao tặng, nhiều hộ dân không giấu được niềm vui, song cũng có người đầy vẻ ưu tư. Chị Bùi Thị Phăng, xóm Cang 1, xã Hòa Bình tâm sự: Năm nay, là cái Tết đặc biệt nhất đối với gia đình tôi khi được đón Tết trong ngôi nhà mới khang trang. Ngôi nhà được xây bằng sự sẻ chia, sự ủng hộ về vật chất và tinh thần của chính quyền, các nhà hảo tâm thành phố Hòa Bình.

Đảm bảo 100% hộ nghèo được đón Tết no ấm, hạnh phúc

Năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo của thành phố Hòa Bình chiếm 1,31% (334/25.451 hộ), cận nghèo chiếm 0,9% (233 hộ). Với phương châm "Không để hộ nghèo nào không có Tết” và để giúp người dân đón Tết cổ truyền của dân tộc được đầy đủ, ấm cúng, ngay từ đầu năm, UBMTTQ và các đoàn thể đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền tới các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ giúp đỡ hộ nghèo. Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo” do UBT.ư MTTQ Việt Nam phát động và triển khai thực hiện đồng bộ đạt được kết quả cao.

Bằng tấm lòng nhân ái, trách nhiệm, nhiều cán bộ, công nhân, viên chức, LLVT, nhà hảo tâm cùng các đơn vị, doanh nghiệp, nhân dân trên địa bàn thành phố cùng chung tay giúp đỡ hộ nghèo bằng vật chất và tinh thần. Những việc làm dù nhỏ nhưng đã góp phần động viên hộ nghèo giảm bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Bà Phạm Thị Lan, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH thành phố Hòa Bình cho biết: Với mục tiêu 100% hộ nghèo được hỗ trợ dịp Tết Nguyên đán, UBND thành phố Hòa Bình chỉ đạo phòng LĐ-TB&XH, UBMTTQ, Ban vận động quỹ "Vì người nghèo” thành phố tổ chức tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp giúp đỡ hộ nghèo. Trong nhiều năm qua, một số Công ty như: Hoàng Sơn, Anh Kỳ, Định Nhuận, Việt Tùng… đã tích cực ủng hộ, giúp đỡ các hộ nghèo trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, ngoài quà của T.ư, thành phố vận động các tổ chức, cá nhân tặng quà hộ nghèo, trung bình mỗi hộ 1 suất, có hộ khó khăn sẽ được 3 - 4 suất quà tùy vào hoàn cảnh của mỗi gia đình. Những phần quà tuy nhỏ nhưng thể hiện tấm lòng và sự sẻ chia của cộng đồng, góp phần mang đến cho người nghèo cái Tết đủ đầy hơn.


Thu Thủy

Các tin khác


Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục