(HBĐT) - Từ giống chó Pitbull của Mỹ, becgie của Đức, giống chó Nhật hay Bắc Kinh, chó ngao Tây Tạng… đều được các gia chủ ở tỉnh ta đưa về nuôi. Phong trào nuôi chó cảnh không còn giới hạn ở địa bàn thành phố Hòa Bình mà đã lan ra toàn tỉnh.


Thú chơi không ngại đầu tư

Từ hôm đưa con chó ngao Tây Tạng về nhà nuôi, cậu Hùng con một đại gia xây dựng ở Hòa Bình không rời chú chó nửa bước. Năm nay mới mười tám, đôi mươi nhưng nom cậu thiếu gia như già trước tuổi. Lúc nào rảnh là Hùng trải lông, vuốt ve chú chó nặng cả nửa tạ này. Con vật như hiểu được ý chủ nên nằm im để chủ chăm sóc.

Ngày đầu Hùng đòi bố mẹ mua chú chó ngao về, ai trong gia đình cũng ngăn cấm. Sau cả thời gian dài thuyết phục, Hùng mới được bố mẹ đồng ý. Nghe đâu trị giá của con chó này cũng cả trăm triệu đồng. Hùng bảo, chó ngao Tây Tạng được cho là chúa tể của thảo nguyên và được mô tả là to hơn chó sói, mạnh hơn báo hoa và nhanh hơn hươu, nai. Nó cũng là con vật rất trung thành.

Phong trào nuôi chó cảnh giờ không chỉ giới hạn ở những gia đình có điều kiện, ngay cả những người nông dân bình thường cũng thích chơi. Anh Đàm Trinh ở xã Vĩnh Tiến, huyện Kim Bôi cũng cất công đi khắp nơi tìm cho được 2 chú chó Pibull về nuôi. Giống chó có khuôn mặt dữ dằn và thân hình chắc nịch này khiến anh Trinh phải đổi cả tấn thóc mới có được chúng. Ngày ngày anh chăm sóc chúng như con của mình vậy.

Ngày anh Trinh đưa về đất Kim Bôi, mỗi con mới chỉ nặng 3-4 kg, nay chúng đã trưởng thành, trọng lượng lên đến 20 kg. Giống chó này rất khôn và trung thành với chủ. Nó mà trông vườn, không một ai dám bén mảng vào. "Nom mặt dữ vậy nhưng nó hiền lắm. Tôi đi trồng cam, trồng bưởi ở trên đồi là chúng lao theo. Có chúng tôi như có thêm 1 niềm vui”, anh Trinh chia sẻ.

Mua, bán chó thời online

Cũng giống như các lĩnh vực khác trong thời đại công nghệ số, việc mua, bán chó cưng trên mạng diễn ra sôi động. Người mua hoặc người bán chỉ việc bật máy tính hoặc điện thoại là có thể rao bán hoặc tìm hiểu về giống chó mà mình muốn mua. Tại trang mạng phiên chodocu.com, người bán và người mua gặp nhau rất dễ. Phiên chợ online mở 24/24h, người bán chỉ việc đưa ảnh chú chó cần bán và để lại số điện thoại. Người mua vào mạng và tìm đến đường link của chợ, tha hồ mà lựa chọn. Tại khu chợ này, có nhiều loài chó gia chủ rao bán.

Chị Lý Văn Tâm, ở đường Hòa Bình, TP. Hòa Bình vừa rao bán thành công 2 chú chó Bắc Kinh với giá trên 2 triệu đồng một con. Hai chú cún cưng này đã được một người chủ cũng ở Hòa Bình mua về. "Nhà tôi nuôi một con chó mẹ, đẻ được 2 con. Do nhà không có điều kiện nuôi chúng, mẹ tôi nói là muốn bán. Tôi đã lên mạng bán giúp mẹ. Không ngờ vừa đăng được thời gian ngắn đã có người hỏi mua”.

Buôn bán qua mạng tiện lợi và tiết kiệm được chi phí. Người mua và người bán thỏa thuận được giá cả thì gặp nhau giao hàng. Đây cũng là kênh phân phối có tỷ lệ thành công lớn. Anh Nguyễn Văn Thu - một người buôn chó ở huyện Lương Sơn đã có nhiều năm trong nghề coi việc buôn bán trên mạng là một kênh hấp dẫn. Anh Thu kể, trước đây để bán được một chú cún cưng cho đúng chủ rất khó. Từ khi tôi sử dụng mạng internet, việc buôn bán hanh thông hơn. Nhiều loài chó quý ở địa phương đã được bán một cách nhanh chóng.

Quả thực trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, việc giao lưu giữa những người nuôi chó cưng dễ dàng hơn. Hầu như ai nuôi chó cảnh cũng tham gia vào hội nuôi chó trên facebook. Họ cùng tham gia và chia sẻ những kinh nghiệm trong việc nuôi và cách chăm sóc chó cưng.


Hồng Trung

Các tin khác


Mô hình “Bình đẳng trong hôn nhân” hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Đồng chí Bùi Thị Dịnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Định Cư (Lạc Sơn) cho biết: Định Cư là xã đặc biệt khó khăn của huyện, dân tộc Mường chiếm 90%. Khi được lựa chọn tham gia dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận luật Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình”, nhất là thành lập mô hình "Bình đẳng trong hôn nhân” tại xóm Mương Chóng với 30 thành viên tham gia, cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến về giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã giúp nâng cao nhận thức, trình độ cho cán bộ, hội viên phụ nữ (CB, HVPN).

Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục