(HBĐT) - 23 tháng Chạp, theo phong tục cổ truyền của dân tộc là ngày tiễn ông Công, ông Táo về chầu trời. Cũng như các nơi khác, người dân trên địa bàn TP Hòa Bình đều đi mua vàng mã, cá chép, đồ lễ... tiễn ông Công, ông Táo về trời cầu mong một năm mới nhiều thuận lợi, may mắn, vạn sự như ý.


Người dân thành phố Hòa Bình thả cá xuống dòng sông Đà tiễn ông Táo chầu trời. 

Trước đây, người dân quan niệm cúng ông Táo phải làm trước 12 giờ trưa ngày 23 tháng chạp để ông Táo còn kịp bay về trời chầu Ngọc Hoàng. Quan niệm này năm nay đã có nhiều thay đổi, một phần do năm nay, tết ông Táo rơi vào thứ 5 vẫn là ngày đi làm nên nhiều hộ gia đình lựa chọn tranh thủ cúng ông công ông Táo trước để tiện công việc. Ngoài ra, nhiều gia đình lại theo phong thủy lựa chọn cúng ông Táo từ ngày 20 tháng chạp là ngày Mậu Thìn và ngày 22 tháng chạp là ngày Canh Ngọ được xem là hai ngày tốt để cúng ông Công ông Táo.Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều gia đình trên địa bàn thành phố lựa chọn cúng ông công ông táo vào đúng ngày. Với quan niệm, buổi sáng mát mẻ và cố gắng cúng trước 12 giờ trưa nên ngay từ sáng sớm, nhiều hộ gia đình đã tất bật đi chợ, chuẩn bị mâm đồ cúng truyền thống để làm lễ cúng ông công ông táo.

Tại chợ Nghĩa Phương, từ 6 giờ sáng, người mua người bán khá tấp nập.Đặc biệt tại các cửa hàng bán đố cùng ông táo như hàng gà, xôi, bánh chưng, đồ vàng mã và hàng bán cá chép. Theo ghi nhận, mặc dù vào ngày chính lễ ông công ông táo nhưng ở các chợ hàng cá chép đỏ không nhiều như mọi năm. Tại chợ Nghĩa Phương, một trong những chợ trung tâm của thành phố Hòa Bình, chỉ có khoảng gần 10 hàng bán cá chép đỏ, số lượng cũng không nhiều nhưng giá bán khá đắt so với năm ngoái. Một con cá chép đỏ loại nhỏ nhất có giá 10.000 đồng, loại to khoảng 2 ngón tay có giá 15 ngàn đồng. Tuy nhiên, lượng người mua chỉ dồn dập vào buổi sáng, tầm khoảng 9h sáng thì lượng cá không còn nhiều. Chị Quách Thị Lới, một người bán cá chép tại chợ cho biết: năm nay do thời tiết rét đậm nên lượng cá về không nhiều, mặt khác do năm nay người dân rải rác cúng ông táo trước đó nên lượng cá chép đỏ vào ngày chính cũng ít hơn.

Ngoài cá chép đỏ, một trong những mặt hàng không thể thiếu để cúng ông công ông táo là bộ mũ áo ông công. Tại các chợ, mặt hàng này có ba mức giá, tùy khách lựa chọn là loại nhỏ 25 ngàn đồng, loại nhỡ 30 ngàn đồng và loại to là 50 ngàn đồng. Điều đặc biệt năm nay, thi trường vàng mã khá phong phú, để tiện cho chị em đi chợ, nhiều cửa hàng vàng mã đã chuẩn bị sẵn một bộ đồ cúng tết gồm cúng ông công, cúng mẹ quan âm, cúng thần tài thổ địa, cúng tất niên…

Ông công ông táo là ngày đầu tiên bắt đầu vào vào Tết Nguyên đán, sau ngày này, nhà nhà bắt đầu dọn dẹp bàn thờ, nhà cửa để chuẩn bị đón tết. Chính vì vậy, dù khá bận rộn, nhiều gia đình đã dày công chuẩn bị lễ cúng một cách tươm tất, cẩn thận. Bà Nguyễn Thị Thông, phường Phương Lâm chia sẻ: Nhiều năm làm tết ông công ông táo thiếu cái gì thì thiếu nhưng không thể thiếu cá chép vàng và mũ áo. Với mâm cỗ cúng thì tùy tâm nhưng không được quá sơ sài, các cụ đã nói có tin thì sẽ có lành.

Nắm bắt tâm lý đó, các cửa hàng cũng đã tung ra nhiều sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu thị hiếu khách hàng như thị trường vàng mã với nhà lầu, xe hơi, điện thoại… đồ cúng ngoài bánh chưng, bánh dày còn có xôi được đúc theo khuôn cá chép đỏ … tuy nhiên, giá các mặt hàng này cũng không quá cao.

Theo phong tục cổ truyền của người Việt, táo quân lên trời để báo cáo mọi việc tốt xấu của gia chủ, táo quân cũng là vị thần bảo vệ gia chủ. Vì vậy, bên cạnh mâm cỗ, lễ thả cá chép để đưa táo quân về trời cũng là một nghi lễ rất quan trọng. Với người dân thành phố Hòa Bình, hầu hết gia đình làm lễ cúng xong đều mang cá chép ra sông Đà để thả. Đây đã trở thành một nét đẹp truyền thống lâu đời. Dòng sông Đà, một dòng sông có ý nghĩa rất lớn trong đời sống người dân thành phố Hòa Bình, nhiều người tin rằng với việc thả cá chép ra dòng sông lớn thì sẽ có một năm mới thuận buồm xuôi gió, mọi việc mát mẻ, hanh thông, một năm mới may mắn.


 

                                                                                  P.V

 


 

Các tin khác


Mô hình “Bình đẳng trong hôn nhân” hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Đồng chí Bùi Thị Dịnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Định Cư (Lạc Sơn) cho biết: Định Cư là xã đặc biệt khó khăn của huyện, dân tộc Mường chiếm 90%. Khi được lựa chọn tham gia dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận luật Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình”, nhất là thành lập mô hình "Bình đẳng trong hôn nhân” tại xóm Mương Chóng với 30 thành viên tham gia, cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến về giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã giúp nâng cao nhận thức, trình độ cho cán bộ, hội viên phụ nữ (CB, HVPN).

Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục