(HBĐT) - Sáng ngày 19/3, Ban Pháp chế (HĐND tỉnh) do đồng chí Đinh Quốc Liêm, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế (HĐND tỉnh) làm trưởng đoàn đã giám sát về tình hình thực hiện quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và quản lý vật liệu nổ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014 – 2017.

Đồng chí Hoàng Văn Tứ, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; TT Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các Ban của HĐND tỉnh; đại diện Hội Luật gia tỉnh dự cuộc giám sát. Các đơn vị chịu sự giám sát gồm: Phòng cảnh sát PCCC&CNCH (PC66), Phòng cảnh sát Quản lý hành chính và TTXH (PC64) của Công tỉnh, cùng một số sở, ngành.


Hội nghị giám sát tình hình thực hiện quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và quản lý vật liệu bổ trên địa bàn. 

Theo số liệu thống kê của Công an tỉnh, tính đến tháng 12/2017, toàn tỉnh có 1.033 cơ sở thuộc diện quản lý nhà nước về PCCC, trong đó có 570 cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ. Số cơ sở phải mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc là 573 cơ sở, trong đó còn 216 cơ sở chưa mua theo quy định. Từ ngày 1/1/2014 – 31/12/2017, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 86 vụ cháy. Trong đó, 77 vụ cháy nhà, tài sản và 09 vụ cháy rừng, làm chết 05 người, bị thương 30 người, tiêu hủy về tài sản trị giá gần 10,4 tỷ đồng và gần 11 ha rừng. Các vụ cháy phần lớn xảy ra ở khu vực thành thị và lĩnh vực kinh tế tư nhân, nơi thường có nhà dân, cơ sở sản xuất tồn chứa nhiều nguyên, vật liệu dễ cháy.

Trong những năm qua, công tác PCCC đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm, triển khai theo đúng quy định của pháp luật. Công tác tuyên truyền cũng được chú trọng đến nhân dân, CB, CC, VC và NLĐ. Báo cáo của Công an tỉnh cũng đã nêu ra những hạn chế trong việc triển khai thực hiện, những khó khăn về ngân sách, việc xây dựng đội ngũ PCCC tại cơ sở, các khu công nghiệp. Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã giải trình, làm rõ những nội dung liên quan đến công tác PCCC, quản lý vật liệu nổ của cơ quan, đơn vị, đồng thời nêu ra những ý kiến, kiến nghị để nâng cao hiệu quả công tác PCCC và quản lý vật liệu nổ.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Hoàng Văn Tứ, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch TT HĐND tỉnh đánh giá cao những nỗ lực của Công an tỉnh, cùng các sở, ngành trong công tác PCCC và quản lý vật liệu nổ. Đồng thời yêu cầu cơ quan chức năng rà soát lại hệ thống văn bản để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế. Quan tâm, quy hoạch công tác PCCC và quản lý vật liệu nổ ở các KDC, KCN mới của tỉnh.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Đinh Quốc Liêm, Trưởng đoàn giám sát chỉ rõ công tác tuyên truyền pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và quản lý vật liệu nổ trên địa bàn tỉnh chưa thường xuyên, hình thức chưa đa dạng, nội dung chưa toàn diện. Việc tổ chức lực lượng PCCC còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Kinh phí cho người tham gia PCCC chưa được quan tâm, nhiều cơ quan, đơn vị chưa có nguồn kinh phí riêng cho công tác PCCC, phương tiện chữa cháy còn thô sơ. Còn nhiều cơ quan, đơn vị thuộc diện nguy hiểm về cháy nổ nhưng không mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc theo quy định của pháp luật. Đồng chí đề nghị các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, cũng như đẩy mạnh việc quản lý, thanh tra, xử lý đối với các cơ quan, đơn vị không chấp hành quy định của pháp luật về PCCC và quản lý vật liệu nổ. Đồng thời, biểu dương, khen thưởng kịp thời các cơ quan, đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc.


                                                                           Viết Đào

Các tin khác


Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục