(HBĐT) - Sáng 15/3, đoàn công tác BCĐ 1084 tỉnh (BCĐ thực hiện Đề án thí điểm sáp nhập, kiện toàn xóm, tổ dân phố) do đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh, Trưởng BCĐ làm trưởng đoàn đã kiểm tra tình hình triển khai sau khi làm điểm sáp nhập, kiện toàn thôn, xóm, tổ dân phố theo Quyết định số 29/QĐ -UBND ngày 5/1/2018 của UBND tỉnh tại huyện Lạc Thủy. Tham gia buổi làm việc có các thành viên BCĐ của tỉnh, huyện.

Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh, Trưởng BCĐ thực hiện Đề án thí điểm sáp nhập, kiện toàn xóm, tổ dân phố kết luận buổi làm việc.

Huyện Lạc Thủy có 13 xã, 2 thị trấn với 65.320 nhân khẩu. Toàn huyện có 142 thôn, KDC từ dưới 100 hộ đến trên 150 hộ. Theo Quyết định số 29, huyện Lạc Thủy thí điểm sáp nhập thôn tại xã Đồng Tâm và Yên Bồng. Trong đó, xã Đồng Tâm từ 18 thôn, giảm 2 thôn, còn 16 thôn; xã Yên Bồng từ 11 thôn, giảm 2 thôn, còn 9 thôn. Thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của tỉnh, huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo tổ chức triển khai. Việc thực hiện đúng kế hoạch, đảm bảo các bước, dân chủ, công khai, minh bạch theo đúng hướng dẫn. Cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở cùng vào cuộc tuyên truyền, vận động, cơ bản tạo được sự đồng thuận của nhân dân. Hiện nay, việc sáp nhập thôn tại 2 xã đã hoàn thành đúng kế hoạch đề ra. Các xã đã tiến hành các bước: Thành lập BCĐ để triển khai, thực hiện Đề án. Rà soát, xác định thôn thuộc diện sáp nhập và xây dựng đề án sáp nhập. Quán triệt, tuyên truyền, lấy ý kiến nhân nhân. Kiện toàn tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, chức danh những người hoạt động không chuyên trách. Rà soát sổ hộ khẩu để tổ chức cấp sổ hộ khẩu mới cho nhân dân theo đúng quy định của pháp luật. Tổ chức kiểm đếm tài sản, đất đai, trang thiết bị của các nhà văn hóa thôn cũ và lên kế hoạch bàn giao theo quy định. Xây dựng dự toán chi trả 3 tháng phụ cấp cho những người hoạt động không chuyên trách dôi dư...

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện việc sáp nhập gặp những khó khăn, vướng mắc. Cụ thể như: tâm lý của một bộ phận cán bộ, nhân dân ngại thay đổi, chưa thông suốt. Khó khăn trong đầu tư xây dựng, quản lý, sử dụng hiệu quả hạ tầng phúc lợi xã hội công cộng, thiết chế văn hóa để phù hợp với quy mô dân số tăng sau sáp nhập... Huyện đã đưa ra một số đề xuất, kiến nghị như: tỉnh sớm có văn bản hướng dẫn liên quan đến việc kiện toàn tổ chức Đảng MTTTQ, các đoàn thể khi sáp nhập; việc xây dựng thiết chế văn hóa đáp ứng yêu cầu mới. Mức hỗ trợ 3 tháng phụ cấp cào bằng cho những người hoạt động không chuyên trách dôi dư chưa phù hợp. Hỗ trợ miễn phí cho người dân cấp đổi, cấp mới các giấy tờ liên quan bị ảnh hưởng do sáp nhập...

Sau khi nghe ý kiến các thành viên BCĐ của tỉnh, huyện, đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh, Trưởng BCĐ nhấn mạnh: Cần xác định rõ việc sáp nhập là nhiệm vụ chính trị trọng tâm và có thời hạn thực hiện cụ thể, chứ không phải là nhiệm vụ ghép hay phát sinh. Cả nước nói chung và tỉnh ta nói riêng đang thực hiện Nghị quyết T.Ư 6 (XII). Vì vậy, những khó khăn, vướng mắc cần tập trung tìm giải pháp tháo gỡ. Huyện cần đánh giá rút kinh nghiệm thật kỹ để chỉ đạo để nhân rộng ra các xã, thị trấn còn lại thuận lợi. Đồng chí cũng tiếp thu các đề xuất, kiến nghị của huyện. Đồng thời, đề nghị các sở, ngành thành viên BCĐ quan tâm hướng dẫn cấp huyện thực hiện các nhiệm vụ liên quan. Đồng chí cho rằng nên miễn phí làm các loại giấy tờ liên quan đến việc sáp nhập cho nhân dân. Trên cơ sở thực tiễn và qua quá trình chỉ đạo điểm, tỉnh sẽ điều chỉnh, bổ sung Đề án cho phù hợp.

Cẩm Lệ


Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục