(HBĐT) - Định Cư là xã thuộc khu vực 135 của huyện Lạc Sơn, thu nhập chính của bà con dựa vào sản xuất nông nghiệp, không có ngành nghề phụ nên đời sống còn nhiều khó khăn. Hết năm 2017, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 17 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo còn 33,36%, hộ cận nghèo 21,65%. Xã có 15 xóm, gần 5.000 nhân khẩu, chủ yếu là dân tộc Mường. Do đó, nguồn vốn chính sách đến tay bà con có thể coi là "đòn bẩy” xóa đói - giảm nghèo cho mảnh đất còn nhiều khó khăn này. Vốn của NHCSXH có tác động rất lớn đến phát triển KT-XH của xã, đặc biệt là đối với những hộ nghèo và cận nghèo.


Chủ tịch UBND xã Định Cư Bùi Văn Chiên cho biết: Xác định nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ là cơ hội thuận lợi giúp bà con vươn lên thoát nghèo. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã đã lãnh đạo, điều hành nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay ưu đãi. Khi được phân bổ nguồn vốn, Ban xoá đói - giảm nghèo xã cùng các tổ chức hội nhận uỷ thác giao chỉ tiêu xuống xóm cùng các tổ tiết kiệm và vay vốn để bình xét cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Cùng với đó, NHCSXH huyện đã triển khai nhiều biện pháp, trong đó, đáng kể là cải tiến thủ tục vay vốn ưu đãi và phối hợp với các hội, đoàn thể giúp đồng vốn được giải ngân đúng đối tượng, nhanh chóng, thuận lợi. Nhiều gia đình có cơ hội phát triển SX-KD, tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện điều kiện sống, vươn lên thoát nghèo.

Hiện, xã Định Cư thực hiện9 chương trình tín dụng chính sách với tổng dư nợ trên 14 tỷ đồng, nợ quá hạn chiếm 0,07% tổng dư nợ. Xã có 18 tổ tiết kiệm và vay vốn thuộc 4 tổ chức nhận uỷ thác, quản lý trên 500 hộ vay vốn. Chương trình cho vay hộ nghèo có dư nợ cao nhất (trên 5,7 tỷ đồng). Cùng với quản lý và hướng dẫn các hộ sử dụng vốn ưu đãi hiệu quả, xã vận động các hộ vay vốn tham gia gửi tiền tiết kiệm hàng tháng với số dư tiền gửi đạt trên 300 triệu đồng. Trong các buổi sinh hoạt tổ, ngoài thông tin về chủ trương, chính sách mới của ngân hàng, các tổ viên còn chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, tạo ra tính cộng đồng cao và sự tự tin cho thành viên trong tổ.


Các tổ chức hội nhận uỷ thác cùng cán bộ Ngân hàng CSXH huyện Lạc Sơn theo dõi hoạt động vay vốn tại điểm giao dịch xã Định Cư.

Có thể khẳng định, nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước đã và đang trở thành động lực giúp bà con có điều kiện phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống. Các hộ được tiếp cận các chương trình tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và đối tượng chính sách cơ bản sử dụng đúng mục đích, phát huy được hiệu quả. Đây là một trong những kênh tín dụng giúp sức đắc lực cho xã giảm nghèo, tạo cơ hội cho người dân có điều kiện phát huy, khai thác những tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế.

Trong thời gian tới, xã Định Cư tiếp tục khai thác các nguồn vốn, chú trọng hướng dẫn sử dụng vốn tín dụng chính sách chặt chẽ, có hiệu quả, kết hợp cho vay vốn với dạy nghề, chuyển giao KH-KT, hướng dẫn kinh nghiệm làm ăn, bồi dưỡng kiến thức quản lý kinh tế hộ, tăng cường đào tạo nghề cho nông dân. Xã duy trì phong trào giúp nhau trong sản xuất, đời sống, vượt lên những khó khăn, thách thức để ổn định cuộc sống, góp phần thực hiện thành công mục tiêu giảm nghèo bền vững. Đồng thời, chỉ đạo các tổ chức Hội nhận ủy thác tiếp tục đổi mới cách làm, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm, phát huy sự chủ động, sáng tạo của các tổ chức Hội về nhiệm vụ ủy thác; gắn kết vai trò, trách nhiệm của cán bộ Hội với Ban xóa đói - giảm nghèo xã, Ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn.


Hải Linh

Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục