(HBĐT) - Trung tâm dạy nghề cho người khuyết tật Long Thành được thành lập từ tháng 11/2002. Trung tâm là một tổ chức hoạt động xã hội nhân đạo mang tính nhân văn và là cơ sở dạy nghề cho lao động nông thôn; dạy nghề dành riêng cho người khuyết tật tỉnh Hòa Bình. Trải qua 15 năm hoạt động, tập thể cán bộ, giáo viên Trung tâm Long Thành với tinh thần đoàn kết, nhân ái, có kỹ năng giao tiếp và thái độ phục vụ nhiệt tình luôn nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn cùng chung tay chia sẻ thiệt thòi với từng đối tượng đang sinh sống tại Trung tâm, bao gồm: người khuyết tật, trẻ mồ côi, người câm, điếc, người nhiễm chất độc da cam dioxin, người dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…


Tính đến nay, Trung tâm đã tổ chức hiệu quả các lớp giáo dục nghề nghiệp cho 4.010 học viên được học các nghề: may, mộc, mây - tre đan, điện lạnh, làm chổi chít, thêu dân tộc, trong đó có 1.060 học viên là đối tượng khuyết tật. Sau khóa học nghề, Trung tâm giúp học viên việc làm phù hợp tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với mức lương từ 2,5 - 3,5 triệu đồng/người/tháng.

Trong 15 năm hình thành và phát triển, Trung tâm dạy nghề tư thục Long Thành đã nuôi dưỡng, dạy nghề miễn phí và tạo việc làm cho người khuyết tật. Cuộc sống người yếu thế trong xã hội đang sinh sống tại Trung tâm không ngừng được cải thiện nhờ tinh thần đoàn kết, nhân ái của tập thể cán bộ, giáo viên Trung tâm đã thường xuyên mở rộng giao lưu và tích cực đồng hành cùng một số nhà hảo tâm; các tình nguyện viên tổ chức thành công nhiều chương trình hoạt động ý nghĩa, thiết thực chăm lo đời sống tinh thần, vật chất đối với người già, trẻ mồ côi, người khuyết tật, như: Kỷ niệm ngày Người khuyết tật Việt Nam (18/4) hàng năm, trung tâm tổ chức liên hoan văn nghệ, tặng quà. Trung tâm thường xuyên phối hợp với các câu lạc bộ thiện nguyện tổ chức "Ngày hội trăng rằm”; "Kết nối yêu thương”; giao lưu văn nghệ nhân dịp lễ, Tết... Đồng thời, Trung tâm duy trì trồng cây ăn quả, rau xanh, nuôi lợn, gà bổ sung khẩu phần ăn; tổ chức tặng quà người khuyết tật nhân các ngày lễ, Tết và kịp thời thăm hỏi, động viên khi họ ốm, đau; vun đắp cho 16 cặp vợ chồng là người khuyết tật xây dựng tổ ấm gia đình và đã có 16 cháu bé được sinh ra đều mạnh khỏe, đáng yêu…


Cán bộ Trung tâm dạy nghề cho người khuyết tật Long Thành hướng dẫn các học viên học nghề may công nghiệp.

Những kết quả trên tuy còn khiêm tốn nhưng thật trân trọng và tự hào bởi những việc làm này là động lực quan trọng tiếp sức kịp thời cho những người khuyết tật, trẻ mồ côi ở Trung tâm tự tin vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Với những nỗ lực cố gắng và thành tích đã đạt được, Trung tâm Dạy nghề cho người khuyết tật Long Thành được Trung ương, địa phương ghi nhận và tặng bằng khen; 7 giấy khen; nhiều cán bộ, giáo viên được cơ quan cấp trên khen tặng những phần thưởng ý nghĩa như: Kỷ niệm chương (ASVHO) 2 chữ Tâm – Tài; Kỷ niệm chương trong sự nghiệp bảo trợ, dạy nghề cho người khuyết tật; Dạy nghề cho lao động nông thôn…

Trung tâm dạy nghề cho người khuyết tật Long Thành Hòa Bình có trụ sở làm việc tại tổ 14, phường Thịnh Lang, TP Hòa Bình. Hiện nay, Trung tâm thường xuyên có 25 đối tượng sinh sống, lao động.

Nhân ngày Công tác xã hội Việt nam năm 2018 (25/3), Trung tâm xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành đã quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi giúp Trung tâm hoàn thành nhiệm vụ và phát triển bền vững. Sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp cùng nhân dân trên địa bàn trong nhiều năm qua đã chia sẻ và ủng hộ cả tinh thần, vật chất, góp phần nâng dần chất lượng cuộc sống của những người yếu thế trong xã hội đang sinh sống tại Trung tâm có cuộc sống như ngày hôm nay. Mong rằng, thời gian tới, Trung tâm nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm, những tấm lòng vàng, nhân hậu và cao đẹp tiếp tục đồng hành, cổ vũ tinh thần cho những người yếu thế có thêm nghị lực, tự tin tham gia học tập, làm việc, quên đi những nỗi đau, mặc cảm và trở thành người có ích cho xã hội để Trung tâm mãi là điểm đến, là mái ấm tình thương đối với người khuyết tật tỉnh Hòa Bình.


Đào Thị Hiền

(Giám đốc Trung tâm Dạy nghề cho người khuyết tật Long Thanh)

Các tin khác


Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Họp Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển tỉnh năm 2024

Ngày 17/4, đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) công tác dân số và phát triển tỉnh đã chủ trì cuộc họp của BCĐ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục