(HBĐT) - Xóm "nhiều không” nay đã khác, sức sống mới căng tràn khi điện lưới quốc gia được kéo về bản. Con đường đất, đá trắc trở ngày nào giờ được thi công khẩn trương. Niềm vui, niềm tin về một ngày đổi khác hiện rõ trên khuôn mặt của bà con miền sơn cước này.


Khoảng 1 km đường về xóm Pheo, xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn) đã được cứng hóa.

"Chú về ba lần thì hai lần mưa to. Nhưng lần này thì đường dễ hơn nhiều rồi, mưa vẫn đi tốt”, anh Bùi Văn Chính, công an viên xóm Pheo, xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn) hóm hỉnh chia sẻ. Quả đúng như vậy, lần đầu tiên về Pheo vào tháng 8/2016, khi đó, con đường vùng cao dốc ngoằn ngoèo lại bị mưa lớn cày xới, vừa ngồi sau xe anh Chính tôi vừa nín thở. Lần thứ hai vào cuối năm 2016, tôi cùng một đoàn thiện nguyện lên tặng quà bà con thuộc 1/36 xóm khó khăn nhất tỉnh. Còn lần này như một định mệnh, dù đã xem thông tin dự báo thời tiết rằng, tiết trời khô ráo nhưng Pheo vẫn mưa tầm tã. Chỉ có điều, chuyến về Pheo đã vơi đi sáu, bảy phần gian khó và người dân vốn "ẩn mình trong núi” nay đã có nhiều niềm vui để chia sẻ với chúng tôi.

ấn tượng đầu tiên khi về Pheo là đoạn đường gần 1 km từ xóm ấm lên Pheo đã được bê tông hóa rộng rãi và chắc chắn. Tuyến đường về Pheo dài khoảng 8 km đã được thi công mặt bằng trên 90%. Một số đoạn có nhiều tảng đá lớn đang được đơn vị thi công khoan phá, nổ mìn. "Sau Tết mấy hôm là họ làm, sau khi xong mặt bằng họ sẽ đổ bê tông. Đường đẹp lắm, rộng rãi nữa, xe chở bê tông tươi lên đổ nên đảm bảo, tiến độ cũng nhanh. Còn điện thì trước Tết nửa tháng Nhà nước đã đóng điện cho chúng tôi rồi. Tết vừa rồi, bà con rất phấn khởi, có điện nên nhiều hộ mua được đồ dùng, thiết bị mới”, anh Chính vừa lái xe, vừa chia sẻ với chúng tôi.

Những ngày này, tranh thủ trời mưa, bà con trên Pheo tấp nập sản xuất vụ chiêm xuân. Tiếng máy cày, máy bừa vang lên từ các thửa ruộng bậc thang khiến không khí ở xóm núi sôi động hơn hẳn. Vừa đặt chân đến trung tâm xóm cũng là lúc trời tạnh mưa. Anh Chính mời chúng tôi nghỉ chân tại quán bán hàng tạp hóa mà anh mới xây. Tại đây, chúng tôi gặp lại cụ Bùi Văn Rức, người mà trong lần đầu tiên về Pheo, cụ đã tâm sự với chúng tôi rằng: Đã hơn 10 năm, cụ chưa xuống đến trụ sở UBND xã vì đường quá khó khăn. Còn lần này, niềm vui, sự phấn khởi hiện rõ trên khuôn mặt của cụ.

"Được sự quan tâm của cấp trên, giờ xóm có điện rồi. Bà con rất phấn khởi, nhiều nhà đã mua sắm được ti vi, tủ lạnh. Khi có điện, con trai tôi đã xây dựng quán nhỏ này để bán hàng cho bà con. Bây giờ có tủ lạnh rồi nên những thứ trước đây không có như nước ngọt, kem giờ đều có cả rồi. Hàng ngày, tôi ở đây trông quán, bán hàng, vừa có thêm thu nhập, vừa giúp tuổi già vui khỏe hơn. Sắp tới có đường đẹp nữa thì đời sống của bà con sẽ khấm khá hơn”, cụ Rức không giấu được niềm vui chia sẻ.

Đồng chí Bùi Hồng Nhu, Bí thư chi bộ xóm cũng phấn khởi chia sẻ: Hiện nay đã có trên 70% hộ trong xóm mua được phương tiện nghe nhìn. Các hộ đều được hỗ trợ lắp đặt công tơ, dây điện kéo đến tận nhà. Hệ thống đường dây điện kéo đến tất cả các khu dân cư trong xóm. Có đài, ti vi nên bà con sẽ được mở mang kiến thức về phát triển kinh tế, từng bước xóa đói, giảm nghèo.

Điện về nên bộ loa đài, âm ly mà anh Bùi Văn Chính, công an viên sắm sửa cách đây vài năm để phục vụ đám cưới nay được hoạt động liên tục. Hôm nay, anh Chính còn nhờ ông Bùi Văn Vịnh, xóm ấm về xì hàn lại khung phông rạp để đi phục vụ bà con trong xóm. ông Vịnh cũng là người con của xóm Pheo đã chuyển xuống định cư ở xóm ấm từ vài năm trước. "Trước đây quá khổ, mọi thứ đều thiếu thốn. Còn bây giờ thì rất phấn khởi vì quê mình đã có điện, có đường thuận lợi rồi”, ông Vịnh chia sẻ.

Ngoài hạ tầng về điện, đường giao thông, trong những năm qua, Pheo còn được hỗ trợ sản xuất. Ví như giống cây luồng, cây trám, đặc biệt là hỗ trợ bò giống. Bà con xóm núi mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp chính quyền để từng bước giảm nghèo, xây dựng cuộc sống mới.

Theo đồng chí Bùi Văn Chung, Chủ tịch UBND xã Văn Nghĩa cho biết: Tuyến đường lên Pheo có chiều dài 7,4 km, dự tính sẽ hoàn thiện trong năm 2018. Dự án làm đường lên Pheo nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của bà con. Theo đó, dự án không phải đền bù giải phóng mặt bằng, bà con tự nguyện hiến khoảng 4 ha đất nông nghiệp, lâm nghiệp để mở đường. Còn về điện, ngoài xóm Pheo, trong năm 2017, xóm Sào đã được hòa lưới điện quốc gia, đến nay, xã Văn Nghĩa đã hoàn thành tiêu chí về điện trong xây dựng NTM. Đồng chí Chủ tịch UBND xã nhấn mạnh, những "nút thắt” được tháo gỡ sẽ tạo điều kiện thuận lợi để xóm đặc biệt khó khăn từng bước bứt phá trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo.

Viết Đào

 


Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục